您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
Nhận định, soi kèo Gol Gohar vs Mes Rafsanjan, 19h00 ngày 20/2: Cửa trên ‘ghi điểm’
NEWS2025-02-22 00:53:13【Ngoại Hạng Anh】5人已围观
简介 Hư Vân - 20/02/2025 04:30 Nhận định bóng đá g lịch thi đấu bóng đá việt nam 2024lịch thi đấu bóng đá việt nam 2024、、
很赞哦!(2)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Tataouine vs Ben Guerdane, 20h00 ngày 19/2: Khách thắng thế
- Chuyện lạ: Cô gái Đức hối hận vì chụp ảnh cùng đàn cá mập
- Lý do người trẻ thích thú yêu đương nhưng ngại kết hôn
- Nhiều Fanpage của người hâm mộ sao K
- Nhận định, soi kèo Sanfrecce Hiroshima vs Nam Định, 17h00 ngày 19/2: Vùi dập giấc mơ
- Thần tượng Bolero 2019: Danh ca Giao Linh rưng rưng trước giọng ca khiếm thị hát bằng trái tim
- 4 món ếch ngon cho ngày mát trời
- Cụ ông 90 tuổi tìm cách vượt qua nỗi cô đơn của tuổi già
- Kèo vàng bóng đá PSG vs Brest, 03h00 ngày 20/2: Tin vào Les Parisiens
- Cay đắng viết đơn ly dị chỉ 2 tuần sau ngày cưới
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Anderlecht vs Fenerbahce, 3h00 ngày 21/2: An bài
Ông Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng phòng giáo dục huyện Duy Xuyên, chiều 29/11, cho biết hình thức này được trường đưa ra sau khi họp hội đồng kỷ luật.
Theo ông, trong bản tự kiểm điểm, nữ giáo viên tự nhận hình thức "khiển trách" nhưng qua xem xét, 5 thành viên hội đồng kỷ luật nhà trường thống nhất mức cao hơn là "cảnh cáo".
"Đây là biện pháp răn đe với những người khác", ông Sáu nói.
Sự việc được phát hiện sau bài đăng trên mạng xã hội của một phụ huynh lớp 6 hôm 13/11. Người đăng bài kèm hình ảnh nam sinh bầm tím hai chân, thể hiện sự bức xúc. Theo người nhà, em bị cô chủ nhiệm đánh sau khi xô xát với bạn, cách đó hai ngày.
Ông Lê Văn Tám, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn, nhìn nhận giáo viên đã nóng tính khi đánh học trò, nhẽ ra cô nên mời phụ huynh các em đến trao đổi. Khi biết tin, trường cử người cùng cô đến nhà hỏi thăm và đưa học sinh đi khám. Trường cũng đề nghị gia đình gỡ bài trên mạng xã hội để tránh sự việc không hay với các bên.
">Cô giáo đánh học trò bầm tím hai chân bị cảnh cáo
Thầy giáo Chia không thoải mái khi bị hỏi nhiều lần, anh nói: “Tôi không nghĩ có con là điều bạn phải làm trong đời”.
Cặp đôi chưa chủ động lên kế hoạch sinh con khi họ ở độ tuổi 20, họ quan niệm hôn nhân là “chỉ có hai chúng tôi, dọn về sống cùng nhau và đi du lịch”.
“Khi bước vào độ tuổi 30, chúng tôi nhận ra rằng cả hai đang tận hưởng tình yêu đôi lứa và chưa muốn có con”, Chia tiếp tục nói. “Tôi không muốn bị ràng buộc về tài chính khi phải lo lắng về việc kiếm tiền không chỉ cho bản thân mà còn phải cho cả đứa con”, anh nói.
Một cặp đôi tay trong tay. Vợ chồng Chia là một trong số các cặp vợ chồng không muốn có con ngày càng tăng ở Singapore. Số liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất cho thấy trong số những phụ nữ đã từng kết hôn, tỷ lệ những người chưa từng có con đã tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi được khảo sát.
Ví dụ, đối với phụ nữ từ 40 đến 49 tuổi, tỷ lệ không có con tăng từ 9,3% vào năm 2010, lên 13,5% vào năm 2020.
