您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
VTVcab tặng 2 xe máy cho khách hàng tại TP.HCM
NEWS2025-02-03 09:23:31【Ngoại Hạng Anh】5人已围观
简介Tại lễ bốc thăm và trao giải chương trình “Đăng ký HD – Trúng Acruzo”,ặngxemáychokháchhàngtạtrận đấutrận đấu uefa champions leaguetrận đấu uefa champions league、、
Tại lễ bốc thăm và trao giải chương trình “Đăng ký HD – Trúng Acruzo”,ặngxemáychokháchhàngtạtrận đấu uefa champions league 2 chiếc xe máy Acruzo đã được trao tặng cho 2 khách hàng là Hồ Thị Thu Hồng (phường 15, quận 10) và Nguyễn Quang Vượng (phường 14, quận 10). Đây là các khách hàng may mắn tham gia chương trình trong 2 tuần đầu tiên.
Chia sẻ tại buổi lễ, bà Nguyễn Thu Hồng cho biết rất vui và bất ngờ khi nhận được giải thưởng có giá trị này. Còn đối với ông Nguyễn Quang Vượng thì đây là một chương trình ý nghĩa bởi thể hiện được sự thiết thực trong các hoạt động ưu đãi và tri ân khách hàng của VTVcab. Ông cũng chia sẻ sự tin tưởng và bó lâu dài với VTVcab.
很赞哦!(314)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Mumbai City vs East Bengal, 21h00 ngày 31/1: Nỗ lực bảo toàn vị thế
- Giấu hơn 100 con rắn trong quần, nam du khách bị bắt khẩn cấp
- Nữ văn sĩ Hàn Quốc đoạt giải Nobel 2024: Đa tài, đa sắc thái
- Cuộc hôn nhân thú vị của 'búp bê cơ bắp' Đồng Nai và anh chàng điển trai
- Soi kèo góc FCSB vs MU, 03h00 ngày 31/1
- Sẽ tháo dỡ toàn bộ Chùa Cầu Hội An
- Chuyện gì đang xảy ra trong gia đình NSƯT Vũ Linh?
- Vui lên nào anh em ơi tập 1: Vợ chồng Tiến cãi nhau to
- Soi kèo góc FCSB vs MU, 03h00 ngày 31/1
- 4 chị em sinh tư tại TPHCM gây sốt mạng, tiết lộ 'tuổi thơ dữ dội'
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Kapaz vs Sabah Baku, 19h00 ngày 31/1: Cơ hội của đội khách
Quỳnh Như tại sự kiện ra mắt album chiều 20/6. "Viollage" là từ ghép giữa “violin” và “village”(làng), thể hiện chủ đề của album về làng quê yên bình nơi Quỳnh Như sinh ra và lớn lên.
Album gồm 9 tác phẩm Việt Nam của các nhạc sĩ nổi tiếng như: Văn Cao, Phạm Duy, Hồ Bắc, Trần Tiến... Những ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả được chuyển soạn cho violin qua tiếng đàn đầy tinh tế, lãng mạn và ngập tràn sự tươi mới, trẻ trung của nghệ sĩ violin Quỳnh Như.
Các tác phẩm trong album là những giai điệu nhẹ nhàng, quen thuộc từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp đến nay, gợi nhớ về những miền quê mộc mạc, thanh bình và thắm đượm tình làng, nghĩa xóm. Đặc biệt, album mở đầu với 3 ca khúc Làng tôi nổi tiếng, thể hiện tình yêu sâu đậm của Quỳnh Như với làng quê.
Việc đưa cả 3 bàiLàng tôi (Văn Cao, Hồ Bắc, Chung Quân) không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ của Quỳnh Như đối với tài năng của 3 nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam mà còn là sự tri ân đối với những miền quê Việt Nam.
Album còn có các tác phẩm khác như: Tháng Tư về(Dương Thụ), Hương xưa (Cung Tiến), Ngậm ngùi (Phạm Duy), Em vẫn như ngày xưa(Trần Tiến), Mơ(Doãn Hoài Nam), Xứ Đoài(Trần Tuấn Anh), được Quỳnh Như thể hiện với tiếng đàn bay bổng và lãng mạn, đậm đà tình yêu quê hương của cô gái sinh ra từ một vùng quê ở Quảng Ninh.
