{keywords}

Đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey là một trong những ngôi sao giải trí đã ký hợp đồng sử dụng tính năng Facebook Live. Ảnh: Word Press

Theo thống kê của Wall Street Journal, Facebook đã ký gần 140 hợp đồng sử dụng Facebook Live với nhiều ngôi sao giải trí, chẳng hạn như đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey và các công ty truyền thông lớn trên thế giới. Tổng giá trị của các hợp đồng này được cho là vào khoảng 50 triệu USD.

Ngoài bếp trưởng nổi tiếng khó tính Ramsey, giám khảo các chương trình ăn khách Hell's Kitchen hay Master Chef Junior trên mạng lưới truyền hình FOX, trong số những nhân vật công chúng khác cũng ký thỏa thuận hợp tác với Facebook còn có danh hài Kevin Hart, nhà văn Deepak Chopra và ngôi sao bóng bầu dục Mỹ Russell Wilson.

Các công ty truyền thông ký hợp đồng quảng bá cho Facebook hoạt động trong cả lĩnh vực báo in, trang tin điện tử và truyền hình như CNN, New York Times, Vox Media, Tastemade, Mashable và Huffington Post.

Các nguồn tin tiết lộ, một số hợp đồng có giá trị cao hơn số còn lại. Và 17 hợp đồng trong số đó trị giá lên tới hơn 1 triệu USD/mỗi hợp đồng.

Theo tài liệu mà Wall Street Journal có được, BuzzFeed sẽ nhận được 3,05 triệu USD cho việc phát trực tiếp nội dung trên Facebook từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017. New York Times sở hữu hợp đồng kéo dài 12 tháng, có giá trị lớn thứ hai với mạng xã hội này (3,03 triệu USD) và sau đó là CNN với thỏa thuận 2,5 triệu USD. Giá trị của mỗi hợp đồng được xác định dựa vào mức độ yêu thích của công chúng dành cho nhà cung cấp nội dung trên Facebook cũng như lượng nội dung cam kết phát trực tiếp.

Giới quan sát nhận định, Facebook đang đặt cược lớn vào Facebook Live, với hy vọng các nội dung phát trực tiếp thú vị sẽ cho phép công ty bán được nhiều quảng cáo và kiếm bộn từ tính năng này.

Việc hãng ký hợp đồng với các ngôi sao và doanh nghiệp cung cấp nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau không phải chuyện ngẫu nhiên. Theo Justin Osofsky, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động toàn cầu và hợp tác truyền thông của Facebook, công ty này hiện muốn phân loại xem nội dung phát trực tiếp nào hấp dẫn công chúng và nội dung nào không ăn khách, nhằm đưa ra chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai.

Tuấn Anh(theo Phonearena)

" />

Facebook rải tiền thuê sao, truyền thông phát video trực tiếp

Thế giới 2025-01-17 21:35:53 9154

Để quảng bá rộng rãi và lôi kéo thêm nhiều người dùng tính năng phát video trực tiếp (Facebook Live),ảitiềnthuêsaotruyềnthôngphátvideotrựctiếlịch thi đấu asian cup 2019 Facebook đã không tiếc tiền thuê nhiều ngôi sao giải trí và các hãng truyền thông phát trực tiếp nội dung trên mạng xã hội này.

{ keywords}

Đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey là một trong những ngôi sao giải trí đã ký hợp đồng sử dụng tính năng Facebook Live. Ảnh: Word Press

Theo thống kê của Wall Street Journal, Facebook đã ký gần 140 hợp đồng sử dụng Facebook Live với nhiều ngôi sao giải trí, chẳng hạn như đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey và các công ty truyền thông lớn trên thế giới. Tổng giá trị của các hợp đồng này được cho là vào khoảng 50 triệu USD.

Ngoài bếp trưởng nổi tiếng khó tính Ramsey, giám khảo các chương trình ăn khách Hell's Kitchen hay Master Chef Junior trên mạng lưới truyền hình FOX, trong số những nhân vật công chúng khác cũng ký thỏa thuận hợp tác với Facebook còn có danh hài Kevin Hart, nhà văn Deepak Chopra và ngôi sao bóng bầu dục Mỹ Russell Wilson.

Các công ty truyền thông ký hợp đồng quảng bá cho Facebook hoạt động trong cả lĩnh vực báo in, trang tin điện tử và truyền hình như CNN, New York Times, Vox Media, Tastemade, Mashable và Huffington Post.

