Ngày 16/2, Lễ hội Khai xuân Tây Yên Tử 2019 sẽ chính thức diễn ra với tuần văn hoá du lịch “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”, công tác chuẩn bị cho đại lễ đang được Bắc Giang gấp rút hoàn thành.Trước khi Lễ hội diễn ra, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Sở VHTTDL tổ chức lễ rước tượng Trúc Lâm Tam Tổ từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Thượng, thuộc Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu (Sơn Động).
|
Lễ rước tượng Trúc Lâm Tam Tổ từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Thượng, thuộc Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu (Sơn Động). |
Các pho tượng được đúc bằng đồng nguyên khối, ngoài dát vàng. Nổi bật là pho tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tư thế tọa sen cao 110 cm, nặng hơn 250 kg; trên áo, tòa sen khắc hoa văn núi non, rồng bay, rừng trúc. Tượng Pháp Loa và Huyền Quang trong tư thế đứng, mỗi pho tượng cao 120 cm, nặng khoảng 100 kg. Các pho tượng đặt trang trọng trên xe có trang trí cờ hoa rực rỡ được di chuyển từ chùa Vĩnh Nghiêm đến chùa Thượng thuộc Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử trong tiếng nhạc lưu thủy. Lễ rước, an vị tượng tại chùa Thượng diễn ra trang trọng theo nghi thức Phật giáo.
Theo kế hoạch, sáng nay 15/2, BTC lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tổ chức lễ khánh thành chùa Thượng; lễ cầu quốc thái dân an.
Nhiều du khách thập phương rất háo hức vì năm nay, đường xá thông thoáng, sạch đẹp, cáp treo lên chùa Thượng đi vào hoạt động. Quãng đường từ chùa Thượng lên chùa Đồng rút ngắn, việc đi lại lên đỉnh non thiêng khá thuận tiện. Tuy nhiên, đa số lại không đồng tình với việc có trạm thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử khi vừa từ chùa Thượng bước chân sang địa phận tỉnh Quảng Ninh, chỗ lấy mốc là Hòn Kim Quy.
|
Cổng soát vé cách chùa Đồng 700m đi từ hướng Tây. |
Bà Nguyễn Thị Hà – phật tử đi lễ ở Chùa Đồng chia sẻ: “Đây là lần đầu cũng là lần cuối tôi đi lễ chùa mà có thu phí kiểu này”. Bà Hà cho biết, bà được các con cho đi du lịch khá nhiều địa điểm chùa chiền trên thế giới, nhưng không thấy ở đâu lại thu phí tham quan “chưa hợp lý” như ở Yên Tử.
“Từ Bắc Giang, tôi qua chùa Hạ, lên chùa Thượng bằng một tuyến cáp treo mất 260.000đ, không mất phí tham quan nào cả. Tuy nhiên, đi bộ một đoạn gần đỉnh chùa Đồng, tôi sững người vì trạm thu phí. Khi tôi hỏi, những người ở đó nói tôi đọc bảng hướng dẫn, bất ngờ nhưng đã lên tới đây rồi, tôi không muốn quay về nên cùng con trai mua 2 vé để qua trạm hết 80.000đ, cháu tôi nhỏ nên được miễn phí”, bà Hà nói.
Bà Hà cho hay, bà đã từng đi Yên Tử từ phía Đông và thấy rằng, quãng đường từ đó lên chùa Đồng khá dài, qua nhiều nơi, bà đi lúc chưa thu phí tham quan. Và năm ngoái, bà thấy thông tin bên đó thu phí 40.000đ/ lượt, cũng hơi bất ngờ nhưng còn có lý. Năm nay, đi Yên Tử từ phía Tây, bà có cơ hội so sánh.
Bà Hà chia sẻ, quãng đường đi lên chùa Đồng từ phía Tây rất ngắn, chỉ bằng 1/4 quãng đường nếu đi từ phía Đông. Trong khi đó, chùa Đồng là của toàn dân, và việc chỉnh trang chùa từ nhiều năm về trước cũng do nguồn vốn xã hội hoá, cung tiến từ các phật tử.
