当前位置:首页 > Thời sự > Nhận định, soi kèo U19 Hà Tĩnh vs U19 Quảng Nam, 15h15 ngày 14/1: Tin vào U19 Hà Tĩnh 正文
标签:
责任编辑:Công nghệ
Siêu máy tính dự đoán Sociedad vs Villarreal, 03h00 ngày 14/01
Trọng Nhân có niềm đam mê đặc biệt với du lịch. Sau khi hoàn thành vai Khang trong "Hoa hồng trên ngực trái", anh tiếp tục đi nhiều nơi trên thế giới như châu Âu, Australia, Thái Lan, Singapore… Sau một năm miết mải làm việc và du lịch, Trọng Nhân cho biết sẽ ở Sài Gòn ăn Tết cùng bố mẹ đến mùng 3 thay vì ăn Tết xa nhà như mọi năm. Sau đó, anh sẽ tiếp tục đi du lịch vòng quanh thế giới và trở lại với công việc đóng phim.
Chia sẻ về năm vừa qua, Trọng Nhân cho biết, anh mãn nguyện với mọi điều. Sau hơn 4 năm rời xa màn ảnh, anh trở lại với vai Khang trong ‘Hoa hồng trên ngực trái’. Khi nhận lời mời đóng phim từ đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Vũ Trường Khoa, Trọng Nhân nhanh chóng quyết định gác lại cuộc sống ở nước ngoài để về Việt Nam đóng phim.
Trọng Nhân thường xuyên chia sẻ hình ảnh đi du lịch khắp nơi trên thế giới. |
Bộ phim và vai diễn thành công ngoài mong đợi, giúp tên tuổi Trọng Nhân được phủ sóng một cách rộng rãi. Nam diễn viên rất hạnh phúc vì đi đến đâu cũng được mọi người nhận ra và dành lời khen cho Khang.
Bên cạnh đó, việc tham gia ‘Hoa hồng trên ngực trái’ còn giúp anh có thêm những người bạn đáng quý ở Hà Nội như: Diệu Hương, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Ngọc Quỳnh, Lương Thanh…
Để kỷ niệm một năm mãn nguyện vừa đi qua, Trọng Nhân thực hiện một bộ ảnh làm kỷ niệm. |
Trọng Nhân sinh năm 1988, từng theo học trường Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM. Từ năm đầu tiên đại học, anh được mời đi đóng phim và tham gia hàng loạt phim như Ai, Chuyện tình mùa thu, Giấc mơ biển, Chàng trai không biết ghen, Đất mặn... Năm 2015, anh được đề cử cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải Mai Vàng.
Trọng Nhân từng gây chú ý trên sóng quốc gia khi tham dự các series đình đám như Zippo, mù tạt và em; Hôn nhân trong ngõ hẹp. Khi sự nghiệp đang trên đà thuận lợi, anh đột ngột tạm nghỉ và đến năm 2019 mới tái xuất khán giả màn ảnh nhỏ bằng vai Khang trong Hoa hồng trên ngực trái.
Không chỉ làm Trọng Nhân thỏa nỗi nhớ nghề, vai diễn còn khơi dậy niềm đam mê diễn xuất, tạo động lực cho anh tích cực trở lại trong năm tới. Trọng Nhân cho biết, anh đã sẵn sàng tham gia các dự án mới. Khi có vai diễn phù hợp, Trọng Nhân sẽ tiếp tục ra Hà Nội đóng phim. Bên cạnh đó, anh cũng đầu tư cho các dự án điện ảnh. Hiện tại, nam diễn viên đã nhận được một số lời mời hấp dẫn.
Mỹ Anh
Dù kết "Hoa hồng trên ngực trái" viên mãn nhưng nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc nuối vì không còn tiếp tục đồng hành với bộ phim.
" alt="Khang 'Hoa hồng trên ngực trái' tiết lộ kế hoạch đặc biệt ngày Tết"/>Khang 'Hoa hồng trên ngực trái' tiết lộ kế hoạch đặc biệt ngày Tết
Trong bữa ăn trưa ở diễn đàn, chuyên gia của một tập đoàn tư vấn quốc tế nhận xét với tôi "mục tiêu của Việt Nam là đầy tham vọng". Cách nói phản ánh sự nghi ngờ của anh về khả năng đạt được mục tiêu. Anh nói, nhiều nước đang hụt hơi trong cuộc đua này, và kinh nghiệm mà công ty tư vấn của anh trải nghiệm là thất bại nhiều hơn thành công.