Album được hoà âm, phối khí bởi hai nhạc sĩ trẻ Lương Việt Tú và Hoàng Trung Đức, mang đến màu sắc mới mẻ, văn minh cho các tác phẩm Việt Nam quen thuộc cùng tiếng đàn violin tình cảm và da diết. Sản phẩm từ ê-kíp trẻ thể hiện tình yêu quê hương, yêu làng quê Bắc Bộ và muốn chinh phục khán giả mọi lứa tuổi.
Quỳnh Như sinh năm 1995 tại Quảng Ninh, học violin từ năm 8 tuổi tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Võ Văn Hà. Năm 2023, cô tham gia khoá học nâng cao tại Paris với Giáo sư Smailovic-Huart. Viollage là dự án album solo violin đầu tiên mà Quỳnh Như ấp ủ thực hiện sau chặng đường dài gắn bó với cây đàn
Quỳnh Như sinh ra trong gia đình không theo nghệ thuật nhưng sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Một lần, sau khi xem các nghệ sĩ biểu diễn violin trên tivi, cô đòi mẹ cho học violin. Khi đó, ở Quảng Ninh không có trường dạy violin nên mẹ đưa cô đến Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Tại đây, cô đỗ cuộc tuyển chọn vào hệ sơ cấp và học dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Võ Văn Hà.
Trong suốt những năm học violin, dù gặp nhiều khó khăn vì sống xa gia đình và việc học tập âm nhạc chuyên nghiệp rất khắc nghiệt, Quỳnh Như nỗ lực, chưa bao giờ từ bỏ và luôn ấp ủ thực hiện dự án cá nhân với cây đàn của mình.
Album Viollage đánh dấu sự trưởng thành và là cột mốc trong hành trình âm nhạc của cô. Album được phát hành dưới 3 định dạng: đĩa than (vinyl), CD và digital, với các phiên bản vật lý được sản xuất giới hạn.
Quỳnh Như với tác phẩm "Làng tôi" (Văn Cao) trích từ album "Viollage":
Đỗ Lê
Cuộc hội ngộ của ba nghệ sĩ xinh đẹp và thần đồng piano ở Bảo tàng Mỹ thuậtViolinist Trịnh Minh Hiền, cellist Hà Miên gây ấn tượng khi biểu diễn cùng thần đồng âm nhạc Rumani tại phòng triển lãm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong "Summer Dream Concert".">
Ảnh: BTCNghệ sĩ violin xinh đẹp Quỳnh Như khoe dáng gợi cảm bên cây đàn khổng lồ
Tuy nhiên, Suzuki Ertiga và XL7 không phải là 2 cái tên thành công trong phân khúc MPV cỡ nhỏ mà thường xuyên xếp cuối trong cuộc đua doanh số dù sở hữu giá bán hấp dẫn. Ngoài áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, bộ đôi này có phần "dẫm chân" nhau khi hướng tới các tệp khách hàng khá tương đồng.
Nhằm cải thiện tình trạng này và tập trung nguồn lực hơn, Suzuki Việt Nam đã giới thiệu XL7 Hybrid, để thay thế cho Ertiga Hybrid. Mẫu xe này có giá không đổi so với bản thuần xăng, ở mức 599,9 triệu đồng.
Xét trong tầm giá 600 triệu đồng, sẽ thế nào khi đặt Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT (bản số tự động tiêu chuẩn) có giá 598 triệu đồng lên bàn cân?
Trang bị ngoại thất
Thiết kế sẽ tùy mắt nhìn của mỗi người nhưng về tổng thể, vóc dáng của Xpander AT sẽ nhỉnh hơn một chút so với XL7 Hybrid khi sở hữu chiều dài và chiều cao lớn hơn, cùng khoảng sáng gầm tốt hơn.
Bù lại Suzuki XL7 Hybrid hứa hẹn sẽ có khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong môi trường đô thị. Xét về trang bị, XL7 Hybrid có phần nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị đèn trước dạng LED và có tính năng đèn chờ dẫn đường, trong khi đó Xpander chỉ sử dụng đèn Halogen ở bản AT tiêu chuẩn.