“Đi lễ chùa lâu nay vốn không thu phí, vậy mà giữa lưng chừng núi lại mọc ra trạm bán vé như vậy”, bà Hà nói. Bà Hà cho rằng, bà đi lên chùa Đồng từ hướng Tây, không tham quan vãn cảnh gì từ chân núi, không qua chùa Hoa Yên hay tượng Phật Hoàng, bà chỉ có nhu cầu lễ phật trên chùa Đồng, thu phí một đoạn đường ngắn như vậy là không công bằng với du khách thập phương.
|
Bảng thông báo thu vé tham quan nếu du khách đi từ hướng Tây lên chùa Đồng. |
“Đoạn đường để du khách tham quan vãn cảnh thuộc Khu di tích Yên Tử từ phía Đông rất dài, nhiều điểm tham quan vãn cảnh. Chúng tôi đi từ phía Tây, vào cổng không mất phí, còn mỗi đoạn ngắn lên chùa Đồng lại bị mất tới 40.000đ, như vậy không hợp lý, thu cũng chỉ 10.000đ là cao”, bà Hà cho hay.
Khi phóng viên VietNamNet hỏi, một cán bộ thuộc nơi bán vé tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên tử giải thích: “Đấy là du khách nói họ chỉ tới chùa Đồng, nhưng biết đâu họ xuống chùa Hoa Yên và các nơi khác thuộc phía Đông trong quần thể di tích Yên Tử thì sao?”.
Phóng viên phản biện lại rằng, vậy có thể đặt trạm thu phí bắt đầu từ lối xuống của chùa Đồng, có một con đường duy nhất dẫn xuống chùa Hoa Yên và các khu khác. Như vậy, bất cứ ai đi Yên Tử từ phía Tây muốn tham quan các khu khác thuộc phía Đông sẽ phải mua vé. Cán bộ này “ậm ừ” và nói sẽ báo cáo cấp trên về việc này.
Ông Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho hay: “Bắc Giang không thu phí tham quan, dù hiện tại cơ sở vật chất, đường xá chúng tôi đầu tư rất đẹp. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Quảng Ninh về vấn đề này để tìm ra phương hướng tốt đẹp nhất”.
Liên quan tới vấn đề này, VietNamNet liên hệ với Bộ VHTTDL, tuy nhiên, phía Bộ cho rằng, việc quản lý di tích quốc gia dù thuộc thẩm quyền của Bộ nhưng quyết định thu phí lại thuộc thẩm quyền địa phương có di tích.
Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cho hay, Thành phố đang thực hiện đúng theo Nghị quyết số 88/2017-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh theo Luật phí và lệ phí đối với khách tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử kể từ ngày 1/1/2018. Ông Đạt cho rằng, vì là quy định nên sẽ không phân biệt du khách đi từ hướng nào tới chùa Đồng nên mức phí sẽ cố định như vậy, chưa thay đổi gì.
“Nhiều du khách đi từ Đông Yên Tử cũng chỉ lên tới Hoa Yên, không lên tới chùa Đồng nhưng vẫn mức giá vé như vậy. Cũng như nhiều du khách dù đi từ Bắc Giang sang, không chỉ lên mỗi chùa Đồng, họ có quyền đi hết các chùa thuộc phía Đông Yên Tử. Mọi du khách từ Bắc Giang sang chùa Đồng chúng tôi cũng phải có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh, bảo hiểm con người,...
Chúng tôi vẫn đang thực hiện theo quy định, mức giá như vậy. Còn việc có dịch trạm thu phí hay không, cái này rất khó bởi tới chùa Đồng du khách có thể đi bằng nhiều đường, tiểu ngạch chính ngạch đều có cả. Vậy nên công tác quản lý sẽ khó khăn bất cập”, ông Đạt cho hay.
Bài, ảnh: Tình Lê
Chưa thống nhất về việc quản lý tiền công đức tại Yên Tử
UBND TP Uông Bí đã giao cho cho Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử chịu trách nhiệm tổ chức triển khai việc thu tiền công đức và nộp vào Kho bạc thành phố.