Số liệu này cũng thể hiện rõ những lo ngại về dân số của Singapore như tỷ lệ sinh giảm, dân số già nhanh và tỷ lệ độc thân ngày càng tăng. Theo Phó giáo sư Tan Ern Ser, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), lý do chính là các cặp vợ chồng ưu tiên công việc và kiếm sống.
“Người trẻ dành nhiều thời gian hơn cho công việc là các chỉ số hiệu suất chính (KPI)”. Ngoài ra, việc nuôi dạy trẻ không chỉ đòi hỏi phải có người trông trẻ mà bố mẹ phải dành thời gian để giúp con phát triển, điều này có thể mâu thuẫn với việc ưu tiên đưa ra các chỉ số KPI”, PGS nói.
Phải đánh đổi sự nghiệp là mối quan tâm lớn đối với những phụ nữ như Tanya Pillay, 28 tuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông của công ty.“Nếu tôi là một người mẹ, tôi sẽ không thể tiến xa trong sự nghiệp của mình. Làm việc cho đến đêm khuya là điều bạn không thể làm khi có một đứa con”.
“Phụ nữ nên có cả hai (con cái và sự nghiệp). Tôi tin rằng điều đó có thể được thực hiện nhưng có lẽ không phải ở Singapore”, Pillay nói thêm, với lý do nơi làm việc thiếu hỗ trợ cho các bậc cha mẹ.
Chồng cô, người cô kết hôn vào năm 2019, cũng không muốn có con. Cặp vợ chồng cho rằng xã hội này có lẽ không tốt cho một đứa trẻ.
"Có quá nhiều sự phân biệt giới tính, chủng tộc, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, bất bình đẳng... Chúng ta phải chứng kiến vô số điều độc hại và bất công trong xã hội mỗi ngày.
Tôi không muốn ở trong hoàn cảnh đó, tôi không biết được mình sẽ thành công hay thất bại. Tôi càng không muốn con cái phải lớn lên với một loạt tổn thương. Thế giới bây giờ quá phức tạp để một đứa trẻ lớn lên hạnh phúc".
Nhưng người phụ nữ này nhấn mạnh việc sinh con hay không là quyền lựa chọn của riêng mỗi người. Đối với dư luận cho rằng cô đã bỏ lỡ quyền làm mẹ, cô nói: “Việc có con vẫn mang ý nghĩa thú vị với rất nhiều người và tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó. Nhưng khi không sinh con, tôi không nghĩ mình sẽ hối hận".
Sherilynn Loh, 29 tuổi, cũng không bị thuyết phục bởi những người bảo cô có con. Cô và chồng đã kết hôn được nửa năm và từ lâu cả hai đều đồng ý rằng trách nhiệm phải gánh vác là quá lớn.
“Bạn có thể tạm nghỉ một công việc, giống như một ngày nghỉ phép. Nhưng nếu có con, bạn không thể nói: “Hôm nay mẹ không muốn làm việc với con", Loh, một giám đốc điều hành, cho biết.
Loh nói thêm: “Chúng tôi cũng đang cảm thấy quá sức với các khoản tiền nhà, các khoản vay học hành và chăm sóc cha mẹ”. Tương tự như Pillay, Loh cũng không muốn có con khi cô nhận thấy thế giới không có triển vọng tốt đẹp.
“Đại dịch hoành hành, có những thay đổi về chất lượng không khí do trái đất nóng lên, nhiệt độ tăng… Và chúng ta không biết 20 năm nữa sẽ như thế nào”.
Mặc dù hiện tại không muốn có con, nhưng Loh có thể sẽ có quyết định khác trong tương lai nếu công ty của cô có chế độ tốt hơn dành cho những gia đình có con cái.
“Vẫn còn đó những kỳ vọng từ công việc - chẳng hạn như mặc dù bạn vừa mới trở lại sau thời gian nghỉ sinh, nhưng bạn phải đạt hiệu suất từ 90 đến 100% so với trước đây. Đối với các ông bố, bạn không được nghỉ phép vì các vấn đề gia đình và thay vào đó là giải quyết công việc vào cuối tuần hoặc ban đêm để kịp tiến độ.
Sẽ dễ dàng hơn cho các gia đình nếu công ty có chính sách tốt hơn. Việc nuôi con cái quá vất vả, nó kéo dài từ khi bạn mang thai cho đến lúc đứa trẻ trưởng thành”.