">Ngoại thất XL7 Hybrid Xpander AT Dài x rộng x cao (mm) 4.450 x 1.775 x 1.710 4.595 x 1.750 x 1.730 Khoảng sáng gầm (mm) 200 225 Đèn chiếu sáng trước LED LED Đèn định vị ban ngày LED LED Đèn sương mù trước Halogen Halogen Đèn tự động bật/tắt Có Không Đèn chờ dẫn đường Có Không Cụm đèn hậu LED LED Gương chiếu hậu Chỉnh/gập điện Chỉnh/gập điện La-zăng 16 inch 16 inch Tầm giá 600 triệu đồng, chọn Suzuki XL7 Hybrid hay Mitsubishi Xpander AT?
NSND Xuân Bắc. "Hình ảnh NSND Lê Khanh, cựu vận động viên wushu Thuý Hiền, nghệ sĩ múa Linh Nga... và cuối cùng là cánh chim phượng hoàng lửa bay lên khiến tôi xúc động. Nó gợi điều gì đó tốt đẹp và tuyệt vời nhất mà những người phụ nữ đem lại cho chúng ta. Khi xem MV, bỗng dưng tôi nhớ đến mẹ. Chúng ta cứ nghĩ phụ nữ chỉ lo chuyện bếp núc, không phải thế, họ có những đóng góp không thể chối cãi trong mọi lĩnh vực", NSND Xuân Bắc chia sẻ.
Nghệ sĩ hài hước cho rằng, với bài hát tôn vinh những người phụ nữ, Tùng Dương có thể hát ở tất cả các dịp chứ không riêng gì 20/10 hay 8/3. Anh nói đây là lựa chọn "cực kỳ thông minh" của nam ca sĩ.
Trong khi đó, đạo diễn Việt Tú khẳng định, Tùng Dương kết hợp với nghệ sĩ trẻ Double2T đã mang tới cho công chúng một MV rất đặc biệt.
"Sự xuất hiện của Double2T khi đọc đoạn rap khiến khán giả hào hứng. Kết MV, những tràng pháo tay không ngừng nghỉ trong rạp là minh chứng cho điểm chạm cảm xúc, không gì có thể làm giả được. Thời gian gần đây mọi người hay trêu Tùng Dương là 'ông hoàng hát lễ hội' nhưng sau bài này thì thị trường âm nhạc... của cậu ấy cả", đạo diễn Việt Tú nhấn mạnh.
Double2T rất hạnh phúc khi xem lại bản hoàn chỉnh MV. "Đây là dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời tôi khi được kết hợp với một nghệ sĩ lớn và nhiều đóng góp cho nền âm nhạc như Tùng Dương", rapper bày tỏ.
Cánh chim Phượng Hoàng do ca sĩ - nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) sáng tác. Ca khúc mở đầu bằng những câu hát mang nhiều tính tượng trưng với hình ảnh người phụ nữ đẹp, bước thong dong trong cuộc đời, cùng một sức mạnh tinh thần tiềm ẩn đi qua mọi sóng gió. Hình ảnh ấy được ví như phượng hoàng tung cánh giữa thế gian rộng lớn, bừng sáng trong đêm.
“Cú twist” đầy ngoạn mục diễn ra khi có sự xuất hiện của rapper Double2T với phần rap kể câu chuyện khởi nguồn từ huyền sử nước Việt, từ mẹ Âu Cơ, những phụ nữ đi qua thăng trầm lịch sử, các nữ tướng anh hùng bất khuất, mẹ Việt Nam anh hùng: "Vì Tổ quốc bao đau thương cũng gánh… đàn bà Việt Nam là đất, là nước, là cánh đồng tình mẹ mênh mông”, cho tới những người phụ nữ trong xã hội hiện đại hôm nay: “Làm đẹp cho bản thân mình và làm đẹp cho đời”.
Nhạc sĩ Mars Anh Tú tiết lộ sáng tác ca khúc này từ 3 năm trước và nghĩ ngay tới giọng ca của Tùng Dương. Tuy nhiên, vì cái tôi nghệ sĩ, anh không mang ca khúc đi "mời" Tùng Dương hát.