Tôi hoàn toàn chia sẻ góc nhìn này trong quá trình làm nghiên cứu về tài chính xanh của mình. Rất nhiều dự án đã thất bại vì sự đắt đỏ của chuyển đổi xanh cũng như cách thực hiện. Vài năm gần đây, với nhận thức tăng lên của thị trường tài chính về hỗ trợ kinh tế xanh, mọi việc đã dễ dàng hơn ở đầu vốn (dù không dễ như nhiều người tưởng), nhưng đầu thực thi dự án không hề đơn giản.
Hai bài học tôi nhận thấy từ những tổ chức triển khai là: tư duy ở cấp thực hiện thấp nhất còn yếu, và những giải pháp xanh - sạch lại không phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đối tượng cần thực hiện nhất. Ví dụ, trong trường hợp các dự án phân loại rác, người thực hiện cuối cùng nhận ra là nỗ lực của họ trở thành "số không" khi mà chính người thu gom rác lại không phân loại.
Còn nói về chuyện trồng rừng, chính một bạn làm dự án phi lợi nhuận ở Việt Nam và một người bạn của tôi làm nghiên cứu môi trường ở Anh có cùng nhận định, ở một vài nước đang phát triển, chính người ở địa phương có khi là người sống nhờ phá rừng.
Những thực tế sinh động đó nhắc tôi tới câu nói của Tiến sĩ Trương Văn Phước trong hội thảo "Tài chính xanh và thị trường tín chỉ Carbon" diễn ra hôm 6/9. Ông nói rằng chuyển đổi xanh hay hành trình đi đến phát thải ròng bằng không phải thích hợp với điều kiện kinh tế xã hội. Nghĩa là những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta mong muốn về môi trường, con đường đi đến kinh tế xanh, tương thích với điều kiện áp dụng ở từng địa phương.
Trong khi phần lớn doanh nghiệp trong xã hội còn là doanh nghiệp nâu - là các doanh nghiệp tạo ra khí thải và gây ô nhiễm môi trường, mô hình kinh doanh của đa số còn là mô hình nâu, cần có những cú hích chính sách để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi cả về mô hình kinh doanh, công nghệ và suy nghĩ. Những thay đổi đó phải đi xuống được tới cấp thi hành chứ không dừng lại ở những người lập chiến lược, ra đầu bài. Nếu không, những dự án, những khoản tiền chi ra để chuyển đổi xanh coi chừng chỉ dừng ở mức nói chứ không làm, hoặc làm cho có, đối phó, theo phong trào, chứ không đi vào thực chất. Đó sẽ là sự lãng phí cơ hội và nguồn lực để chuyển đổi nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng xanh.
Phát biểu tại Diễn đàn HEF 2023, ông Phạm Bình An, Viện phó Viện nghiên cứu phát triển TP HCM cũng chỉ ra nhiều ví dụ về mặt thực thi chính sách hiện nay, đó là thị trường tái sử dụng, tái chế chất thải đã được hình thành nhưng chưa có tính liên kết và còn nhiều vướng mắc về giấy phép thực hiện, doanh nghiệp muốn đầu tư năng lượng sạch nhưng biểu giá điện từ năng lượng tái tạo chưa đủ hấp dẫn.
Ở mặt thị trường tài chính, những thảo luận về trái phiếu xanh, cho vay xanh, thị trường tín chỉ carbon, hình thành trung tâm tài chính xanh ở TP HCM chỉ mới ở mức thúc đẩy về mặt quan điểm, nhưng về chính sách, ngay cả một cơ chế thử nghiệm theo mô hình sandbox vẫn chỉ đang trên các bàn thảo, đề án. Chúng ta đang muốn chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, mô hình tăng trưởng mới, cần nhiều thử nghiệm, nhưng cách làm vẫn đang vận hành theo tư duy quản lý và thực thi của một nền kinh tế nâu.
Không thể xanh khi đầu còn nghĩ nâu. Mà muốn thay đổi cách nghĩ, những người lập chiến lược phải làm sao nghĩ ra cách để những người từng làm xanh, nghĩ xanh ở nhiều nơi trong và ngoài nước được kết nối với những nơi cần thực hiện các chính sách, xóa đi cách "nghĩ nâu", "làm nâu".
