当前位置:首页 > Bóng đá > Siêu máy tính dự đoán Bayern Munich vs Celtic, 03h00 ngày 19/2 正文
标签:
责任编辑:Công nghệ
Nhận định, soi kèo Tataouine vs Ben Guerdane, 20h00 ngày 19/2: Khách thắng thế
FPT đánh giá thị trường Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt các giải pháp điện toán GPU cần thiết. Việc cung cấp thêm AI Factory sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số một cách an toàn tại đây.
Nhà máy AI không sản xuất phần cứng, mà tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI. Tập đoàn công nghệ Việt Nam chưa công bố quy mô cụ thể, nhưng cho biết trong giai đoạn một sẽ đầu tư "hàng nghìn GPU Nvidia". Nhà máy khai thác sức mạnh từ chip đồ họa Nvidia Hopper cùng bộ ứng dụng và khung công nghệ Nvidia AI Enterprise mới nhất.
- Theo ông, AI, ChatGPT ảnh hưởng thế nào đến ngành xuất bản?
AI:Cảm ơn bạn đã đưa ra câu hỏi thú vị này. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT trong những năm gần đây đã tác động mạnh mẽ đến ngành xuất bản.
Trong quá khứ, việc xuất bản sách, báo, tạp chí, tài liệu... đòi hỏi nhiều công sức và thời gian để thực hiện các công đoạn: sửa lỗi chính tả, chỉnh định dạng, kiểm tra tác giả, tìm từ khoá liên quan...; đồng thời dễ xảy ra sai sót. Nhưng với sự ra đời của AI và ChatGPT, những việc này trở nên đơn giản hơn nhiều. Các ứng dụng AI có thể tự động sửa lỗi chính tả, định dạng văn bản, tìm kiếm thông tin và lọc dữ liệu.
Ngoài ra, AI còn có khả năng tự động dịch văn bản sang nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp cho các tác phẩm được xuất bản và phân phối trên toàn cầu. ChatGPT cũng hỗ trợ người đọc tìm kiếm thông tin liên quan đến sách và báo, cập nhật về những tác phẩm mới nhất, quản lý hàng tồn kho và tiền lương cho nhân viên.
Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ AI và ChatGPT trong ngành xuất bản có không ít thách thức. Máy móc không thể thay thế hoàn toàn được con người trong việc tạo ra nội dung mới và sáng tạo. Do đó, sự kết hợp giữa công nghệ AI và các tác giả vẫn là điều cần thiết để sản phẩm xuất bản đạt chất lượng cao nhất.
Ông Nguyễn Cảnh Bình: Sau khi trực tiếp dùng thử AI, ChatGPT, tôi thấy thực sự kinh khủng. Công nghệ đang có những bước tiến không thể tưởng tượng, quá ngạc nhiên khi nó lại xuất hiện nhanh chóng và gần gũi đến thế. AI không chỉ trên giấy, không chỉ là viễn tưởng mà nó đã là sự thật - tôi nhấn mạnh, AI đã và đang bước chân vào ngành xuất bản.
Đúng như AI trả lời phía trên, việc xuất bản sách, báo, tạp chí, tài liệu... đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Các công đoạn này hết sức thủ công và con người không thể làm tốt như máy vì bị tác động bởi bối cảnh, môi trường, tâm lý… Dù cẩn thận nhất, biên tập viên nhiều kinh nghiệm nhất vẫn để lại một số lỗi nhỏ trong các cuốn sách đã xuất bản.
Nhưng AI và ChatGPT đã, đang và sắp làm thay đổi tất cả. Các công ty tiên phong ứng dụng công cụ hiện đại này sẽ nhanh chóng vượt trội.
- Mối lo thực sự của ngành xuất bản khi trí tuệ nhân tạo phát triển là gì, thưa ông?
AI: Một trong những mối lo của ngành xuất bản khi trí tuệ nhân tạo phát triển là nguy cơ thay thế hoàn toàn vai trò của tác giả và biên tập viên. Nếu công nghệ AI có thể tạo ra nội dung đầy tính sáng tạo, chất lượng cao mà không cần đến con người sẽ đe dọa đến sự tồn tại của nghề viết và xuất bản; dẫn đến tình trạng thất nghiệp và suy giảm chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, sử dụng AI dẫn đến sự tăng cường về khả năng theo dõi và thu thập thông tin của người đọc. Điều này đem lại lợi ích cho các nhà xuất bản, nhưng cũng gây ra mối lo ngại về xâm phạm quyền riêng tư và rò rỉ thông tin cá nhân.