"Người nghệ sĩ nào cũng có cái tôi. Tôi quan niệm, nghệ sĩ hay ca sĩ muốn làm việc cùng nhau thì điều đầu tiên là phải tìm hiểu, yêu thích âm nhạc, ca từ của đối tác. Tôi từng gặp Tùng Dương cách đây 20 năm, sau đó không có kết nối, kể cả Facebook. Gần đây tại một sự kiện, nam ca sĩ ngỏ ý nhờ tôi viết ca khúc. Tôi ngạc nhiên song Tùng Dương nói tư duy âm nhạc của mình giờ đã khác, thích chinh phục cái mới và gần gũi với khán giả hơn. Đưa bài hát Cánh chim Phượng Hoàngcho Tùng Dương nghe, cậu ấy nói luôn nó dành cho mình", nhạc sĩ Mars Anh Tú bộc bạch.
Nhạc sĩ hài lòng về cách thể hiện của Tùng Dương cho ca khúcCánh chim Phượng Hoàng.
Ca sĩ Tùng Dương đã mời 5 người phụ nữ nổi tiếng tài năng và có hình ảnh đẹp trong lòng công chúng: NSND Lê Khanh, NSND Thanh Lam, NSƯT Linh Nga, hoa hậu Hà Kiều Anh và vận động viên wushu Thúy Hiền cùng xuất hiện trong MV. Mỗi người như những cánh chim phượng hoàng đẹp và kiêu hãnh với nỗ lực phi thường để thành công.
"Bài hát tôn vinh phụ nữ với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách nhưng vẫn mạnh mẽ vượt qua. Tôi luôn mong muốn làm một MV kiểu thần thoại, kể về những điều có thật đang diễn ra trong cuộc sống, từ đó bày tỏ ước vọng được bay lên, tung cánh kiêu hãnh như chim phượng hoàng", nam ca sĩ bày tỏ.
Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng - Giám đốc âm nhạc của MV cho biết: "Cánh chim Phượng Hoàngđủ mạnh mẽ để nổi bật được sức mạnh trong giọng hát của Tùng Dương, nhưng vẫn không khó nghe với khán giả đại chúng. Tôi dùng nhiều nhạc cụ, âm thanh mạnh nhằm tạo nên nguồn năng lượng trong bài hát như drums epic, guitar distortion…".
Đạo diễn Nguyễn Trương Kiên (Zodiac II) và Nguyễn Hữu Hoàng cho biết lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa, lịch sử của Việt Nam qua nhiều thời kỳ, sau đó chọn lọc các hình ảnh mang tính biểu trưng nhất để mang vào thế giới “Việt Nam kỳ ảo”.
“Tôi muốn mang tới một trải nghiệm hình ảnh đỉnh cao hoàn toàn mới, đặc biệt đối với các thể loại MV sử dụng nhiều kỹ xảo VFX/CGI khi mà phần lớn mọi người vẫn nghĩ Việt Nam chưa thể làm tốt được”, đạo diễn Nguyễn Trương Kiên nhấn mạnh.
Tùng Dương thể hiện "Cánh chim Phượng Hoàng":
Ảnh: Hoà Nguyễn, Thanh Lan
'Cô gái vàng wushu' Thuý Hiền khóc khi nghe ca khúc chồng cũ Tú Dưa sáng tácKhi được ca sĩ Tùng Dương đưa nghe ca khúc "Cánh chim Phượng Hoàng" do chồng cũ - nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) sáng tác, Thuý Hiền đã khóc vì thấy bóng dáng mình trong đó.">NSND Xuân Bắc xúc động nhớ đến mẹ khi xem MV mới của Tùng Dương
Nhận định, soi kèo Esteghlal vs Esteghlal Khuzestan, 20h30 ngày 30/1: Cơ hội cho chủ nhà
Doanh nghiệp Nhật Bản dùng tiền thưởng để khuyến khích người lao động lên văn phòng Điều kiện duy nhất để người lao động nhận được số tiền thưởng này là phải làm việc tại văn phòng hơn 4 giờ mỗi ngày và chỉ được nhận tiền thưởng 10 ngày mỗi tháng.