" alt="Bất ngờ với trạm bán vé giữa lưng chừng non thiêng Yên Tử"/>
Bất ngờ với trạm bán vé giữa lưng chừng non thiêng Yên Tử
Sáng 1/7, dư luận xôn xao tin loạt video cover bài "Độ ta không độ nàng" biến mất không rõ lý do. Trên mạng YouTube, nhiều bản cover từ vài triệu đến vài chục triệu lượt xem đã mất tích. Ngay cả bản cover của nghệ sĩ như Phương Thanh, Trấn Thành hay phim ngắn của Tuấn Trần cũng không tìm thấy.Nguồn cơn vụ việc là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bản quyền đã mua bản quyền ca khúc từ chủ sở hữu ở Trung Quốc. Như vậy, đơn vị này hiện đang nắm bản quyền bài "Độ ta không độ nàng" ở Việt Nam, tất cả cá nhân, pháp nhân và tổ chức muốn sử dụng, sao chép, phân phối bài hát này phải trả phí tác quyền.
Chi phí cố định cho việc sử dụng, sao chép, phân phối là 5 triệu đồng, doanh thu đối soát là 33% thu được từ sản phẩm được đăng tải.
Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều video cover "Độ ta không độ nàng" biến mất trên YouTube.
|
Khánh Phương thấy tiền bản quyền xứng đáng nên chấp nhận chi trả. |
Nhiều chủ kênh đã phản ứng khác nhau trước hành động của đơn vị nắm bản quyền.
Nối máy với Khánh Phương, anh xác nhận sau khi biết thông tin đã chủ động ẩn video của mình và liên hệ với đơn vị này để mua bản quyền. Anh đồng ý đóng phí 5 triệu đồng và 1/3 doanh thu từ video cover. Sau khi hoàn tất, Khánh Phương đã mở video trở lại và tiếp tục khai thác bình thường.
"Phí bản quyền như vậy là đắt đấy, không rẻ đâu. Nhưng tôi thấy xứng đáng. Nhiều chủ kênh cover cho vui hoặc thấy sản phẩm không tương xứng với phí bản quyền thì họ đành chấp nhận mất video vậy.
Thật ra, chuyện người Việt cover nhạc Hoa mấy chục năm nay vẫn vậy rồi, có gì lạ đâu. Chẳng qua bài "Độ ta không độ nàng" hot quá nên họ mới mua bản quyền để thu phí chứ các bài bình thường có ai nói gì đâu", Khánh Phương nói.
Đúng như lời nam ca sĩ, nhiều chủ kênh chấp nhận từ bỏ sản phẩm sau khi bị siết bản quyền.
Anh Duy, người cover bài "Độ ta không độ nàng" đầu tiên của Việt Nam (cùng Hy Di là tác giả bản lời Việt của ca khúc), phản hồi: "Có lẽ đã đến lúc khép lại trào lưu "Độ ta không độ nàng". Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt những sản phẩm mới chất lượng chứ không mãi dựa dẫm vào "Độ ta không độ nàng" nữa".
Trong khi đó, phía Trấn Thành đang tạm ẩn video để chờ đưa quyết định.
Trên Facebook, Phương Thanh bức xúc khi bản cover "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" bị đánh sập đến 2 lần. Cô nhấn mạnh đây là trò "chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt mình với nhau".
|
Phương Thanh đang nhờ luật sư tư vấn trước khi quyết định có xử lý đơn vị xài 'chùa' nhạc mình nhiều năm hay không. |
Đáng lưu ý, MV "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" là sản phẩm phi thương mại của Phương Thanh và sư thầy Thích Đồng Hoàng. Cô không bật kiếm tiền cho video nên MV là sản phẩm phi lợi nhuận.
Phương Thanh còn tố ngược đơn vị này đã xài 'chùa' nhiều ca khúc và hình ảnh của mình để kiếm tiền trong nhiều năm qua.