Nghe chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu về vấn đề kinh tế xanh, điều mà tôi tâm đắc là việc ông nhắc đi nhắc lại từ "kết nối". Không chỉ TP HCM mà bất kỳ địa phương nào muốn triển khai kinh tế xanh, thì cơ quan hoạch định và quản lý chính sách phải đổi từ vai trò đặt đầu bài sang vai trò kết nối, để những sáng kiến, mô hình kinh doanh, công nghệ xanh có thể đi vào thực chất chứ không chỉ nằm trên giấy. Chỉ có cách tiếp cận kết nối và kiến tạo, dám thử nghiệm mô hình mới thì mới có thể gỡ được các điểm nghẽn, những kháng cự thay đổi do cách nghĩ cũ hình thành trong nền kinh tế nâu đã hàng chục năm nay tạo ra.
Nếu không làm được như thế, sẽ có rất nhiều lãng phí trong quá trình thực hiện và đáng lo hơn nữa là không đạt được những cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng. Đó không chỉ là những cam kết thành tích, mà sẽ trực tiếp tác động đến túi tiền mỗi doanh nghiệp khi càng nhiều hoạt động xuất khẩu sẽ bị làm khó vì chuẩn mực môi trường.
Những mốc thời gian 2026 hay 2030 đã không còn quá xa.
Hồ Quốc Tuấn
" alt="Muốn xanh nhưng 'nghĩ nâu'"/>Nhận định, soi kèo Espanyol vs Leganes, 0h30 ngày 12/1: Hòa nhạt nhòa
Người đàn ông chuyên lượm xác người tai nạn, nuôi người điên
Những idol Kpop khiến fan 'tròn mắt' vì quá sexy trên sân khấu Hani (EXID), Sunmi hay "Cô tiên quốc dân" Lee Hyori nổi tiếng là những nghệ sĩ theo đuổi hình tượng sexy tại Kpop. Trên sân khấu, những động tác của họ khiến fan không thể rời mắt.
Vì sao các nữ ca sĩ Kpop có thể thể hiện hai thái cực ngây thơ và gợi dục tùy theo ý tưởng của MV hoặc bộ ảnh mà họ tham gia? Phải khẳng định họ là những nghệ sĩ trình diễn giỏi, có khả năng hóa thân chuyên nghiệp, theo đúng yêu cầu, nhu cầu của công ty quản lý lẫn khán giả.
Các thần tượng luôn phải sexy hơn người khác để chiếm "spotlight" trên sân khấu và mạng xã hội. Ảnh: Yuraday.com. |
Người hâm mộ nhìn vào sự đa dạng của thần tượng và tin rằng đó là tính cách của họ. Những giới chuyên môn khẳng định thực ra đó là những nhân cách được nhào nặn. Các cô gái này chuyên nghiệp như những cỗ máy và được đào tạo để có khả năng biểu cảm tùy thuộc vào hoàn cảnh.
Những người đã nhào nặn nên họ cũng thực sự giỏi, biết rõ làm thế nào để thu hút sự chú ý của khán giả và cướp lấy trái tim họ.
Mặt trẻ thơ, trang phục gợi dục, biểu cảm hỗn hợp
Một điều đặc biệt dễ nhận thấy ở Kpop là các thần tượng thường có gương mặt trẻ so với tuổi rất nhiều. Nhờ công nghệ mỹ phẩm, kỹ thuật làm đẹp và rất nhiều thủ thuật khác, một nữ thần tượng 25 tuổi có thể trông như 15 tuổi và không ai thắc mắc về điều đó. Người hâm mộ cũng quen với chuẩn mực ngoại hình này nên vô tình luôn đòi hỏi như vậy.
Bên cạnh gương mặt trẻ thơ hoặc trẻ trung, trang phục và biểu cảm của thần tượng lại có khả năng thay đổi xoành xoạch tùy theo bài hát, MV, bộ ảnh, chiến dịch quảng bá lúc đó. Trên trang Quora, từng có câu hỏi "Liệu Kpop có bị gợi dục hóa quá mức?". Một người trả lời tên Julia Yang đưa ra phân tích khá lý thú.