Các khoản phụ cấp sẽ sớm được ghi vào nội quy làm việc chính thức của công ty, trở thành một phần của hệ thống lương cố định.
Trong giai đoạn đại dịch, Agileware đã đề xuất nhân viên làm việc từ xa, cho phép họ làm việc theo giờ ở bất kỳ nơi nào thuận tiện cho họ. Sự tự do đó là một phần văn hóa doanh nghiệp của công ty và là điều mà Agileware không muốn mâu thuẫn khi đưa ra phương pháp “điều trị” những căn bệnh sinh ra do thiếu tương tác với thế giới thực.
Nguyên nhân khiến công ty đưa ra giải pháp này là chi phí chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng tăng đối với các kỹ sư. Một số nhân viên gia nhập công ty trong thời kỳ đại dịch, khi làm việc từ xa là lựa chọn duy nhất, đã rời công ty vì vấn đề sức khỏe tâm thần.
Giám đốc điều hành Agileware, ông Mitsuyoshi Kawabata cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nhân viên cần tương tác trực tiếp với nhau và có cơ hội để cảm nhận những khó khăn trong công việc cũng như tình trạng sức khỏe của nhau”.
Công ty Acompany có trụ sở tại Nagoya, nơi cung cấp các dịch vụ liên quan đến công nghệ mật mã, cũng thiết lập một hệ thống tương tự. Các nhân viên được trả thêm 1.000 yên mỗi ngày nếu họ làm việc tại văn phòng từ 1 đến 4 giờ chiều. Họ cũng xem xét cả việc trả phí đi lại cho nhân viên.
Giống như Agileware, công ty cảm thấy phải có sự cân bằng. Họ muốn đảm bảo rằng những nhân viên sống ở xa cảm thấy thoải mái với sự sắp xếp của họ. Công ty cũng muốn thúc đẩy việc xây dựng mối quan hệ và trao đổi ý tưởng giữa các kỹ sư trong thế giới thực.
Giám đốc điều hành của công ty cho rằng những khoản tiền thưởng nho nhỏ này có thể khuyến khích những người làm việc từ xa đến trực tiếp chào nhau và xây dựng tình bạn thân thiết.
Giám đốc công ty Acompany, ông Hayata Sagasaki cho biết: “Chúng tôi đã lắng nghe cẩn thận ý kiến của các chuyên gia để tránh tăng thêm gánh nặng cho nhân viên do những thay đổi trong luật thuế và luật lao động”.
Doanh nghiệp phương Tây chọn áp đặt quy định
Trong khi đó, các công ty ở Mỹ và châu Âu chưa áp dụng cách tiếp cận tập trung vào nhân viên như vậy để khuyến khích họ quay trở lại văn phòng sau đại dịch. Nhiều công ty công nghệ lớn chỉ đơn giản ban hành các quy định không mang tính tích cực.
Tại Amazon, nhân viên sẽ bị cản trở sự thăng tiến trong sự nghiệp nếu họ không tuân thủ các yêu cầu làm việc tại văn phòng, cụ thể là phải có mặt 3 ngày một tuần bắt đầu từ hồi tháng 5. IBM cũng đưa ra lời dọa tương tự. Trong khi đó, Meta đặt các yêu cầu về công việc tại văn phòng khi những người làm việc ở xa bị mất năng suất.
Ngay cả Zoom cũng quyết định rằng bất kỳ ai sống trong phạm vi 80km tính từ văn phòng sẽ phải có mặt ở văn phòng 2 ngày một tuần.
Mặc dù có nhiều lý do biện minh cho việc bắt buộc quay trở lại văn phòng, nhưng một câu thần chú thường được lặp đi lặp lại là người lao động sẽ sáng tạo hơn khi làm việc cùng nhau. Và tất nhiên là các nhà quản lý luôn muốn nhìn thấy nhân viên của mình đang làm việc.
Trên thực tế, các nghiên cứu cũng đưa ra kết quả khác nhau về làm việc từ xa. Không khó để tìm thấy các nghiên cứu nói rằng những người làm việc từ xa làm việc hiệu quả hơn, tăng thời gian làm việc và ít bị phân tâm hơn.