Tóm lại, phát triển trí tuệ nhân tạo có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành xuất bản, tuy nhiên cần có sự quan tâm và ứng phó đúng đắn với các mối lo ngại đảm bảo sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Cảnh Bình: Trước tiên, AI sẽ thay thế nhân sự có trình độ thấp, làm những công việc sự vụ, đơn giản; tiếp theo, nó thay thế những người có trí tuệ, kỹ năng cao hơn và rồi xa hơn là có thể thay thế các tác giả. AI còn mang lại nội dung rất có chất lượng vì được kiểm chứng bởi nhiều nguồn thông tin mà con người không thể biết hết. Các giáo sư, học giả có thể đọc hàng nghìn cuốn sách nhưng AI đọc hàng triệu cuốn, vậy ai giỏi hơn, ai thông thái hơn?
- Tương lai gần, giới xuất bản sẽ áp dụng công nghệ này vào sự vận hành của mình như thế nào? AI có thể kết hợp với ngành xuất bản hay không?
AI: Trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ quan trọng trong ngành xuất bản, tăng cường khả năng sản xuất nội dung, xử lý dữ liệu và theo dõi độc giả, giúp việc quản lý và phân tích thông tin hiệu quả hơn.
Các công ty xuất bản sẽ phải đầu tư vào việc tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong quá trình sản xuất nội dung, từ thu thập thông tin, tạo ra lời khuyên và cách tối ưu hóa cho những độc giả đặc biệt, tăng tương tác. AI cũng được dùng tạo ra nội dung tự động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Song việc này đem lại nhiều thách thức bởi hệ thống vẫn đang phát triển, quá trình giao tiếp giữa con người và máy tính còn khó khăn.
Do đó, trong tương lai gần, AI sẽ là công cụ hỗ trợ cho con người, giúp cho công việc của họ trở nên hiệu quả và tối ưu hơn, thay vì thay thế hoàn toàn sự hiện diện của con người. Các giải pháp kết hợp giữa AI và con người sẽ giúp cho ngành xuất bản phát triển, đáp ứng được nhu cầu của thị trường ngày càng đa dạng.
Ông Nguyễn Cảnh Bình: Sẽ áp dụng ngay, rất nhanh thôi! Một số công ty công nghệ, nhà xuất bản lớn cũng như các cá nhân có trình độ cao đã ứng dụng AI vào hoạt động của mình. Trong cửa hàng Kindle của Amazon hiện có hơn 200 cuốn sách điện tử được viết bởi ChapGPT và con số này không ngừng gia tăng.
Việc sử dụng AI sẽ lan nhanh ra các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. AI được áp dụng trong các công ty ở Hà Nội, TP.HCM… rồi đến địa phương khác tương tự như phủ Internet trước kia. Chỉ khác là quá trình phủ AI/ChatGPT nhanh hơn, tối thiểu là 50%. Các đơn vị xuất bản có thể dùng AI để viết review sách, phỏng vấn và 'giả danh' tác giả giao lưu với độc giả...
Thách thức lớn giờ đây chẳng phải là sử dụng AI hay không mà sử dụng thế nào, nhiều hay ít, mức độ ra sao… Quan trọng là tư duy con người phải nâng cao mới ứng dụng hiệu quả, nhờ AI mà ngày càng sáng tạo, trí tuệ, thông minh hơn…
- Phiên bản sắp ra mắt tiếp theo của ChatGPT có thể tạo ra cuốn sách 60.000 từ trong khoảng 20 giây, hẳn nó sẽ làm tắc nghẽn đầu ra của sách?
AI: Phiên bản tiếp theo của ChatGPT có thể tạo ra một cuốn sách 60.000 từ chỉ trong 20 giây. Công nghệ đằng sau các mô hình ngôn ngữ AI đã phát triển vượt bậc, cho phép chúng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra văn bản mạch lạc với tốc độ ấn tượng.
Tuy nhiên, việc tạo ra một lượng lớn văn bản như vậy trong khoảng thời gian ngắn đặt ra nhiều thách thức. Đặc biệt, khối lượng dữ liệu đang được xử lý có nguy cơ làm quá tải hệ thống, dẫn đến các vấn đề về sử dụng bộ nhớ hoặc CPU. Ngoài ra, có thể gây ảnh hưởng về tính nhất quán và chất lượng của văn bản đầu ra nếu hệ thống không được hiệu chỉnh hoặc đào tạo đúng cách.
Để khắc phục, các nhà phát triển ChatGPT cần tính đến nhiều yếu tố khi thiết kế phiên bản tiếp theo, bao gồm tối ưu hóa sức mạnh xử lý của hệ thống, phát triển thuật toán phức tạp để phân tích và diễn giải dữ liệu đầu vào, đào tạo hệ thống trên nhiều loại văn bản.
