Nhận định, soi kèo Bologna vs Como, 2h45 ngày 2/2: Ưu thế sân nhà

Thể thao 2025-02-05 08:27:39 48912
ậnđịnhsoikèoBolognavsComohngàyƯuthếsânnhàyamal   Chiểu Sương - 01/02/2025 03:22  Ý
本文地址:http://sport.tour-time.com/html/06a891179.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Bologna vs Como, 2h45 ngày 2/2: Ưu thế sân nhà

Nghi ngờ doanh nghiệp dùng xảo thuật để xóa nợ xấu bằng cách chuyển nợ xấu cực lớn từ một doanh nghiệp sang nợ xấu nhỏ vài trăm khách hàng. Khi lãi suất đang nhích lên, nếu cứ vay mua nhà, đầu tư BĐS thì không khéo lại rơi và thảm cảnh 2008-2009.

{keywords}

Thị trường bất động sản đang được chuyên gia cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn thời gian tới. Ảnh: Minh Thư


">

Bán nhà cho nợ 80%: Chiêu 'đá' cục nợ xấu sang khách hàng?

{keywords}

Cuối năm 2004, Asiasoft chính thức phát hành game online có bản quyền đầu tiên ở Việt Nam, đánh dấu một thời kỳ nở rộ trò chơi trực tuyến chưa từng có. Kể từ đó đến nay, hơn 15 năm phát triển, thị trường game online Việt Nam vẫn ngập tràn những sản phẩm nguồn gốc nước ngoài.

Đã có thời điểm, game online phát triển cực thịnh ở Việt Nam với số người đăng ký lên tới hàng triệu, số người chơi cùng thời điểm (CCU) hàng trăm nghìn với hàng chục máy chủ hoạt động hết công suất chỉ trong một trò chơi.

Nhưng sau hơn 15 năm, ngành game online Việt Nam vẫn chưa tạo được dấu ấn phát triển đột phá và ngày càng phụ thuộc vào việc hợp tác với các đối tác nước ngoài, dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Một ngành công nghiệp đẻ trứng vàng

Ở những ngày đầu, kinh doanh game online là một mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam. Bài toán thu tiền từ người chơi cũng được các doanh nghiệp phát hành game xử lý khá lúng túng cho đến giai đoạn mà mô hình miễn phí (free-to-play) được định hình rõ rệt. 

Các doanh nghiệp phát hành game (sau đây gọi tắt là nhà phát hành) bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của một thị trường giải trí chưa được khai phá và nhập khẩu ồ ạt các game nước ngoài về phát hành trong nước. Khi đó, càng rút ngắn thời gian ra game và thời gian thu hồi vốn nhanh bao nhiêu, càng nhanh chóng mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị phần nhanh bấy nhiêu. Trừ đi các khoản chi phí như bản quyền, chia sẻ doanh thu, hoa hồng thẻ cào, marketing và vận hành, nhà phát hành vẫn có thể giữ lại khoảng 15-35% doanh thu trước thuế.

Với hàng triệu người chơi, dù chỉ 10% chịu bỏ tiền, ước tính doanh thu của thị trường ở thời kỳ đầu lên tới cả trăm triệu USD, tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm.

{keywords}
Thời hoàng kim, quán net thu hút đông đảo người chơi game online ở đủ mọi lứa tuổi.

Đến giai đoạn bị phân mảnh thành client và web game, thị trường game online Việt Nam nhìn chung vẫn có sự tăng trưởng tốt và không bị mất mát doanh thu quá nhiều vào các cửa hàng phân phối bên thứ ba như App Store hay Play Store.

Khoảng 5 năm trở lại đây, ở thời kỳ nở rộ game mobile, chi phí tăng trong khi doanh thu có dấu hiệu chảy ra nước ngoài, thế nhưng tổng quan thị trường vẫn tăng trưởng mạnh khi người chơi có xu hướng "chi bạo" hơn. Báo cáo của Niko Partners ước tính trong năm 2019 ở Việt Nam, doanh thu toàn thị trường PC là 477,6 triệu USD, thị trường mobile là 263 triệu USD. Riêng mảng mobile tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, dù thực tế con số này có thể không hoàn toàn chính xác và sẽ được đề cập đến ở phần sau của bài viết này. 

Sau hơn 15 năm, một startup non trẻ của những người ‘mê’ game nay đã trở thành công ty có tổng tài sản trị giá hơn 7.300 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của VNG. Điều này chứng tỏ game online là một ngành công nghiệp đẻ trứng vàng và có thể tạo ra những kỳ lân tỷ đô nếu được đầu tư và phát triển đúng hướng.