Jang lấy ví dụ phần trình diễn của nhóm nhạc Twice (Hàn Quốc) và nữ ca sĩ Iggy Azalea. Twice gồm các thành viên từ 20 đến 25 tuổi, mặc quần áo như học sinh nhưng váy ngắn và đi kèm tất gợi cảm, trình diễn điệu nhảy ưỡn mông. Còn Iggy Azalea mặc trang phục bó sát khoe vòng ba, đi bốt cao cổ và nhảy múa bên đống tiền USD.
Nhưng trong hai hình ảnh, Julia Yang cho rằng hình ảnh của Twice mới là "gợi dục hóa". Nguyên nhân? Bài hát dễ thương, các thành viên có gương mặt ngây thơ nhưng trang phục của họ lại khoe da thịt và điệu nhảy đầy khêu gợi. Điều đó mang dáng dấp một sự "đội lốt". Còn Iggy Azalea vào vai một vũ công thoát y trong MV của mình và sòng phẳng, thẳng thắn thể hiện điều đó.
Mặt trẻ thơ, trang phục gợi dục, còn biểu cảm là sự pha trộn giữa cả hai. Điều này nghe quen không? Quá quen vì gợi nhớ đến hình tượng Lolita. Vô số lần, công chúng Kpop mê mệt vì hình ảnh các thần tượng nữ mặt ngây thơ xinh xắn nhưng lại táo bạo diện "váy 5 cm" (cách gọi nôm na những chiếc váy cực ngắn của giới thần tượng), khoe đôi chân nuột nà.
Lấy Produce 101 làm ví dụ. 101 thí sinh phải chiến đấu với nhau để trở nên nổi bật hơn trong mắt khán giả. Và khi xem màn trình diễn tập thể, người ta nhận ra rằng "gợi cảm, gợi dục" được đánh đồng với "tự tin", rằng các thực tập sinh đã được công ty quản lý dạy cách trở nên "siêu sexy" để nhận được sự thán phục từ khán giả. Sexy cũng là yếu tố giúp họ dễ được chọn vào một nhóm nhạc tân binh.
Nhiều nhóm nữ thần tượng đã thực hiện điệu múa cột để trở nên nổi bật và táo bạo hơn những nhóm khác. Múa cột không có gì xấu, cũng là một nghệ thuật, thậm chí có độ khó và nguy hiểm rất cao. Nhưng vấn đề là các nữ thần tượng không được quyền quyết định hay lựa chọn.
Trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn, nhóm nhạc nữ gợi cảm After School kể lại rằng đạo diễn đưa cho họ ý tưởng của 2 chiến dịch quảng bá sắp tới và họ không có quyền phản đối bất cứ ý tưởng nào, trong đó có việc múa cột. Kỹ năng múa cột đòi hỏi khổ luyện hàng năm trời nhưng After School buộc phải thành thạo trong 6 tháng.
Trên sân khấu, trông họ thật quyến rũ, quyền lực. Nhưng trong hậu trường, họ phô bày những đôi chân bầm tím vì luyện tập. Những vết thương lớn và lộ rõ đến mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ xa. Khi Nana (After School) mặc quần ngắn và để lộ đôi chân bầm tím trong chương trình Star King, ai cũng phải nhìn cô ái ngại.
"Đó chính là gợi dục hóa quá mức. Đó là khi sự gợi cảm bị ép buộc đối với nghệ sĩ thay vì để họ lựa chọn và thoải mái với lựa chọn của mình", Jang viết.
Điệu múa cột khiến After School khổ sở với đôi chân bầm tím. Ảnh: Koreaboo. |
Khi thần tượng bị kiểm soát về thân thể
Trên tạp chí Herizons năm 2016, Oh Ingyu, giáo sư về Hàn Quốc ở Viện nghiên cứu Đại học Hàn Quốc, chỉ ra rằng các thần tượng Kpop cả nam lẫn nữ đều được kỳ vọng mang hình tượng gợi cảm và gợi dục. Để làm điều đó, họ ăn mặc thiếu vải hơn và nhảy những điệu nhảy cách điệu, mô phỏng tình dục.
Người hâm mộ thường nhầm tưởng khi một thần tượng phô bày thân thể cũng là lúc họ thể hiện quyền lực, thứ quyền lực đến từ vẻ đẹp thể xác, của bản thân họ. Nhưng không, điều đó chẳng liên quan gì đến quyền lực của chính họ. Điều đó cho thấy thân thể họ đang bị kiểm soát để mang về quyền lợi cho các nhà tư bản cấp cao hơn.