Ông Nguyễn Cảnh Bình: Đúng vậy nhưng cũng không phải vậy. Ban đầu, khối lượng khổng lồ các nội dung, sách báo và bài viết... sẽ xuất hiện tràn ngập nhưng chính điều đó đặt ra những vấn đề mới, giống như kiểu khi dữ liệu tràn ngập thì xuất hiện Google, tra cứu, tìm kiếm. Nếu AI có thể tạo ra content dễ dàng thì bất kỳ ai cũng có thể làm được - khi đó, độc giả cần gì?
Như bao lần công nghệ xuất hiện trong lịch sử văn minh của con người, người đọc sẽ quan tâm việc phân biệt content thật - giả? Hoặc đúng hơn, đâu là content chất lượng premium và đâu là content average/medium…? Rồi có loại content super premium chăng? Tôi đoán rằng nội dung do AI lập ra sẽ tràn ngập nhưng cũng xuất hiện các siêu content/siêu nội dung…
Tôi dự đoán có khả năng hình thành condense content/loại nội dung cô đặc, chắt lọc vì content, data thì vô hạn nhưng thời gian của con người lại có hạn.
- Sách cho ChapGPT viết bằng tiếng Anh đã được xuất bản và kinh doanh trên Amazon, theo ông trong khoảng bao lâu nữa sách Tiếng Việt do GPT thực hiện có thể ra mắt thị trường?
AI:Việc phát triển phiên bản tiếng Việt của công cụ viết sách ChatGPT có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự sẵn có của dữ liệu đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Việt, chuyên môn và nguồn lực của các nhà phát triển làm việc trong dự án cũng như nhu cầu về một công cụ như vậy từ các nhà xuất bản và tác giả.
Giả sử có những yếu tố đó, phiên bản tiếng Việt của công cụ viết sách ChatGPT có thể được phát triển tương đối nhanh chóng. Công nghệ đằng sau công cụ này đã được thiết lập tốt và việc điều chỉnh nó sang một ngôn ngữ mới chủ yếu liên quan đến thu thập, xử lý một lượng lớn dữ liệu đào tạo bằng tiếng Việt.
Khi dữ liệu được thu thập, các nhà phát triển ChatGPT có thể bắt đầu đào tạo hệ thống về các sắc thái của ngôn ngữ tiếng Việt, bao gồm ngữ pháp, cú pháp và từ vựng. Quá trình này mất vài tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào độ phức tạp của ngôn ngữ và chất lượng của dữ liệu huấn luyện.
Giả sử phiên bản tiếng Việt của công cụ ChatGPT hoạt động tốt trong quá trình thử nghiệm và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng, nó sẽ được tung ra thị trường trong vòng một hoặc hai năm.
Tóm lại, AI và ChatGPT đã có những ảnh hưởng tích cực đến ngành xuất bản, giúp quá trình xuất bản và phân phối sách, báo, tài liệu... được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà xuất bản phải áp dụng đúng đắn và đầu tư cao.
Ông Nguyễn Cảnh Bình: Các cuốn sách được viết hoặc hỗ trợ bởi AI xuất hiện rất nhanh thôi. Khoảng cách và độ trễ của việc xuất bản ở Việt Nam so với Mỹ sẽ được rút ngắn lại. Ví dụ như Internet được phát minh ở Mỹ khoảng 1990-1991 thì chỉ vài năm sau, 1997 xuất hiện ở Việt Nam. Đó là vướng trở ngại về thủ tục, rào cản phi công nghệ.
AI và ChatGPT không còn rào cản đó nên tôi dự đoán sách do ChapGPT viết sẽ xuất hiện ở Việt Nam sau khi xuất hiện ở Mỹ chừng 6 tháng, thậm chí có thể sớm hơn. Bản tiếng Việt chưa thể tốt như tiếng Anh do dữ liệu tiếng Anh phong phú hơn rất nhiều lần. Bởi vậy, tùy thuộc chủ đề, nếu phổ biến có thể là 6 tháng nhưng nếu là vấn đề chuyên sâu thì bản tiếng Việt sẽ chậm hơn Mỹ nhiều năm..
Tuy nhiên, tôi vẫn thấy có sự sáng tạo của con người mà máy móc hay AI chưa thể thay thế. Đó là các cuốn sách chất lượng nhờ tư duy sâu sắc của những tác giả có trí tuệ.
Trong nhiều thập niên tới, AI chưa thể thay thế hoàn toàn con người, vẫn có không ít tác phẩm tuyệt vời do con người viết ra mà chẳng trí tuệ nhân tạo nào có thể làm được. Nhưng tôi tin rằng công nghệ đã và đang có ảnh hưởng vô cùng lớn lao với nhân loại, với văn minh loài người và tất yếu sẽ tác động tích cực đến ngành xuất bản Việt Nam. Những đơn vị tiên phong ứng dụng AI sẽ vượt lên trên chứ không phải nhờ vốn, kinh nghiệm hay quy mô nhân sự.