Và những khoảng tối 

Mạnh ai nấy làm, thiếu đường hướng phát triển đã khiến ngành game online Việt Nam bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Cũng chính mối quan hệ hợp tác này đã nảy sinh ra những mặt tiêu cực trong ngành như chuyện nhà phát hành ‘quỵt’ tiền nhà phát triển và ngược lại, nhà phát triển nhận tiền nhưng giao sản phẩm lỗi hoặc ‘bùng’. 

Những câu chuyện dở khóc dở cười cho thấy sự phụ thuộc vào sản phẩm game nước ngoài không chỉ gây ra hệ lụy tiêu cực với người dùng, mà còn tạo ra tâm lý ‘ăn xổi’ cho các nhà đầu tư.

Đáng buồn nhất là việc dòng tiền trong nước bị chảy ra nước ngoài thông qua hình thức hợp tác, mua bản quyền phát hành. Các đối tác nước ngoài sẽ nhận khoảng 10% chia sẻ doanh thu của sản phẩm game được phát hành trong nước và một con số khổng lồ tiền bản quyền. Ngược lại, chấp nhận chia sẻ doanh thu cao thì nhà phát hành trong nước mới có thể đàm phán được bản quyền giá rẻ.

Đấy là chưa kể tình trạng các nhà phát hành trong nước ‘đi đêm’, bị làm giá, không trao đổi thông tin với nhau, dẫn tới giá mua game bị đối tác nước ngoài đẩy lên cao vút. Kết quả cuối cùng, game online sẽ bị ‘vắt sữa’ tối đa và nhanh chóng đóng cửa để kết thúc vòng đời hoạt động, thu hồi vốn và cân đối chi phí cho các nhà phát hành.

{keywords}
Top 10 game mobile doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2019. (Nguồn: Niko Partners)

Hiện nay, 87% trò chơi điện tử phát hành hợp pháp ở Việt Nam là có nguồn gốc nước ngoài, mà 69% đến từ Trung Quốc. Đây là thống kê mới nhất hồi tháng 05/2020 của Bộ TT&TT.

Tuy nhiên, không có thống kê nào cho biết khoản chi phí mà nhà phát hành phải trả cho đối tác nước ngoài là bao nhiêu. Ngày nay, ngoài phí bản quyền, game mobile phát hành trên các cửa hàng trực tuyến như Play Store hay App Store còn phải chịu thêm khoản phí cắt cổ 30%.

Đó là lý do các nhà phát hành Việt Nam phải tìm cách ‘lách luật’ để phổ biến hình thức nạp trên website hay còn gọi là ‘nạp chui’, nhờ các cổng trung gian thanh toán trong nước. Một hình thức khác là ‘nạp lậu’ được các nhà phát hành kiểm soát gắt gao cũng đóng góp doanh thu đáng kể cho game online, nhưng không có số liệu thống kê từ nguồn này. 

Điều này vô tình khiến cho kết quả thống kê về thị trường game mobile Việt Nam bị sai lệch. Các công ty nghiên cứu thị trường như Niko Partners, Sensor Tower hay App Annie đưa ra số liệu dựa trên phân tích chỉ số chính thống trên App Store hay Play Store hoặc báo cáo tài chính minh bạch, nhưng họ không thể thống kê được doanh thu đi đường ngoài qua những hình thức nạp tiền ‘đen’ nói trên. 

Ở một thị trường tranh sáng tranh tối như vậy, công tác quản lý là một vấn đề được bàn luận nhiều suốt 15 năm qua. Người viết xin phép được đề cập đến vấn đề này trong kỳ sau.

Phương Nguyễn

Thị trường game Việt 2020: 96 game online ra mắt, 21 game đóng cửa

Thị trường game Việt 2020: 96 game online ra mắt, 21 game đóng cửa

Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2020, số lượng game mới ra mắt và đóng cửa tại thị trường trong nước đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm ngoái.  

">

Ngành game online Việt Nam: Hơn 15 năm vẫn phải đi mua sản phẩm nước ngoài

Nhận định, soi kèo Al Minaa vs Newroz, 21h00 ngày 4/2: Tin vào chủ nhà

{keywords}
iPhone 13 Pro Max kém bền hơn Galaxy S21 Ultra trong bài thử nghiệm thả rơi

Ngay cả khi được bảo vệ bởi kính Ceramic Shield, iPhone 13 Pro Max có sức chống chịu rơi vỡ còn kém hơn cả Galaxy S21 Ultra.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng iPhone 13 Pro Max nên trang bị cho iPhone này chiếc ốp lưng tốt nhất có thể và một miếng dán bảo vệ cho màn hình ProMotion 120Hz tuyệt đẹp để tránh những rủi ro.