Các nguồn tin tiết lộ, một số hợp đồng có giá trị cao hơn số còn lại. Và 17 hợp đồng trong số đó trị giá lên tới hơn 1 triệu USD/mỗi hợp đồng.

Theo tài liệu mà Wall Street Journal có được, BuzzFeed sẽ nhận được 3,05 triệu USD cho việc phát trực tiếp nội dung trên Facebook từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017. New York Times sở hữu hợp đồng kéo dài 12 tháng, có giá trị lớn thứ hai với mạng xã hội này (3,03 triệu USD) và sau đó là CNN với thỏa thuận 2,5 triệu USD. Giá trị của mỗi hợp đồng được xác định dựa vào mức độ yêu thích của công chúng dành cho nhà cung cấp nội dung trên Facebook cũng như lượng nội dung cam kết phát trực tiếp.

Giới quan sát nhận định, Facebook đang đặt cược lớn vào Facebook Live, với hy vọng các nội dung phát trực tiếp thú vị sẽ cho phép công ty bán được nhiều quảng cáo và kiếm bộn từ tính năng này.

Việc hãng ký hợp đồng với các ngôi sao và doanh nghiệp cung cấp nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau không phải chuyện ngẫu nhiên. Theo Justin Osofsky, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động toàn cầu và hợp tác truyền thông của Facebook, công ty này hiện muốn phân loại xem nội dung phát trực tiếp nào hấp dẫn công chúng và nội dung nào không ăn khách, nhằm đưa ra chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai.

Tuấn Anh(theo Phonearena)

本文地址:http://sport.tour-time.com/news/470d199474.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo KF Tirana vs Bylis, 19h00 ngày 14/1: Đối thủ yêu thích

Trẻ em là đối tượng dễ bị lạm dụng và tổn thương trước các nội dung độc hại trên mạng xã hội.

Quy định bổ sung cho thấy các giám đốc điều hành đứng đầu công ty sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc giữ an toàn cho trẻ em trên nền tảng của họ. Trước đó, vào tháng 1, chính phủ thống nhất đưa thêm khả năng phạt tù với những ông chủ công ty công nghệ.

“Chính phủ không cho phép con cái chúng ta bị đe doạ bất cứ khi nào chúng lên mạng, trong đó có việc bị lạm dụng hay tiếp xúc với nội dung độc hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng”, Paul Scully, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Kinh tế số cho biết.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ được trao quyền truy xuất dữ liệu hoạt động trực tuyến của những đứa trẻ không may qua đời, nhằm đánh giá và giúp gia đình nạn nhân hiểu được tác động (nếu có) từ việc sử dụng mạng xã hội đối với cái chết của con em họ.

Ngoài ra, nhà chức trách có trách nhiệm xây dựng hướng dẫn các nền tảng trực tuyến giảm thiểu rủi ro đối với phụ nữ và nâng cao nhận thức công chúng về thông tin sai lệch.

Các tội danh mới liên quan đến khiêu dâm cũng được bổ sung, chẳng hạn việc đe doạ chia sẻ hình ảnh “thân mật” có thể nhận bản án tối đa hai năm tù.

Giới công nghệ, trong đó có cả gã khổng lồ Apple đã lên tiếng chỉ trích một số nội dung trong Dự luật An toàn Trực tuyến, đặc biệt là quy định liên quan việc can thiệp dịch vụ nhắn tin mã hoá đầu cuối để quét nội dung lạm dụng trẻ em.

Dự luật đang được trình lên thượng viện xem xét bổ sung hoặc chỉnh sửa và có thể mất thêm vài tháng nữa mới được thông qua.

(Theo Bloomberg, Reuters)

19 ông lớn công nghệ phải tuân thủ quy định nội dung châu Âu

19 ông lớn công nghệ phải tuân thủ quy định nội dung châu Âu

Các công ty con của Alphabet, Meta, Microsoft, Twitter và Alibaba nằm trong số 19 doanh nghiệp phải tuân thủ quy định nội dung mới của châu Âu.">

Anh phạt tù CEO mạng xã hội nếu để trẻ em xem nội dung khiêu dâm

Trụ sở công ty ASML nằm tại Veldhoven thị trấn phía Nam Hà Lan 

“Tại ASML, chúng tôi không tin việc tách rời là điều có thể. Rồi mọi người sẽ nhận ra chỉ có một cách để thành công trong ngành công nghiệp này, đó là hợp tác”, Fouquet nói.