“Chúng ta phải sẵn sàng sử dụng nó" - đó là câu nói của tôi đối với các nhân sự của Alpha Books.
Mối lo thực sự của ngành xuất bản khi AI, ChatGPT phát triển
Từ năm 2019 đến nay, tôi gần như “ở ẩn”. Mỗi giai đoạn cuộc đời sẽ có sự ưu tiên khác nhau. Khi sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, tôi thoải mái trở lại.
Nhận lời mời, tôi không bận tâm vai lớn hay vai nhỏ, chỉ quan trọng những đóng góp của mình cho dự án. Dù vai nhỏ, vai phụ nhưng đạo diễn, nhà sản xuất, khán giả đón nhận là tôi vui. May mắn các phim tôi tham gia được mọi người yêu thích nên càng có động lực hơn.
![]() | ![]() |
- 5 năm rời showbiz, chị sống thế nào?
Tôi sắp xếp lại vai trò người phụ nữ của mình trong gia đình, đặc biệt là chăm sóc con cái. Ngần ấy thời gian chưa bao giờ tôi thấy phải đánh đổi hay mất mát gì cả. Trái lại, tôi hạnh phúc vì không phải ai cũng có cơ hội được lựa chọn như mình.
Tôi cảm ơn ông Trời vì vài năm qua mọi thứ ổn. Dù không quá giàu, gia đình tôi sống thoải mái mỗi ngày, không cần đau đáu chuyện cơm áo gạo tiền. Lúc rảnh, tôi trau dồi thêm kiến thức về xã hội, hôn nhân, bên cạnh duy trì đam mê học hỏi nghệ thuật và kinh doanh.
- Vợ chồng chị dư dả kinh tế nên dù không làm nghề 5 năm vẫn thoải mái chuyện tiền bạc?
Ngoài làm phim, gia đình tôi mấy năm qua đầu tư kinh doanh bất động sản. Chúng tôi có thêm nguồn thu nhập từ việc cho thuê nhà cửa, mua bán nhà đất. Tôi nghĩ đây là may mắn của hai vợ chồng, bởi đâu phải ai cũng có “vía” làm tốt và kiếm lãi từ lĩnh vực này. Tôi chẳng giàu có hơn ai, song ít ra có nhà có xe, một số tiền để duy trì công ty và phòng thân... như vậy là đủ.
- Sự thay đổi của chị trong 5 năm qua là gì?
Chắc chắn phiên bản của tôi bây giờ tốt hơn nhiều so với trước đây. Ngày trước, tôi như nhiều người phụ nữ khác, chỉ quan tâm chuyện tiền nong, sinh hoạt gia đình, nuôi dạy con cái học hành… Bây giờ, tôi đang giữ tâm thế cho đi, thay vì chỉ mong cầu nhận lại. Khi suy nghĩ xấu nhen nhóm, tôi ý thức kiểm soát nó.
Khoảng lặng khiến tôi quý trọng giây phút đời thường, cuộc sống vì thế chất lượng hơn. Hiện tôi thấy hài lòng mọi thứ, từ chuyện con cái, bạn đời đến mối quan hệ xung quanh.
Tôi còn dành trọn tinh thần chăm sóc bé Tết - con trai thứ hai. Con tôi mắc chứng tăng động giảm chú ý, chậm nói nên cần sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ.
- Chị chăm sóc, đồng hành chữa bệnh cùng con thế nào trong những năm qua?
Là cha mẹ, ai cũng mong con lớn khôn, lanh lợi. Tuy nhiên, mỗi nhà mỗi cảnh, tôi không còn lựa chọn khác.
5 năm qua, tôi giảm thiểu 80% khối lượng công việc để bên con. Tôi dạy bé từng chút một, từ chuyện vệ sinh, ăn uống đến ngủ nghỉ… để bé hình thành thói quen phản xạ tốt trong sinh hoạt. Vợ chồng tôi đưa con đến trường dành cho các bé đặc biệt, thuê thêm giáo viên kèm tại nhà 1-2 tiếng mỗi ngày.
Tôi học hỏi, nghiên cứu các tài liệu để chính mình cũng có thể dạy con. Tôi và anh Thịnh hỏi thăm nhiều nơi, tìm hiểu phác đồ điều trị phù hợp nhất cho con. Niềm vui của vợ chồng tôi đơn giản là thấy bé tốt hơn từng ngày.