PGS Tan nhấn mạnh, chi phí sinh hoạt và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những vấn đề cấp bách nhất mà các chính sách hiện tại của chính phủ vẫn chưa giải quyết được. Ông nói: “Chúng ta cần ưu tiên việc nuôi dạy trẻ và người sử dụng lao động nên có cách đánh giá và hỗ trợ sự đóng góp của nhân viên có con”.
Tiến sĩ Tan Poh Lin, một trợ lý giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (NUS), lại khá lo lắng khi thấy xu hướng ngày càng nhiều phụ nữ không có con.
“Chúng ta nên tập trung vào việc khuyến khích sinh con sớm hơn, để ngăn chặn các trường hợp không có con không tự nguyện do việc sinh con chậm trễ”, bà nói.
Ngọc Trang(Theo Channelnewsasia)
Vì sao người Nhật ngại sinh con?
Xã hội Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề tỷ lệ sinh thấp vì các cặp vợ chồng trẻ không đủ khả năng nuôi con. Điều này khiến dân số đất nước mặt trời mọc già đi khá nhanh.
">Vợ chồng trẻ ở Singapore ngày càng lười sinh con
Một chương trình tài năng đã khuyến khích người hâm mộ mua sữa để quét mã QR ủng hộ thần tượng.
Cơ quan giám sát không gian mạng hàng đầu Trung Quốc vừa cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc định hướng cách giới trẻ nước này theo dõi và ủng hộ những người nổi tiếng trên các nền tảng trực tuyến.
Động thái này được đưa ra sau khi xuất hiện một đoạn video khiến công chúng phẫn nộ. Trong đó một số người hâm mộ đã đổ sữa xuống cống để ủng hộ thần tượng của mình ở một màn trình diễn tài năng.
Ông Zhang Yongjun, người đứng đầu bộ phận quản lý toàn diện mạng lưới của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi đã ưu tiên việc kiểm soát các hành vi hâm mộ người nổi tiếng trong năm nay. Chúng tôi lên kế hoạch kiên quyết đấu tranh chống lại những người xúi giục giới trẻ theo đuổi các ngôi sao và trừng phạt nghiêm khắc các nền tảng trực tuyến cho phép các hành vi này”.
Đó là tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 8/5 sau khi công chúng phản đối kịch liệt video quay cảnh người hâm mộ chương trình tài năng nổi tiếng Youth With You đang đổ sữa.
Đoạn clip nổi lên sau khi chương trình này kêu gọi người xem bình chọn cho thí sinh mà mình yêu thích bằng cách mua sữa đóng chai và quét mã QR bên trong nắp hộp. Người xem nhận ra rằng họ mua càng nhiều sữa thì thí sinh họ yêu thích càng nhận được nhiều phiếu bầu và cơ hội chiến thắng cao hơn.
Điều này dẫn đến việc một số người hâm mộ mua nhiều sữa hơn mức họ có thể tiêu thụ, vì vậy họ chỉ cần quét mã, sau đó đổ sữa đi.
Tuần trước, iQiyi, nền tảng trực tiếp sản xuất chương trình này và Mengniu – hãng sữa tham gia vào chương trình khuyến mãi, đều đã xin lỗi về sự cố “đổ sữa”. Chương trình cũng đã bị huỷ bỏ.
“Việc hâm mộ các ngôi sao không có gì sai trái, nhưng theo đuổi họ mà không có điểm dừng là một vấn đề” – ông Zhang nói. Ông cũng giải thích lý do tại sao chính quyền Trung Quốc lại quyết tâm đấu tranh chống lại những kẻ xúi giục người trẻ theo đuổi người nổi tiếng một cách phi lý và ủng hộ thần tượng bằng cách xúc phạm những người nổi tiếng khác.
Ngoài ra, chính quyền nước này cũng sẽ thành lập một nhóm đặc biệt để nghiên cứu thêm về các hành vi của người hâm mộ trẻ tuổi. Họ hi vọng sẽ khuyến khích giới trẻ thần tượng người nổi tiếng một cách tỉnh táo và văn minh hơn.
Cuộc chiến chống lại việc thần tượng một cách mù quáng trên không gian mạng là một trong hàng loạt chiến dịch được cơ quan chức năng phát động nhằm thanh lọc môi trường mạng và thúc đẩy sự phát triển của Internet trong năm nay.