Nhận định của lãnh đạo cấp cao ASML được đưa ra trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc đang thúc đẩy sản xuất bán dẫn trong nước với hi vọng đạt được sự tự chủ chip.

Theo Fouquet, bí quyết thành công của ASML là sự hợp tác lâu năm với các nhà cung ứng quan trọng trên toàn cầu như Zeiss (cung cấp linh kiện quang học) và Cymer (cung cấp nguồn sáng trong máy in thạch bản tia cực tím), cũng như sự hỗ trợ từ khách hàng lớn như TSMC và Intel.

Công ty này đang tiến hành mở rộng trụ sở để sản xuất máy in thạch bản tia cực tím thế hệ tiếp theo

ASML đang là nhà sản xuất máy in thạch bản tia cực tím (EUV) thiết bị bán dẫn tiên tiến độc quyền trên thế giới với các loại chip dưới 7 nanomet. Chip di động trong iPhone 14 Pro cao cấp và bộ xử lý đồ hoạ của Nvidia đều được xây dựng trên công nghệ 4nm, trong đó máy của nhà sản xuất Hà Lan là vai trò không thể thiếu.

Hiện không một đối thủ nào của ASML, gồm cả Nikon và Canon (Nhật Bản) hay Shanghai Micro Electronics Equipment (Trung Quốc) có đủ năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực in thạch bản tiên tiến. Trong khi đó, Mỹ thậm chí còn không có công ty nội địa nào sản xuất thiết bị này.

Mặc dù sẵn sàng cho hợp tác xuyên biên giới, song ASML tin rằng một số linh kiện phức tạp nhất, tốt hơn chỉ có một nhà cung cấp. “Khoản đầu tư vào Zeiss để có bộ phận quang học EUV là rất lớn. Bạn không thể có đủ kinh phí đề đầu tư một cách dàn trải”.

Hiện phần lớn hoạt động sản xuất của ASML được thực hiện tại một xưởng sản xuất duy nhất, cũng là trụ sở chính của công ty. Fouquet nói rằng, họ có thể giữ lại phần lớn, từ 80% đến 90% hoạt động sản xuất ở đó cho đến ít nhất là năm 2026.

ASML cho biết, họ cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu khác, chẳng hạn như Tokyo Electron, Lam Research and Applied Materials do các máy móc cần được liên kết với nhau để tạo thành một dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh. Sự hợp tác được tiến hành từ giai đoạn đầu của quá trình R&D, bởi vậy các bên có sự phụ thuộc rất lớn.

“Chúng tôi trao đổi những thông tin cần thiết với đối tác. Sự phụ thuộc đôi khi cũng giúp ích, nếu không các công ty sẽ gặp rắc rối”, Fouquet chia sẻ.

(Theo NikkeiAsia)

Cuộc chiến xung quanh công nghệ độc quyền của ASML

Cuộc chiến xung quanh công nghệ độc quyền của ASML

Là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, ASML Holding NV đang đối mặt với bài toán bảo vệ bí mật công nghệ và tình trạng “đi không đành, ở không xong” tại thị trường Trung Quốc.">

ASML tiết lộ bí quyết dẫn đầu lĩnh vực bán dẫn

Lịch sử Việt Nam bằng hình phác họa bức chân dung toàn cảnh về quá trình dựng nước và giữ nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay.

Chiếm phần giá trị không nhỏ trong Lịch sử Việt Nam bằng hìnhlà kho tư liệu ảnh hiện vật phong phú, đa dạng, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử, được sưu tập từ các bảo tàng trong nước, ngoài nước và các bộ sưu tập tư nhân. Các di tích, chùa, đền, tượng đài gắn liền với tên tuổi các danh nhân lịch sử cũng hiện diện trong cuốn sách này dưới dạng ảnh chụp để minh họa cho ngôn từ thêm phần sinh động.

Toàn bộ cuốn sách có gần 2.000 tranh ảnh và bản đồ, khiến độc giả cầm trên tay cảm thấy như được đi bảo tàng tại nhà, lại có hướng dẫn viên thuyết minh súc tích, ngắn gọn, không gây buồn chán - với phần nội dung chữ cô đọng.

Chia sẻ với Tri thức - ZNews, anh Đạt Nhân, người phụ trách dự án Lịch sử Việt Nam bằng hình,nói rằng quá trình làm sách thuần túy tính "kỹ thuật", mà mỗi công đoạn đều được chăm chút tỉ mỉ, kỹ lưỡng.