"Tất cả mọi thứ một khi đã đi vào trong cảm xúc, trí nhớ thì con số không còn giá trị, không cân đo được cao thấp gì nữa. Tôi đã biết trước khi video đạt 3 triệu view sẽ bị sập. Nhưng không tiếc đâu vì mọi người cũng nghe xong rồi, biết hết rồi", Phương Thanh cho biết.
Hiện tại, Phương Thanh đang liên hệ luật sư riêng để cân nhắc hướng xử lý vụ việc.
Gia Bảo
Khánh Phương: Tôi hơi cường điệu khi nhận vô đối hát 'Độ ta không độ nàng'
"Tôi chưa bao giờ dám nhận mình hát hay nhất nhưng tôi tin mình có thể hát tốt hai thứ tiếng trong một phiên bản" - Khánh Phương lý giải về phát ngôn gây tranh cãi của mình.
" alt="Thực hư vụ nhiều video 'Độ ta không độ nàng' sập vì vi phạm bản quyền"/>
Thực hư vụ nhiều video 'Độ ta không độ nàng' sập vì vi phạm bản quyền
- Lần đầu công chiếu MV và hàng trăm người trong rạp đều đồng loạt đứng dậy vỗ tay, tôi thấy bạn tìm một góc nép vào để… khóc?Đến hiện giờ, tôi vẫn còn xúc động vì 4 năm rồi sau “Thật bất ngờ” tôi mới tổ chức giới thiệu MV lần nữa. Tôi có linh cảm rằng phải tới MV này mới đủ sức mời mọi người bỏ thời gian đến xem.
Từ xưa giờ, tôi đi hát và thấy khán giả bên dưới đứng dậy vỗ tay nhiều rồi. Nhưng công chiếu MV mà khán giả vẫn đứng dậy vỗ tay là chuyện tôi thấy lần đầu. Những giọt nước mắt hạnh phúc của hôm nay chắc chắn là thứ quý giá nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của Trúc Nhân.
- Ý tưởng của MV rất độc đáo nhưng vì sao bạn nhất định mời bằng được nhóm nhảy Thái Lan Angel Turbo tham gia, ngay cả khi phải bỏ một khoản tiền lớn?
Ý tưởng của MV bắt nguồn từ bài hát. Mew Amazing phải viết đến bài thứ 3 tôi mới ưng ý chọn làm bài hát cho album của mình. Trong các chủ đề Mew viết, tôi đã chủ động chọn chủ đề LGBTQI+ và phát triển lên. Tôi đã nghĩ liên tục nhiều tháng liền một câu: “Mình sẽ làm gì cho nó?”.
Còn chuyện chi phí, thực tế, nếu tôi đặt cái bục cổ vũ cho 35 con người đứng lên (xuất hiện giữa MV) ở Việt Nam thì kinh phí đã bằng một nửa tiền mời nhóm Angel Turbo rồi.
Diễn cho ra đúng chất LGBT phải cực kỳ duyên dáng, nếu làm không tới sẽ rất phản cảm. Trong khi Angel Turbo là một nhóm nhảy có độ đồng bộ rất cao, như bạn thấy, tất cả động tác của 34 con người đều liền mạch, liên tục mà không trật một nhịp nào. Tôi quay đúng 2 tiếng là xong phân cảnh ngoài sân cỏ.
|
Trúc Nhân tưởng tượng ra cảnh phá tung đám cưới bạn trai cũ. (Ảnh trong MV) |
- Anh từng áp lực lớn phải vượt qua thành công của “Thật bất ngờ”, từng cháy túi đến phải tự hỏi có tiếp tục theo nghề nổi không, và “Sáng mắt ra” cũng chịu áp lực đó?
Tôi bị áp lực nhưng luôn ý thức chuyển thành động lực chứ không bao giờ đưa hết áp lực, căng thẳng vào trong MV của mình. Dù là sản phẩm gì đi nữa, tôi tiên quyết cái sau phải khác cái trước.
Trước giờ, tôi được đóng mác retro vì bối cảnh trong các MV thường mang màu rất xưa, gợi nhắc hoài niệm, quá khứ. Nhưng có ai đã thấy tôi nhiều đến 2/3 MV như lần này chưa? Áo quần tôi mặc cũng rất sành điệu và trẻ trung, đúng không? Tôi đã làm sản phẩm lần này khác đi chứ không cố vượt qua thành công cũ nữa.