Đồng thời, chiến dịch này cũng bao gồm cả nhiệm vụ giám sát các nền tảng cung cấp trò chơi, học tập, video để tăng cường bảo vệ người sử dụng là trẻ vị thành viên.
Đăng Dương(Theo China Daily)
Hot boy 1,84m đã chơi bóng rổ cừ lại còn học giỏi
Quán quân Thần tượng bóng rổ mùa đầu tiên - Lâm Thế Kiệt là học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM).
">Dư luận Trung Quốc phẫn nộ chuyện 'đổ sữa xuống cống để ủng hộ thần tượng'
Siêu máy tính dự đoán Bayern Munich vs Celtic, 03h00 ngày 19/2
Lời tòa soạn: Không gian mạng dần dần không còn “ảo” nữa khi nhà nhà, người người đang dành rất nhiều thời gian cho mạng. Lẽ tất yếu, không gian mạng giờ không chỉ có lời hay ý đẹp, mà cũng đang bị ô nhiễm bởi tràn ngập những hành động bêu riếu, xúc phạm nhau, thậm chí cả ăn cắp, lừa đảo lẫn nhau…
Mọi thứ “lệch chuẩn” đó còn dễ dàng phát tán trên không gian mạng hơn bởi pháp luật và các công cụ quản lý còn chưa bao phủ được hết “cuộc sống” còn khá mới này.
Báo VietNamNet triển khai loạt bài "Dọn sạch không gian mạng" với mong muốn nêu ra thực trạng đau lòng về sự ô nhiễm của cuộc sống mạng, tìm ra nguyên nhân lý giải và nhất là gợi mở cách thức để quản lý cũng như kêu gọi mọi người chung tay xây dựng một không gian mạng sạch sẽ, văn minh và lành mạnh để mỗi chúng ta và con em mình đều được “sống đẹp” dù ở bất cứ đâu, trên mạng hay trong đời thật.
Tiến sĩ Văn hoá - Du lịch Trịnh Lê Anh, MC, biên tập viên truyền hình. Bàn về hiện tượng “tố”, “bóc phốt”, “dìm hàng” nhau trên không gian mạng hiện nay, Tiến sĩ Văn hoá - Du lịch Trịnh Lê Anh, MC, biên tập viên truyền hình đã có cuộc trò chuyện với báo VietNamNet.
PV: Những năm gần đây, mạng xã hội phát triển mạnh và phổ biến rộng khắp ở Việt Nam. Một hiện tượng gây chú ý trong thời gian qua là việc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những thông tin được cho là “sự thật” về một ai đó, gọi nôm na theo ngôn ngữ mạng là “bóc phốt”. Theo anh, đâu là lý do khiến người ta chọn cách thức giao tiếp này ngày càng nhiều?
TS. Trịnh Lê Anh: Mạng xã hội là một cái cây ăn quả. Nó không chỉ mang lại những trái ngọt. Khả năng hay cơ hội cung cấp thông tin nhanh, nhiều, ít rào cản, tương tác gần như không giới hạn, đa chiều là những ưu điểm nổi trội của kênh truyền tin này, lại chính là yếu tố dung dưỡng những hành vi giao tiếp kém văn minh.
Theo tôi, có 2 lý do cho hiện tượng này. Thứ nhất là do sự bế tắc (ở phương diện cá nhân) về cách xử lý khủng hoảng trong giao tiếp ngoài đời thực giữa người với người, người ta tìm đến mạng xã hội để tìm kiếm sự ủng hộ.
Rõ ràng, khi môi trường xã hội ngày một phức tạp, các cá nhân có thêm nhiều lựa chọn trong việc thể hiện mình trước công chúng thì những cách giao tiếp thông thường trước đây không còn đủ để giải quyết các vấn đề cá nhân, hoặc không còn được lựa chọn nữa.
Trong khi đó, nhiều người chưa nhận thức rõ về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trước pháp luật của bản thân, vừa không hiểu biết lại vừa “ngại”, hay “không yên tâm” vào vai trò điều chỉnh các hành vi của pháp luật, nên cảm thấy chỉ còn cách “loa làng” để giải quyết vấn đề của bản thân!
Nguyên nhân thứ 2 là việc “loa làng” thời nay không gì tiện lợi và “hiệu quả” bằng sử dụng mạng xã hội. Vừa không tốn sức đi rao “chiềng làng chiềng chạ”, ngồi một chỗ nói chuyện với cả thế giới là nét hấp dẫn đặc biệt của cách thức này.