May mắn bé Tết lúc này quấn quýt mẹ, bày tỏ tình cảm. Thấy con vui khỏe, tiến bộ hơn, tôi cảm giác mọi sự cố gắng trong 4-5 năm nay hoàn toàn xứng đáng.
Bạc nhược, khủng hoảng tinh thần vì bệnh của con trai
- Áp lực chăm con bệnh, lại phải lo toan chuyện nhà cửa, công việc có lúc nào khiến chị bất lực, khủng hoảng?
Giai đoạn đầu rất khó khăn, áp lực với cả gia đình. Chúng tôi từ bất ngờ rồi dần học cách chấp nhận, thích nghi. Ban ngày, con chỉ ngồi chơi một mình, không tương tác cùng ai. Đến tối, bé không ngủ, quấy khóc, la hét khiến cả nhà thức trắng. Giai đoạn ấy, tôi mỗi ngày phải ra ngoài đi làm nên mọi thứ càng căng thẳng. Trong thời gian dài, tôi bạc nhược, khủng hoảng từ tinh thần tới thể xác.
Một năm sau, tình hình của bé Tết cải thiện, tôi mới trút bỏ được gánh nặng. Để có được kết quả khả quan là sự nỗ lực của tất cả thành viên. Chúng tôi chơi, học, ngủ cùng con mỗi ngày. Gia đình tập thói quen cầu nguyện, đọc Kinh thánh, tìm điểm tựa tinh thần. Nhờ thế, chúng tôi thấy thanh thản, suy nghĩ tích cực thay vì vùi vào nỗi buồn.
- Anh Đức Thịnh chia sẻ, đồng hành chị thế nào trong giai đoạn ấy?
Ông xã động viên, hỗ trợ, làm điểm tựa tinh thần cho tôi. Cả hai xác định đặt gia đình, con cái là ưu tiên hàng đầu. Chẳng hạn, khi tôi ở nhà chăm con, quán xuyến nhà cửa anh Thịnh ra ngoài làm việc lo công ty.
Anh Thịnh có vài tật xấu chưa hoàn thiện như tôi mong muốn. Thời gian qua, tôi thấy anh thay đổi tích cực, ý thức rõ về hạnh phúc gia đình.
Gần đây tôi và con trai lớn - Cà Phê có xảy ra chút mâu thuẫn nên 2 mẹ con giận nhau. Tôi nói anh Thịnh nên quan tâm con lớn, vì tôi đang phải tập trung lo bé nhỏ.
Anh Thịnh nói rằng: “Giai đoạn này anh thương con không bằng thương em bởi vì em là người đồng hành với anh lâu dài nhất”.
Tôi vui, cảm động khi nghe câu nói ấy từ anh. Tôi tin anh thấu hiểu và cảm nhận điều vất vả vợ trải qua để gia đình được như hôm nay. Ngược lại, khó khăn anh Thịnh gặp trong mọi giai đoạn tôi đều đồng hành bên chồng.
![]() | ![]() |
- 16 năm gắn bó, hôn nhân với chị giờ đây có ý nghĩa thế nào?
Chúng tôi đi đến giai đoạn này ngoài tình yêu, còn là nghĩa vợ chồng, trách nhiệm. Tôi và anh Thịnh cố gắng làm tròn bổn phận với nhau, biết vì nhau để duy trì tổ ấm.
Đời sống bôn ba lắm lúc bào mòn, làm cạn kiệt mọi thứ, kể cả tình yêu. Sự lãng mạn trong hôn nhân vì thế vơi dần theo năm tháng. Tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên, không thể tránh khỏi trong quan hệ vợ chồng. Giống như một món đồ mới mua về chúng ta rất quý, xài lâu dần thấy bình thường thôi.
Quan trọng chúng tôi ý thức trong cuộc sống này điều gì là quan trọng. Khi giận hờn, mâu thuẫn, tôi nhắc anh Thịnh và ngược lại. Hai vợ chồng mong sẽ yêu thương nhau trọn vẹn dù có trải qua bất cứ điều gì.
- Thanh Thúy - Đức Thịnh từng là cặp đôi hot trong giới điện ảnh Việt, anh chị có kế hoạch gì sắp tới?
Thời gian qua chúng tôi học hỏi, quan sát thị trường. Nhiều gương mặt nổi tiếng, thành công và tạo dấu ấn riêng. Nhưng vợ chồng tôi tin tưởng vào kinh nghiệm, vị trí bản thân, càng chưa bao giờ tự tạo áp lực so sánh với người khác.