Hải Nguyên(theo PhoneArena)

iPhone nào đang có thời lượng pin tốt nhất?

iPhone nào đang có thời lượng pin tốt nhất?

Dưới đây là bài kiểm tra thời lượng pin với cả 4 mẫu iPhone 13 gồm iPhone 13 Pro Max, iPhone 13 Pro, iPhone 13, iPhone 13 Mini cùng các iPhone đời cũ.

">

iPhone 13 Pro Max so độ bền với Galaxy S21 Ultra và cái kết bất ngờ

{keywords}Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp rút dây JJ cho anh L.

“Theo kết quả siêu âm, xét nghiệm máu, điện tim, sức khỏe của tôi bình thường. Sau khi gây tê, bác sĩ rút dây cho tôi rồi tiếp tục mổ phanh, khâu mất 10 mũi. Gần 1 tháng trôi qua, tôi vẫn đi tiểu không tự chủ được”, anh L. kể.

“Khi tôi nằm lên bàn để rút dây JJ, bác sĩ không tìm thấy thuốc gây tê nên sang khoa khác mượn. Tôi nghe bác sĩ, y tá nói trường hợp của tôi phải dùng loại thuốc gây tê khác sẽ hiệu quả lâu hơn nhưng bệnh viện không có".

{keywords}
Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện

Theo anh L., trong quá trình rút ống thông, bàng quang của anh bị căng tức. Lúc này, bác sĩ sợ vỡ bàng quang nên mổ “phanh”, khiến anh phải khâu 10 mũi.

Ngày 17/2, anh L. chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để điều trị. Sau đó tình trạng ổn hơn nên anh L. xin xuất viện về nhà. Tuy nhiên, gần 1 tháng trôi qua, bệnh nhân vẫn đi tiểu không tự chủ được.

“Tôi sợ mình không đi dạy được nữa vì giờ tôi đi tiểu không tự chủ được. Bệnh viện huyện Đức Thọ làm việc tắc trách, gây sự cố khiến tôi như người tàn phế. Mỗi lần đi tiểu, nước chỉ ra được một phần nên bụng tôi phình lên rất khó chịu”, anh L. nói.

{keywords}

Anh L. phải mổ "phanh" sau khi đi rút dây JJ

"Thất lạc thuốc gây tê?"

Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết, ông là người trực tiếp rút dây JJ cho bệnh nhân, đồng thời tiến hành mổ sau khi xảy ra sự cố.

"Khi tôi rút dây JJ thông tiểu thì bệnh nhân gồng mình, tôi sợ gãy ống nội soi nên rút ra, làm rách niệu đạo bàng quang. Tôi buộc phải mổ phanh dẫn lưu đưa nước tiểu ra ngoài, đồng thời để rút dây JJ luôn", ông Cường nói.

"Bác sĩ đã cho thuốc gây tê tại chỗ nhưng khả năng chịu đau của mỗi người khác nhau, không thể giữ bệnh nhân không gồng mình. Có thể quá trình gây tê, độ vô cảm chưa tốt".

Theo ông Cường, trường hợp rút dây JJ sau tán sỏi là thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện trong 3-5 phút. Tuy nhiên, nghề bác sĩ không lường trước được những sự cố có thể xảy ra. Ông Cường cho biết, đây lần đầu tiên ông gặp sự cố như vậy.

"Bệnh nhân xin chuyển viện nhưng lúc đó buộc phải mổ gấp để tránh vỡ bàng quang", ông Cường nói.

Về việc đi tìm thuốc gây tê, ông Cường giải thích: "Lúc đó, ca trực trước để thất lạc thuốc gây tê, ê-kíp định sang phòng khác mượn nhưng sau đó tìm thấy".

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, bác sĩ Cường đã lên gặp ông để đề xuất giảm viện phí cho anh L. 

“Anh Cường xin giảm 20% viện phí cho bệnh nhân, 80% còn lại do bảo hiểm chi trả. Trường hợp tai biến như bệnh nhân L. không nhiều, nhưng vẫn có khả năng xảy ra”, ông Sơn cho hay.

Thiện Lương

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (dự án 34.000 tỷ đồng), nhiều người nước ngoài đã bỏ về nước trước khi vụ án được khởi tố.