Môi trường mạng xã hội là môi trường mang tính quốc tế. Nên cảm giác của các cá nhân là “tự do”, “không biên giới”, “muốn nói gì thì nói”, biên độ giao tiếp rất lớn mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội lớn đều có những tiêu chuẩn cộng đồng liên quan đến phát ngôn thù ghét hay công kích (hate speech), và các cá nhân sử dụng mạng xã hội đều có thể bị “xử lý” bởi những tiêu chuẩn đó.
Ở một diễn cảnh tự do như vậy, người ta dễ dàng bung toả năng lượng cả tốt lẫn xấu một cách thiếu cân nhắc. Nếu như ở ngoài đời thực, chúng ta phải kiềm chế rất nhiều những năng lượng xấu, thì trên môi trường mạng, người ta hoàn toàn được “thoát xác” trong giao tiếp, nhất là những người “không biết sợ” những “tiêu chuẩn cộng đồng”, nhiều phần trong đó là những quy phạm đạo đức xã hội được truyền lại từ lịch sử.
Tiến sĩ Trịnh Lê Anh: Nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội, công dân mạng Việt sẽ tự tẩy chay những hành vi ứng xử vô văn hóa, thiếu văn minh. - Chúng ta đã hiểu lý do vì sao người ta chọn môi trường mạng để tung ra các thể loại tin đồn, bóc phốt, hăm doạ… cho dù nó không đúng sự thật. Là người của công chúng - những người thường xuyên phải đối mặt với dư luận, ứng xử của anh như thế nào về hiện tượng này?
Tôi cũng như bạn đều có đời sống số, một cách phổ quát. Tôi từng cân nhắc việc nêu một trường hợp “người xấu, việc xấu” mà chính mình trải nghiệm lên trang cá nhân, hi vọng với sự ảnh hưởng của mình và cộng đồng ủng hộ mình ít nhiều vấn đề sẽ được làm rõ và người xấu, việc xấu kia sẽ bị vạch trần. Song, tôi lại quyết định không làm vậy! Tôi đã tự trả lời ba câu hỏi dưới đây, vấn đề dường như đã được giải quyết:
- Còn cách nào giải quyết vấn đề mà không ảnh hưởng đến nhiều người không?
- Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề? Quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình và của cả “người xấu” đó như thế nào?
- Việc tận dụng lợi thế “tạo dư luận” của mạng xã hội trong từng trường hợp cụ thể có phải con dao hai lưỡi? Vậy lựa chọn nào đồng nghĩa vơi chấp nhận rủi ro nào?
- Vậy, lên mạng “bóc phốt” theo anh là một cách nói lên sự thật nhanh chóng và rõ ràng nhất hay là một cách giao tiếp kém văn minh?
Phải phân định lại như thế nào là “bóc phốt” và mục đích của việc đó! Ngay ở quy mô quốc gia, trong đấu tranh ngoại giao quốc tế vẫn có khái niệm “phát ngôn” hay “công bố sách trắng” để nói thẳng quan điểm của một bên với một hay nhiều bên khác trong giao tiếp quốc tế. Và điều đó là phù hợp nếu đảm báo các điều kiện liên quan về tư liệu, dẫn chứng và căn cứ.
Trở lại với các cá nhân, rất nhiều hiện tượng cụ thể về việc “bóc phốt” gần với công kích cá nhân, xâm phạm riêng tư và thông tin cá nhân, vi phạm quyền được bảo vệ trước pháp luật của mỗi cá nhân.
Tôi lấy làm tiếc vì văn hóa ứng xử, thái độ với công chúng và hành ngôn của một bộ phận người Việt chúng ta bây giờ. Truyền thống “học ăn học nói”, “uốn lưỡi trước khi nói”, tế nhị và tôn trọng tập thể không đủ để gây sức ép lại lối giao tiếp quá coi trọng “cái tôi” của mỗi người trong xã hội. Khi chỉ nghĩ đến cái tôi, thì dù bạn nhân danh cộng đồng, nó vẫn là hành vi thiếu văn hóa, nhất là ở một đất nước duy tình như Việt Nam ta.