Lúc này, tôi muốn làm phim không chỉ mang tới sự giải trí thông thường, mà còn có chiều sâu. Phải làm sao để khán giả xem phim về, họ thổn thức, trăn trở vì nó. Đó là thách thức lớn khiến chúng tôi nỗ lực suốt 3 năm qua. Dự án mới của vợ chồng tôi sẽ trình làng trong năm tới, hy vọng được đón nhận.
Clip diễn viên Thanh Thúy chia sẻ
Ảnh, clip:NVCC
Diễn viên Thanh Thúy: ‘Ở ẩn’ chăm con bị bệnh, nhiều đêm khủng hoảng tinh thần
Nhận định, soi kèo U20 Uzbekistan vs U20 Iran, 18h30 ngày 19/2: Tin vào U20 Iran
Ông dẫn ví dụ về chuyến lưu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink ở Việt Nam chỉ có 2 đêm đã tổng thu hơn 13 triệu USD. Trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa được phê duyệt năm 2016 đề ra mục tiêu năm 2020 đạt tổng doanh thu nghệ thuật biểu diễn là 16 triệu USD, năm 2030 phấn đấu đạt 31 triệu USD.
"Như vậy, chỉ hai đêm diễn của Black Pink đã được non nửa con số chúng ta phấn đấu của tổng thu của nghệ thuật biểu diễn năm 2030, đó là điều rất đáng suy nghĩ. Họ thu ở trên đất nước chúng ta, của người Việt Nam chúng ta, trên SVĐ Mỹ Đình của chúng ta", ĐB trăn trở.
Ông Nghĩa cho biết khi vào TP.HCM làm việc, lãnh đạo Sở VHTT&DL nói do sân vận động tại đây không đủ tiêu chuẩn, nếu không BlackPink đã diễn thêm 2 đêm nữa. "Vậy chỉ cần 4 đêm diễn, doanh thu của họ đã bằng chúng ta phấn đấu đến năm 2030", ông nói.
Từ những con số nêu trên, ĐB Đỗ Chí Nghĩa nhận định dư địa phát triển nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam là rất lớn nhưng còn nhiều vấn đề.
Ông nêu thực trạng các nhà hát thì không có diễn viên, diễn viên không có nhà hát. Có nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật quản lý đến 5 địa điểm "đất vàng, đất kim cương" của thành phố nhưng chỉ vận hành 1 địa điểm, 4 địa điểm còn lại hoặc là để hoang hoặc cho thuê và tốn tiền bảo vệ, tiền điện nước.
Ngược lại, phần lớn các đoàn nghệ thuật không có nhà hát riêng để biểu diễn, muốn biểu diễn phải đi thuê, rất khó khăn.
Hay như câu chuyện về nhân lực, có những nghệ sĩ đã thành nghề 10 năm nhưng vẫn phải bỏ, phải thôi vì không được biên chế.
"Có diễn viên nói vui rằng, bây giờ đóng vai thanh niên xung phong thì phải 18-20 tuổi nhưng toàn diễn viên 40-50 tuổi. Béo khỏe, vui vẻ mà vào vai bộ đội, thanh niên xung phong gian khổ vất vả cho cả người diễn và người xem", ông Nghĩa nói. Ông đề nghị phải tạo dư địa cho các nghệ sĩ sáng tạo, để có tác phẩm xứng tầm.
Ông cho biết khi đi khảo sát ở các trường nghệ thuật, ngành nghệ thuật truyền thống rất ít người đăng ký vào học.
ĐB Đỗ Chí Nghĩa chia sẻ: "Chúng ta đã có những Lưu Quang Vũ với 40 vở kịch cùng những đêm diễn đỏ đèn". Do vậy, chúng ta hy vọng với sự phát triển của công nghiệp văn hoá, với các chính sách thiết thực sẽ có những tác phẩm văn hoá văn nghệ, tác phẩm văn chương xứng tầm, mang hơi thở thời đại, nhất là trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống tiêu cực tham nhũng hiện nay, hơi thở đời sống rất nhiều, những số phận rất nhiều, những câu chuyện rất nhiều.
Chúng ta chờ đợi những tác phẩm mang hơi thở đời sống, càng thật thì càng sống lâu với thời gian, càng thật thì càng được đón nhận một cách sâu sắc", ông Nghĩa nói.
Ông cũng nêu văn hoá là nguồn lực nội sinh để phát triển, trọng tâm của phát triển văn hoá là phát triển con người, tránh tâm lý văn hoá là giải trí mà đã là con người thì phải đề cao văn hoá công vụ, đạo đức công vụ. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người dân phàn nàn về các thủ tục công vụ, một số cán bộ hiện nay đang cố gắng làm những quy định cũ kỹ trở nên cũ kỹ hơn nhằm mục đích cá nhân.