Mặt khác, cũng có những nghiên cứu cho rằng những người làm việc từ xa kém hiệu quả hơn, nhưng không hẳn là do lười biếng mà do họ phải viết nhiều email hơn, phản hồi chậm hơn...
Dĩ nhiên, việc yêu cầu quay trở lại văn phòng không được lòng người lao động. Nhiều người đã thẳng thừng từ chối yêu cầu này và nói rằng họ muốn một cách tiếp cận nhẹ nhàng, nếu không họ sẽ nghỉ việc.
Nếu vậy, biết đâu việc thưởng một khoản nho nhỏ cho những người lên văn phòng giống như các doanh nghiệp Nhật Bản lại khiến người lao động thay đổi suy nghĩ.
Nhật Bản: Đến quán cà phê để ngủ đứng
Một công ty ở Nhật Bản vừa cho ra đời một khái niệm mới - ngủ đứng. Khoang ngủ đứng được thiết kế dựa trên cách ngủ đứng của hươu cao cổ.">Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp
Những món quà ngọt ngào tặng vợ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Món canh mẻ gợi nhớ tuổi thơ nơi quê nhà thân yêu và giúp “đưa” cơm trong những ngày hè nóng bức Màu nắng sau những cơn mưa hè xối trôi bụi bẩn, xối trôi cả những cơn gió ẩm ương giao mùa khiến người cũng uể oải theo. Mỗi sáng, nhìn nắng lên từ những dãy nhà cao tầng giữa lòng thành phố, ta thấy lòng hân hoan hẳn. Màu nắng trong trẻo bao giờ cũng mang lại những điều tươi mới, sự khởi đầu mới...
Trưa hè nắng gắt, ta bỗng thèm những tô canh quê nhà rau xanh mát mắt nấu với cua đồng hay dĩa rau tập tàng mới ngắt vào luộc. Mùi thơm của mớ rau vườn nhà làm cồn cào cơn đói. Và nhớ ôi là nhớ đứa trẻ thuở chân trần, tóc vàng cháy nắng, nhễ nhại mồ hôi sau những buổi rong chơi khắp các triền đê, bãi sông… chỉ trở về khi nghe tiếng mẹ gọi vọng từ đầu làng. Về đến nhà, lấy gáo dừa múc nhanh gàu nước trong lu dưới gốc mãng cầu, xối cho phải lệ. Chạy vội vào bếp. Nơi đó có tô cơm mẹ đã múc sẵn cho, để nguội. Ta chỉ cần chan canh vào húp ngon lành.
Ngày hè nóng nực, khẩu vị cũng có phần thay đổi, ta thèm canh, thèm rau xanh hơn những món thịt cá dễ ngấy. Lúc đó, những món ăn đậm hương vị tuổi thơ với nguyên liệu chủ yếu là rau lại lần lượt được đánh thức.
Ở thành phố bây giờ tìm một tô canh quê không khó, chỉ cần chịu khó đi chợ. Ghé phiên chợ sáng, ta dễ dàng tìm được những món ngon quê nhà, từ miền Bắc đến Trung, Nam đều có đủ. Cả những loại gia vị truyền thống tưởng khó tìm như mẻ cũng được chị bán rau đon đả giới thiệu “sản phẩm” nhà làm. Ấy là khi chị nhận ra những gia vị tôi mua quen quen, xem chừng để nấu canh với mẻ chua.
Tôi thèm lắm một chén canh cá nấu mẻ chua, nên dậy sớm đi chợ một chuyến. Tôi cũng đoán trước “cơn thèm” định kỳ của mình nên đã làm sẵn mẻ trước đó. Làm mẻ dễ lắm, tôi được mẹ hướng dẫn một lần là nhớ luôn tới giờ. Lần nào làm cũng thành công, mẻ trắng, dậy mùi thơm chỉ sau chừng 15 ngày.