Tôi cho rằng, những hành vi như nói xấu, bóc phốt, chửi bới, không tôn trọng sự riêng tư cá nhân… trên không gian mạng hiện nay thực chất là một dấu hiệu thiếu lành mạnh của giao tiếp xã hội và là một biểu hiện rất không ổn của nền văn hoá đại chúng.
- Vì sao anh cho rằng việc cái tôi cá nhân được “thượng tôn” lại đem đến những hành xử kém văn hóa, văn minh trên không gian mạng?
Sự hoà nhập về văn hoá, sự phát triển của công nghệ cùng các xu hướng toàn cầu đẩy cái tôi cá nhân của người Việt lên vị trí cao hơn bao giờ hết. Ở các quốc gia phương Tây, văn hoá cá nhân cũng được coi trọng, mỗi cá nhân phải chịu rất nhiều những ràng buộc về cách thể hiện nơi đông người, hoặc trên mạng xã hội.
Ở đó, những người lạ không nhìn chằm chằm vào nhau, đàn ông đi chung thang máy với phụ nữ cần hết sức “khép nép” tránh đụng chạm kẻo phiền lụy, người với người không đương nhiên hỏi vay tiền mặt hàng trăm triệu không giấy tờ pháp lý, việc phát ngôn về người khác có thể là bằng chứng chống lại chính người phát ngôn liên quan đến những điều pháp luật cấm trong giao tiếp xã hội. Như vậy, cá nhân đươc coi trọng, nhưng không tự do vô độ như nhiều người tưởng!
Còn ở Việt Nam, từ truyền thống đến hiện đại, từ làng đến nước, đạo đức điều chỉnh xã hội mạnh mẽ hơn cả pháp luật. Thời nay, điều này đã có dấu hiệu bị phá vỡ. Nhiều người không còn e ngại những đánh giá về mặt đạo đức nữa, dẫn đến tình trạng tự do thái quá trong phát ngôn.
Với sự tiếp tay của những tâm địa xấu hợp lực nơi bàn phím - những “anh hùng bàn phím” vô hình, vô danh, sự tự tin hay “sức mạnh” của những cá nhân đó lại càng lớn hơn. Các chế tài pháp lý lại chưa theo kịp để điều chỉnh những hành vi này, vốn được coi là những hành vi chưa nghiêm trọng trong môi trường giao tiếp thực, thì lại trở nên ngày một nghiêm trọng khi thể hiện ở môi trường mạng xã hội.
- Theo anh, chúng ta có thể làm gì để lấy lại sự lành mạnh cho môi trường không gian mạng?
Đây là bài toán rất khó cho một đất nước đang sính mạng xã hội như Việt Nam. Bởi vì chúng ta đang nhìn thấy ở nó quá nhiều lợi ích, mà chưa nhìn nhận một cách công bằng để thấy được những hệ luỵ, hạn chế của nó.
Tôi nghĩ đến giải pháp trước mắt và lâu dài. Với giải pháp trước mắt, chúng ta buộc phải trông chờ vào việc kiện toàn lại khung pháp lý và thực thi pháp lý ở Việt Nam liên quan đến việc phát ngôn trên mạng xã hội.
Nội luật của chúng ta đã có khung quy định cho vấn đề nhưng còn thiếu nhiều quy chế, quy định, hướng dẫn, bộ quy tắc ứng xử, chưa có hoặc chế tài chưa đủ mạnh hoặc chưa có lực lượng thực thi, xử lý các bên liên quan vi phạm.
Một điều đáng cân nhắc là về phía vĩ mô, Chính phủ cần làm việc mạnh mẽ hơn với các nền tảng mạng xã hội để “nhập gia phải tùy tục”, có sự tôn trọng tính đặc thù của Việt Nam. Nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Đức, Úc đã có bài học về việc này và tư tưởng về địa phương hóa một phần các mạng xã hội cùng tính năng của nó cho phù hợp đã tỏ ra có căn cứ thực tiễn.
Sự phát triển của công nghệ với trí tuệ nhân tạo AI cũng sẽ góp phần giúp chúng ta hữu hiệu trong quá trình “nhặt sạn” phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội, nhưng tôi cho rằng việc này chưa thể đạt mức lý tưởng ở thời điểm hiện tại.