"Chẳng có sự trao quyền nào ở đây hết", giáo sư Oh nói, "Đó là kiểm soát thân thể nam và nữ của quyền lực tư bản. Ai sẽ kiếm được tiền từ việc gợi dục hóa hình ảnh các thần tượng? Là những người đàn ông quyền lực sở hữu cổ phần của các công ty quản lý. Họ kiếm bộn tiền vào ví họ mà không cần phải cởi áo phô ngực".
Một thành viên Super Junior từng nửa đùa nửa thật về nhóm nhạc Girls' Generation: "Họ có muốn bị đau thì cũng phải xin phép. Cơ thể họ không thuộc về họ. Họ là báu vật quốc gia". Lời nhận xét đó phần nào thể hiện rõ tình trạng bị kiếm soát cơ thể của các nữ thần tượng.
Với các thần tượng nữ nổi tiếng, nhân cách trên sân khấu của họ được định hình bởi những toan tính chiến lược đằng sau cánh gà. Hình tượng họ khoác lên mình sẽ là "trinh nữ" hay "gái điếm"?.
Điều đó thường không do họ quyết định. Các ông chủ và những bộ óc tài năng lèo lái định hướng sáng tạo của công ty họ sẽ quyết định. Ý tưởng về các bài hát sẽ quyết định.
Ai kiếm được tiền từ việc thao túng thân thể các thần tượng? Tất nhiên là những ông chủ. Ảnh: Twitter. |
"Hình tượng trinh nữ dễ thương đại diện cho đức hạnh của các cô gái Hàn Quốc truyền thống: lễ phép, đạo đức và trong sạch", Oh phân tích, "Và tiếp đó, là hình tượng trái ngược hoàn toàn: hào nhoáng, đầy nhục dục và nhiều tư thế gợi cảm".
Một số nhóm nhạc nữ Kpop trung thành với hình tượng dễ thương, trong khi nhiều nhóm khác lại dấn sâu vào con đường gợi cảm ngay từ đầu. Nhóm nhạc nữ Sistar là một ví dụ. Các màn biểu diễn của họ rất gợi dục và từng được yêu thích lẫn bị căm ghét vì điều đó. Tương tự là Bambino với thành viên tiêu biểu Hadam.
Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ tình trạng phân biệt giới tính trầm trọng trong xã hội Hàn Quốc.
(Theo Zing)
Giao dịch tình dục, bị ép bán dâm là thực trạng đau xót của các nữ thần tượng Hàn Quốc. Nhưng cải tổ là điều xa vời một khi Kpop còn là "núi tiền" của doanh nghiệp và chính phủ.
" alt="Kpop bị tình dục hóa"/>Nhà sản xuất phim qua đời vì tự sát. |
“Chúng tôi hiện chưa thể chia sẻ được gì nhiều. Phía cảnh sát nói vẫn đang tiếp tục điều tra nhưng tôi tin chứng nghiện ma túy đã khiến anh phải lựa chọn kết liễu đời mình”, người này nói.
Thông tin Silvio qua đời đột ngột khiến dư luận, gia đình bàng hoàng. Mẹ của anh ngất xỉu khi vừa hay tin. Đám tang của anh được tổ chức tại một nhà thờ gần nhà với tính chất riêng tư.
Silvio Horta từng thắng giải Quả cầu vàng. Các tác phẩm của anh từng giúp nhiều diễn viên tỏa sáng. |
Silvio Horta năm nay 45 tuổi, anh theo đuổi ngành nghệ thuật từ khi còn là sinh viên và hiện là một trong những tuổi lớn của giới làm phim Mỹ. Trong sự nghiệp của mình, Silvio từng tham gia viết kịch bản, sản xuất nhiều bộ phim ăn khách như: Urban Legend, The Chronicle, Jake 2.0...
Đặc biệt, bộ phim “Cô gái xấu xí” được xem là điểm sáng nhất trong gia tài tác phẩm của anh khi trở thành hiện tượng trên truyền hình Mỹ. Phim sau đó được nhiều quốc gia mua bản quyền làm lại, trong đó có Việt Nam.
Tuấn Chiêu
Theo cảnh sát, thi thể của cô được tìm thấy lúc 18h tại nhà riêng ở Gangnam, Seoul.
" alt="Nhà sản xuất phim “Cô gái xấu xí” qua đời vì tự sát"/>