Chỉ cần canh lúc cơm sôi, múc vài muỗng nước cơm để nguội rồi bỏ vào hũ thủy tinh đã rửa thật sạch. Sau bữa cơm, vét hết mấy hột cơm nguội cho vào hũ, là xong. Khi nấu, múc 4-5 muỗng mẻ đã thấu vào cái rây, lọc với nước sôi để nguội để lấy nước cốt mẻ. Tùy theo khẩu vị của từng nhà mà nêm cho vừa ăn.
Vị chua của mẻ không gắt như những gia vị khác mà dịu nhẹ nên nếu có lỡ tay cho nhiều một chút cũng chỉ làm món canh đậm đà hơn. Điều này mang lại sự “an tâm” cho những người không rành việc bếp núc như tôi.
Nguyên liệu cho tô canh mẻ Mẻ là gia vị truyền thống mà tôi được ăn từ khi còn nhỏ, có thể nấu với nhiều loại canh khác nhau. Món mẻ nấu với cá cùng chuối xanh gồm các nguyên liệu: chuối xanh, nghệ, sả, lá lốt, tía tô, ớt… Cá thì có thể chọn rô đồng, lóc, trạch bông, bống… Tùy theo từng mùa mà chọn những con cá mập mạp, thịt dai, ngọt thơm. Mẻ còn có tác dụng khử tanh rất tốt nên hầu như không kén loại cá.
Nếu vào mùa cá đồng khan hiếm, có thể thay cá bằng ốc cũng rất ngon. Ốc thì có sẵn trong ao, bám đầy vào rễ bèo hay những thanh cọc cắm cầu ao mẹ thường ngồi giặt quần áo. Chỉ cần đưa tay với một lát là đầy rổ, có ngay nồi canh thơm mát, kích thích vị giác. Mẹ tôi nói ngoài giúp ngon miệng, bổ dưỡng, canh mẻ còn hỗ trợ hệ tiêu hóa.
Đầu tiên, ta cần chọn loại cá tươi, thịt ngọt, chắc. Cá sau khi rửa sạch, ướp cho thấm với nghệ, sả, bột nêm, nước cốt mẻ. Trong lúc chờ cá thấm, ta tước vỏ chuối, cắt thành từng miếng vừa ăn, đem ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ vị chát. Chuối xanh là nguyên liệu rất hợp với món canh mẻ; càng phù hợp hơn với những “tín đồ” đang giảm cân vì có lượng tinh bột thấp, giúp no lâu nên chỉ cần một phần canh cá nấu chuối mẻ là đảm bảo cho một bữa ăn an toàn với tinh bột không phải từ gạo. Để miếng chuối săn chắc hơn, trước khi nấu nên xào hoặc chiên sơ.
Khi khâu sơ chế đã xong là lúc gia vị đã ngấm vào cá. Ta phi cho thơm hành tím, sả, nghệ rồi bỏ cá vào xào sơ, cho nước cốt mẻ vào xăm xắp với gia vị; đợi nước sôi, cho chuối xanh vào nấu thêm ít phút nữa cho cá chín hẳn rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Ngoài bột nêm quen thuộc, một chút mắm tôm cho đậm vị cũng rất hợp với món canh mẻ.
Loại rau thơm giúp làm dậy mùi món canh mẻ là lá lốt và rau tía tô. Cả hai loại rau rửa sạch, để ráo và xắt nhỏ, bỏ vào nồi canh ngay sau khi tắt bếp.
Canh mẻ có màu vàng tươi của nghệ, nước canh hơi sệt, chỉ nhìn thôi đã đủ nuốt nước miếng ừng ực. Vị chua dịu của mẻ cùng nước ngọt của cá tươi, một chút cay của sả, ớt, vị thơm ấm của nghệ quyện vào lưỡi làm thành hương vị hấp dẫn mà ăn một lần lại muốn được ăn thêm. Canh mẻ có thể ăn cùng cơm trắng hay bún.
Chỉ vài nguyên liệu dân dã nhưng cho ra một nồi canh với hương vị đặc biệt, gợi nhớ tuổi thơ nơi quê nhà thân yêu và giúp “đưa” cơm trong những ngày hè nóng bức có chút uể oải chán ăn, vậy thì chờ gì nữa mà không thử nhỉ?
Theo Phụ nữ TP.HCM
">Thương nhớ tô canh mẻ trưa hè