Còn chuyện chi phí, đúng là tôi đầu tư rất lớn cho MV lần này nhưng đây chỉ là một phần trong dự án lớn của tôi nên tôi chưa cháy túi đâu. (cười) Thời gian qua, như mọi người thấy đó, tôi có xài đồ hiệu, mua nhà lầu, xe hơi gì đâu? Tôi còn sức trẻ, tôi muốn mình làm gì đó để khi lớn tuổi sẽ không thấy hối tiếc.
- Bạn biết rằng chuyện người đồng tính ép mình lấy chồng, lấy vợ là có thật, và nhóm người này có thể sẽ khó chịu vì MV của bạn như thể đang ám chỉ họ?
(cười lớn) Tôi lại thấy tính nhân văn hơi bị cao, các bà vợ sẽ bất giác nhìn lại chồng mình chăng? Nói vui một chút, nhưng hơn ai hết, tôi hiểu rằng khoan nói đến các vấn đề khác mà chỉ làm MV về LGBT ở Việt Nam là đã nhạy cảm rồi.
Vì thế, tôi cố làm mọi thứ rất nhẹ nhàng, vui vẻ, không quá nặng nề. Bạn thấy đó, nhân vật của Mạc Trung Kiên từng thề non hẹn biển, quay clip làm bằng chứng tình yêu nhưng cuối cùng vẫn bỏ tôi đi lấy vợ thôi.
Tôi đã nảy ra những ý tưởng như đi phá đám cưới, động phòng… rồi rủ chị Đinh Hà Uyên Thư cùng làm. Tôi nghĩ rằng nếu để một chàng trai đồng tính vì muốn giành giật người chồng của cô gái mà bày đủ trò phá rối thì không đẹp chút nào. Vì vậy, tôi quyết định để nhân vật của tôi vừa đáng thương, vừa kiêu hãnh, bất khuất.
Tôi đã để chàng trai đó tôn trọng, chúc phúc người cũ, kết thúc mọi chuyện ở đám cưới và tiếp tục đi trên con đường của mình.
Cuối MV, như bạn thấy, cái kết mở khi cô vợ sẽ tự sáng mắt vì “cái kim trong bọc có ngày lòi ra”. Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh riêng, có gay gắt, căng thẳng, kỳ thị hay không, tôi để kết mở cho mỗi người tự trả lời. Tôi muốn như vậy để câu chuyện thực sự nhẹ nhàng, hài hước.
|
Trúc Nhân khóc nức nở khi thấy MV được đón nhận, ủng hộ nồng nhiệt. |
- Nhưng tôi vẫn băn khoăn vì cách đây vài hôm, có một nữ diễn viên khiến khán giả giận dữ vì tự tin ‘khoe’ mình là người thứ 3. Trong thời điểm nhạy cảm như vậy, câu hát của bạn sẽ khó tránh những cách hiểu tiêu cực, thậm chí có thể bị quy chụp là cổ xúy giật chồng?
“Chàng trai đang sánh bước bên em, đằng nào rồi cũng sẽ thuộc về tôi”, lời bài hát đúng là như vậy nhưng chỉ đúng với tình huống cụ thể trong MV. Tôi nghĩ không thể lấy một câu đó ra để quy chụp cho tất cả tình huống được.
Câu “Your husband is gay” cũng vậy, trong MV, chàng trai đồng tính bị bỏ rơi đã phẫn nộ đến mức tưởng tượng ra cảnh phá tung đám cưới. Trong đầu anh ấy luôn chực muốn nói ra rằng: “Chồng của em là gay đó. Em sáng mắt ra chưa?”. Tôi thấy câu slogan này quá hợp lý nên không biết bỏ câu nào khác vào nữa.
Còn chuyện trong thời gian này đang nhạy cảm chuyện người thứ 3, tôi rất xin lỗi vì đó không phải là chuyện của mình nên tôi không quan tâm lắm.