Về giải pháp dài hạn, theo tôi, việc tương tác trên mạng như thế nào tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của chính mỗi cá nhân. Chúng ta phải tự nâng cao năng lực của mình trong việc sử dụng mạng xã hội, tự đi đến những quyết định cho việc chọn cái này mà không chọn cái kia. Và khi lựa chọn của chúng ta sáng suốt thì những cái xấu sẽ không còn “đất” để tồn tại nữa.
Bất cứ một nhóm xã hội nào đủ văn minh cũng sẽ tự đào thải những phát ngôn cuồng tín, những lời nói xằng bậy, những vu khống vô căn cứ. Chính người dùng mạng xã hội ở Việt Nam phải tự đào thải những cái xấu đó, không ai khác giúp được chính chúng ta cả.
Tôi cho rằng cốt lõi ở việc nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội, công dân mạng Việt sẽ tự tẩy chay những hành vi ứng xử vô văn hóa, thiếu văn minh.
Xin cảm ơn TS.Trịnh Lê Anh!
Nguyễn Thảo
Con tôi từng tự tử bất thành vì bị chế giễu trên mạng
Vào một buổi chiều, sau khi nhận được điện thoại cô giáo của con trai, tôi lao vào bệnh viện. Con tôi nằm đó dù đã tỉnh nhưng như một đứa trẻ vô hồn.
">MC Lê Anh: Học cách dùng mạng xã hội để tẩy chay văn hoá 'bóc phốt', 'dìm hàng'
Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em/ Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ/ Đất nước mình nhân hậu/ Có nước trời xoa dịu vết thương đau".
Lúc này, tôi cảm giác mọi bông hoa đang nở trong mùa hạ đều mang vẻ đẹp của gương mặt, tâm hồn và thơ ca của chị. Xin cúi đầu tưởng nhớ và xin ngước mắt nhìn phía ánh sáng nơi chị bay về.
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. Biên kịch Hồng Ngát: Mỹ Dạ hết một đời trần gian vinh quang và bi kịch
Vừa nghe các bạn văn báo nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã ra đi, buồn và thương bạn quá. Một nhà thơ hay, xinh đẹp, tấm lòng đối với bạn bè nhân hậu ấm áp, tính tình hài hước vui vẻ. Bạn đã đi rồi!
Biết nhau từ đầu những năm 70 của thế kỷ trước, mỗi lần Dạ ra Hà Nội các bạn gái đều xúm xít vây quanh thăm hỏi vui vẻ. Dạ bận mấy cũng không quên ghé đến nhà thăm vợ chồng tôi, ở lại ăn cơm, có lần thì ngủ lại. Tôi vào Huế cũng vậy.
Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường - chồng Dạ tai biến nằm bệt, phải ăn xông hơn 20 năm rồi. Những năm cuối đời bạn bị mất trí nhớ, quên hết mọi người, nhìn ai cũng ngơ ngơ không có phản xạ.
Giờ bạn đi rồi, hết một đời trần gian vinh quang cũng nhiều mà bị kịch cũng không ít, nhất là những năm cuối đời. Thôi yên nghỉ nhé, mệt mỏi vất vả đủ rồi. Bay đi thanh thản với trời xanh mây trắng.
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đờiNhà thơ Lê Thiếu Nhơn thông tin tới VietNamNet, nữ sĩ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời lúc 5h sáng 6/7, hưởng thọ 75 tuổi.">
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã hết 'một đời trần gian vinh quang và bi kịch'
Việc Novak Djokovic chọn Murray làm HLV cho tới ít nhất là sau Australia Mở rộng 2025 khiến không ít chuyên gia ngạc nhiên. Nhà báo nổi tiếng Ben Rothenberg thậm chí thừa nhận ông không tin đây là sự thật cho tới khi đọc được thông cáo báo chí về sự hợp tác này.
Tuy nhiên, Djokovic, người đã chờ chín tháng để bổ nhiệm HLV mới, có nhiều lý do để lựa chọn Murray. Đầu tiên, giữa họ là tình bạn dài lâu, bắt đầu từ những năm 2000 khi cả hai tham dự các giải trẻ. Djokovic và Murray đã song hành ở nhiều giải trẻ lớn như Roland Garros và Mỹ Mở rộng 2003. Murray vì thế là người hiểu rõ nhất tài năng và cá tính, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của Djokovic.
">Vì sao Djokovic thuê Murray làm HLV