">

Rút dây thông tiểu sau tán sỏi, bệnh nhân bị rách niệu đạo bàng quang

Những ngày qua, thông tin về việc VCS lỡ hai suất đi Chung Kết Thế Giới 2020 (CKTG) ở Thượng Hải là chủ đề nóng nhất trên toàn thế giới. Cộng đồng quốc tế thể hiện sự cảm thông, chia sẻ nỗi buồn và nuối tiếc với các tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại của Việt Nam theo nhiều cách khác nhau bởi VCS vẫn còn hai trận đấu quan trọng nữa.

Trước thềm trận playoffs nhánh thua, Giám đốc vận hành của GAM Esports đã tiếp thêm chút hy vọng cho các fan và tuyển thủ khi cho rằng vẫn còn một cơ hội nhỏ nhoi để đội tuyển vô địch VCS lên máy bay sang Trung Quốc vào phút chót.

{keywords}
Izumin Khánh Hiệp, Giám đốc vận hành của GAM Esports

Lập luận này dựa trên cơ sở là vòng khởi động của CKTG 2020 bắt đầu vào ngày 25/09, nhưng vòng bảng diễn ra vào ngày 03/10. Nếu đủ may mắn, ông Nguyễn Khánh ‘Izumin’ Hiệp cho rằng đội vô địch VCS sẽ kịp đến Trung Quốc và cách ly đủ 14 ngày trước khi vòng bảng diễn ra.

Quan điểm này càng được củng cố dựa trên cơ sở là đề xuất mới của Cục Hàng không Việt Nam cho mở lại 6 đường bay quốc tế từ 15/09, trong đó có chặng bay TP.HCM - Quảng Châu (Trung Quốc) với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Bản thân Riot cũng có thể thuê chuyên cơ riêng giá từ 1-2 triệu USD để chở các tuyển thủ bay thẳng đến địa điểm thi đấu, theo tiết lộ của ông Izumin. 

Các tuyển thủ GAM Esports lẫn EVOS Esports đã phản ứng khá tích cực trước tin tức này. Cả hai đội liên tục thi triển ý đồ chiến thuật một cách chắc chắn và không hề có dấu hiệu "quăng game" trong trận playoffs diễn ra vào 17h hôm qua (03/09). 

{keywords}
Dia1 thi đấu xuất sắc để giành MVP (Most Valuable Player) của trận đấu.

Dù có một Ma vương Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc vô cùng xuất sắc trong đội hình, EVOS vẫn đành chịu thất bại cay đắng trước GAM với tỷ số 2-3. Trong đó, ấn tượng nhất là màn trình diễn ổn định xuyên suốt 5 ván đấu của Lê Phú ‘Dia1’ Quý, qua đó giúp người đi đường giữa 19 tuổi này giành được MVP của cả trận.

Ngày 05/09, GAM Esports sẽ gặp lại Team Flash ở trận chung kết của cả mùa giải, xác định nhà vô địch và theo lý thuyết là đội giành vé trực tiếp đi CKTG 2020. 

Tuy nhiên, bất chấp những lời giải thích khá thuyết phục của giám đốc GAM, cơ hội để cho phép màu này xảy ra là điều gần như không thể. Bởi lẽ Riot đã thay đổi thể thức và chốt số lượng đội từ vòng khởi động vào vòng bảng, cộng thêm một suất hạt giống số 3 khu vực LCK Hàn Quốc được vào thẳng vòng bảng.

{keywords}
Hạt giống số 3 của LCK đã được đặc cách vào vòng bảng, do đó không có phép màu nào cho đội vô địch VCS cả

Với thể thức đã cố định, việc có thêm đội tuyển VCS nữa xuất hiện và vào thẳng vòng bảng là điều không thể xảy ra. Nó sẽ gây xung đột giữa đội hạt giống số 1 VCS với đội hạt giống số 3 LCK như đã nói ở trên.

Ít nhất ở trận chung kết sắp tới, cả GAM lẫn Team Flash vẫn còn một mục tiêu để hướng tới là chức vô địch VCS Mùa hè 2020 cùng số tiền thưởng khổng lồ cho nhà vô địch. Ngoài ra, đội vô địch và hạng nhì VCS vẫn sẽ được Riot chia tiền thưởng từ CKTG 2020 tương ứng với tiền thưởng ở vòng bảng và vòng khởi động. 

Phương Nguyễn

Riot chính thức xác nhận thông tin VCS Việt Nam không được đi CKTG 2020

Riot chính thức xác nhận thông tin VCS Việt Nam không được đi CKTG 2020

19h tối nay, ban tổ chức Riot Games đã đưa ra thông tin chính thức, xác nhận về việc hai đội tuyển VCS của Việt Nam không thể dự CKTG 2020.

">

GAM gặp lại Team Flash nhưng không có phép màu nào cho nhà vô địch VCS

友情链接