Tôi nghĩ nghe bài này mọi người đều thấy dí dỏm, hài hước vì tôi chủ trương làm theo hướng trào phúng. MV của tôi không mang màu sắc tiêu cực, càng không cổ xúy giật chồng, giành giật hạnh phúc.
Có người từng nói tôi “Nước trong quá không có cá”, trước giờ tôi tự thấy mình cũng hiền lành, ít va chạm gì. Tôi đã cố làm một sản phẩm đầu tư rất lớn từ chất xám, tâm huyết đến kinh phí như vậy. Nếu có chuyện gì không hay xảy đến với đứa con tinh thần của mình, tôi sẽ cố gắng chấp nhận và vượt qua tất cả.
- Xem MV, tôi thấy bạn diễn đồng tính rất tự nhiên, thậm chí như từ bên trong con người mình ra. Có thông điệp gì sau diễn xuất chuẩn xác như vậy?
(cười lớn) Hồi xưa giờ, tôi tự thấy mình đóng vai gì là ra vai đó luôn. Tôi đóng vai bán báo trong “Thật bất ngờ” khùng khùng, tưng tửng, ai xem cũng nói như phim Châu Tinh Trì. Từ vai người kể chuyện trong “Người ta có thương gì mình đâu” tới vai đứa con ngỗ nghịch, bất hiếu trong “Lớn rồi còn khóc nhè” đều ra đúng vai hết.
Tương tự với MV lần này, có lẽ tôi đóng đạt quá nên người xem lầm tưởng tôi “come out” (công khai). Hồi quay ở Thái, chính tôi đã chỉ các bạn ấy diễn từng cái liếc mắt, đánh tay đều phải làm sao cho sang chảnh nhất. Chắc khả năng này là trời phú cho tôi rồi.
Còn nếu mọi người nghi vấn giới tính của tôi chỉ qua một MV thì chắc chắn tôi không phải ca sĩ đầu tiên. Các anh chị đi trước quay MV kiểu này rất nhiều và cũng bị nghi ngờ, thì chuyện của tôi càng không có gì lạ.
- Hỏi thật, tính cách âm nhạc của bạn vẫn rất cá tính, nhưng Trúc Nhân ngoài đời thật – ngày xưa lém lỉnh, hài hước, hay pha trò – giờ đã biến mất?
Đúng là có những chuyện từng xảy đến với mình nhưng tôi không tiện chia sẻ. Hiện giờ, tôi không còn sống ở Việt Nam nên cơ hội để tương tác với mọi người cũng ít hơn. Hồi xưa, bạn bè gọi một tiếng, tôi có thể chạy ù qua ngay thì bây giờ chuyện đó đã khó khăn hơn nhiều.
Vì vậy, tôi cảm giác kết nối của mình với mọi người không còn bền chặt như trước. Nhân dự án ‘khủng’ lần này, tôi đã dùng nó để ghìm chặt mình lại, vì đây là cơ hội duy nhất để tôi gặp gỡ mọi người. Một trong những lý do tôi về Việt Nam tổ chức ra mắt sản phẩm chính là để gặp lại mọi người đó.
Còn về tính cách, tôi nghĩ ba mẹ mình cũng có cảm nhận như bạn. Có lẽ, ai đó rồi cũng sẽ trưởng thành theo cách riêng của mình. Chính tôi còn không biết vì sao mà theo thời gian, năm tháng, tôi ngày càng ít nói, lặng lẽ hơn. Giờ tôi chỉ muốn im lặng, làm sản phẩm và giúp mọi người vui bằng sản phẩm của mình.
Gia Bảo (ghi)
Thu Minh ôm Trúc Nhân khóc rưng rức sau 7 năm
Chứng kiến hành trình 7 năm trưởng thành từ Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Thu Minh ôm học trò khóc. Bố mẹ Trúc Nhân còn căng thẳng hơn con trai.
" alt="Trúc Nhân: Tôi không cổ xúy giật chồng"/>
Trúc Nhân: Tôi không cổ xúy giật chồng