"Tôi rất thấm thía lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng môi trường văn hóa vẫn bị ô nhiễm bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực và phải kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực để Đảng ta, hệ thống chính trị nước ta thật sự là đạo đức, là văn minh, tiêu biểu cho lương tri, phẩm giá con người Việt Nam. Tôi nghĩ cốt cách văn hóa Việt Nam ở những chiều sâu như vậy", ĐB Nghĩa nhấn mạnh.
BlackPink diễn 2 đêm gần bằng nửa doanh thu nghệ thuật biểu diễn Việt Nam
Cụ thể, hai mẫu xe bán tải là Toyota Hilux và Isuzu D-Max thống lĩnh thứ hạng nhất và nhì trong danh sách những xe bán chạy nhất khu vực với doanh số tương ứng 195.777 xe và 148.020 xe. Trong đó tại Thái Lan lượng bán ra của Isuzu D-Max là 127.290 xe và Hilux đạt 114.585 xe.
Mẫu Ford Ranger, được coi là vua phân khúc tại thị trường Việt Nam với 16.085 xe bán ra trong năm 2023, chỉ đạt 75.252 xe trên toàn khu vực Đông Nam Á, xếp vị trí áp chót danh sách những mẫu xe bán chạy.
Điều này cũng tương tự với Mitsubishi Xpander, khi mẫu MPV này gần như không có đối thủ tại Việt Nam với con số ấn tượng đạt 19.740 xe trong năm 2023. Nhưng so với thị trường trong khu vực, Xpander cũng chỉ xếp thứ 6 với 93.927 chiếc.
Ở phân khúc sedan, Honda City và Toyota Vios là hai mẫu ưu tú nhất góp mặt. Nếu Honda City là mẫu xe có doanh số cao nhất khu vực Đông Nam Á với sản lượng 104.008 chiếc, nhiều hơn 51.000 xe so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Vios (với 87.953 xe).
Doanh số của Honda City tập trung tại thị trường Thái Lan với 43.262 xe, còn tại Việt Nam chỉ là 9.894 xe, chiếm khoảng 9% doanh số bán ra toàn khu vực.
Một đại diện khác của Honda là HR-V dù chưa thực sự nổi bật tại Việt Nam nhưng cũng có 98.696 xe bán ra toàn khu vực, xếp thứ 5 trong danh sách này. Hai thị trường tiêu thụ lớn nhất của Honda HR-V là Indonesia và Thái Lan với doanh số lần lượt 26.778 xe và 22.443 xe.
Thương hiệu Nhật Bản tiếp theo là Toyota cũng góp mặt trong danh sách này với hai mẫu xe Toyota Vios xếp hạng thứ 7 và Toyota Avanza xếp hạng thứ 8 với doanh số lần lượt 87.593 xe và 84.903 xe.
Trong bối cảnh thương hiệu Toyota vướng phải hàng loạt lùm xùm liên quan đến các gian lận chứng nhận an toàn của Daihatsu thời điểm nửa cuối năm 2023, con số và thứ hạng trên có phần ấn tượng đối với thương hiệu đến từ Nhật Bản.
Hai mẫu xe còn lại trong danh sách này gồm Perodua Myvi xếp hạng 3 và Perodua Bezza xếp thứ 10 với doanh số tương ứng 123.084 xe và 73.806 xe. Đáng chú ý đây là mẫu xe nội địa của thị trường Malaysia. Trong đó mẫu Perodua Myvi là sản phẩm hợp tác giữa hãng nội địa Perodua và Daihatsu.
Theo viettimes
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Mẫu xe ế ẩm tại Việt Nam nhưng thống lĩnh thị trường Đông Nam Á
Mới đây, những cáo buộc vi phạm bản quyền từ đơn vị sở hữu chương trình nghệ thuật thực cảnhKý ức Hội Anlại làm nóng dư luận.
Hình ảnh diễn viên múa mặc áo dài, đội nón lá gắn đèn led trong chương trìnhRap Việt All Star Concert 2023do công ty Vie Chanel ghi hình hôm 7/10 bị đơn vị sở hữu show diễn Ký ức Hội Ancáo buộc vi phạm bản quyền. Theo đại diện chương trình thực cảnh, hình ảnh này đã được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký bản quyền bởi Cục Bản quyền tác giả từ năm 2021.
"Các nội dung chúng tôi bảo hộ gồm kịch bản sân khấu, toàn bộ thiết kế về trang phục, đạo cụ, nhân vật của chương trình biểu diễn Ký ức Hội An. Các bài hát và đặc biệt là 60 phút biểu diễn, kết cấu sân khấu đều được ghi âm ghi hình lại", bà Thân Thị Thu Huyền, Giám đốc điều hành của Ký ức Hội Ancho biết.
Trong thư phản hồi công văn cáo buộc từKý ức Hội An, phía Vie Chanel đưa ra viện dẫn, một số hình ảnh sử dụng vũ đạo tạo sóng nước, khối tròn kết hợp với áo dài và nón lá được tổ chức vào năm 2016 - 5 năm trước thời điểm quyền tác giả củaKý ức Hội An được xác lập và được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ. Do đó, công ty này không hề vi phạm bản quyền như cáo buộc.
Cục Bản quyền tác giả cho biết, trung tâm giám định sẽ xác minh khi có yêu cầu của các bên. Sự việc đang còn nhiều tranh cãi khi thời điểm hiện tại, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.
Theo kết quả khảo sát của Dự án tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, có 43% chủ thể sáng tạo từng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.
Thống kê từ thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ 2014 - 2022 đã xử phạt vi phạm hành chính 447 tổ chức và 3 cá nhân, với số tiền gần 12,9 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu trong quyền phân phối tác phẩm, hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm, hành vi xâm phạm quyền đứng tên tác phẩm. Số lượng các vụ bị xử lý trong gần 10 năm thực thi Nghị định chiếm tỷ lệ quá nhỏ trong tổng số trường hợp vi phạm.
Việt Nam là một trong 10 quốc gia vi phạm bản quyền lớn nhất trên thế giới. Hệ lụy của việc này rất nghiêm trọng, có thể làm giảm giá trị của thị trường nghệ thuật, đánh mất niềm tin của các nghệ sĩ, các nhà sưu tập và công chúng. Khó có thể trông chờ vào sự tự giác trong tuân thủ pháp luật của tổ chức và cá nhân, khâu xử lý bản quyền gặp nhiều khó khăn khiến các vụ việc khó giải quyết và có thể rơi vào tranh cãi không hồi kết.
Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan dựa trên tinh thần giấy cam đoan của chủ sở hữu và tác giả.
"Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ cũng như Nghị định 17 mới ban hành, việc đăng ký mang hình thức ghi nhận. Quá trình đó hoàn toàn được thực hiện theo cam kết của người đi đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan", ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch cho biết.
Giấy chứng nhận này chỉ như một nguồn tham khảo. Khi có tranh chấp, tổ chức hay cá nhân sở hữu bản quyền tác phẩm tiếp tục phải chứng minh được quá trình sáng tạo tác phẩm của mình.
Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đang thiếu vắng cơ quan thẩm định, giám định độc lập về tác giả, tác phẩm để đối chiếu, xem xét, đánh giá trước khi cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả và sở hữu trí tuệ.
"Xây dựng một hệ thống cơ quan giám định sở hữu trí tuệ sẽ hết sức cần thiết cho việc xác định ai mới có quyền với một tác phẩm", luật sư Tô Phương Dung đến từ công ty Luật Minh Khuê cho biết.
Cũng theo luật sư Dung, cần quy định bắt buộc mỗi đơn vị đăng ký bản quyền cung cấp hệ thống dữ liệu thể hiện quá trình sáng tạo tác phẩm ngay khi nó được tạo ra, cung cấp cho cơ quan đăng ký bản quyền. Điều này sẽ làm giảm những tranh cãi cáo buộc vi phạm bản quyền.
"Bản thân mỗi cơ quan chức năng cũng phải xây dựng dữ liệu nội bộ để tổng hợp. Chính vì chưa xác định được tỷ lệ như thế nào là mới, như thế nào mới được chứng minh là quyền tác giả nên dẫn tới việc người xưng là tác giả vẫn bị cho là không đúng", nữ luật sư nói thêm.
Hiện Việt Nam chưa có tòa án riêng biệt để xử lý các vụ án về sở hữu trí tuệ và vi phạm bản quyền.
Theo số liệu khảo sát của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về đóng góp của các ngành kinh tế dựa vào bản quyền, tại Mỹ con số này chiếm khoảng 12% GDP, Hàn Quốc là 10% GDP, Trung Quốc là 7,35% GDP. Việt Nam có 12 ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, với thị trường đa dạng sản phẩm dịch vụ văn hóa như điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật, sách, ảnh, tranh, hàng thủ công mỹ nghệ…
Tuy nhiên, đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa còn khá khiêm tốn, chưa tới 4% GDP. Tháo gỡ nút thắt trong vi phạm bản quyền không chỉ giúp ngành công nghiệp này có thể đóng góp doanh thu vào ngân sách nhà nước mà còn giúp khẳng định thương hiệu quốc gia, thể hiện cam kết Việt Nam đã ký với quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan.
'Nóng' vấn đề vi phạm bản quyền: Nạn 'xài chùa', sao chép diễn ra thường xuyên