Lich su Viet Nam anh 1

Sách Lịch sử Việt Nam bằng hình. Ảnh: Đ.A.

- Cuốn sách được ấp ủ trong suốt 17 năm trước khi đến tay độc giả. Từ khi nào Đông A nảy ra ý tưởng thực hiện Lịch sử Việt Nam bằng hình?

- Ngay lần đầu tham dự Hội sách Frankfurt vào năm 2007, Giám đốc Công ty CP Văn hóa Đông A - anh Trần Đại Thắng - đã rất ấn tượng trước những cuốn sách dạng "bách khoa thư" kết hợp hình ảnh và văn bản. Từ lúc đó, anh đã muốn làm được một cuốn sách như vậy về lịch sử Việt Nam.

Tuy nhiên, phải đến năm 2015 thì dự án mới chính thức khởi động. Giai đoạn đầu tiên là lên đề cương cho cuốn sách. Dựa trên "dàn ý" đó, chúng tôi tiến hành đặt tác giả viết phần văn bản và song song là đi chụp tư liệu hình ảnh.

- Quá trình thực hiện dự án dài hơi như vậy, có lẽ cũng trải qua những giai đoạn khó khăn?

- Tôi bén duyên với Đông A vào năm 2017, khi đó tôi chỉ tham gia ở vai trò cộng tác viên biên soạn một số bài trong sách. Điều phối dự án thời điểm ấy là một biên tập viên khác. Đến năm 2019, dự án phải tạm hoãn do thiếu nguồn hình ảnh. Lúc bấy giờ thì cơ bản đã xong phần nội dung bằng chữ.

Năm 2021, tôi trở thành biên tập viên chính thức tại Đông A. Đầu năm 2022, tôi tái khởi động dự án bằng cách tiến hành dàn trang. Từ đây, chúng tôi xác định được mình còn thiếu những gì và lên kế hoạch chụp ảnh, tìm mua ảnh. Phần nội dung chữ cũng được bổ sung khoảng 30%.

- Một cuốn sách quy mô như thế này, Đông A đã thực hiện tổ chức bản thảo ra sao?

- Về phần chữ, sau khi nhận bài viết từ các cộng tác viên biên soạn, chúng tôi sẽ căn chỉnh, ước lượng cho phù hợp với từng trang. Chúng tôi hướng đến tinh thần đưa thông tin súc tích, nên chủ yếu là những nét chính trong lịch sử.

Về phần hình ảnh, chính anh Trần Đại Thắng đã đi qua hơn 100 bảo tàng trong và ngoài nước để chụp và sưu tầm. Chúng tôi chụp rất nhiều góc cho cùng một mẫu vật để lựa chọn được phiên bản tốt nhất. Ngoài ra, nếu có ảnh chất lượng mà người khác chụp từ trước, chúng tôi sẽ mua bản quyền sử dụng.

Những tưởng chụp tĩnh vật trong nhà là công việc dễ dàng, nhưng đôi khi khó khăn nằm ở việc có xin phép được người quản lý hay không. Rất nhiều đền, miếu thờ ở các tỉnh miền Bắc, do cách sắp xếp bên trong mà việc chụp một tấm ảnh đủ sáng, đủ đẹp, không dính tạp cảnh dường như là… bất khả nếu không được người quản lý cho phép tạm thời di dời vị trí nội thất bên trong.

Nhưng may mắn thay, chúng tôi được rất nhiều nhiếp ảnh gia hỗ trợ nguồn ảnh chất lượng, một số người thậm chí đã đề nghị tặng hình ảnh cho dự án.

Cả phần chữ và hình ảnh, sau khi tập hợp lại chúng tôi sẽ dàn trang và qua khâu biên tập nội bộ. Sau đó, chúng tôi gửi đến các học giả, chuyên gia nhờ góp ý, rồi đến ban biên tập của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Sau đó, chúng tôi lại nhờ các chuyên gia đọc, có người đọc toàn bộ bản thảo, có người chỉ một đôi phần.

Lich su Viet Nam anh 2

Một bản đồ trong sách. Ảnh: Đ.A.

- Qua nhiều khâu như vậy, có khi nào xảy ra bất đồng giữa các bên?

- Điều ấy là không thể tránh khỏi. Những lúc như vậy, chúng tôi lắng nghe ý kiến các bên trên tinh thần cầu thị, suy xét kỹ lưỡng rồi đi đến chọn lựa phương án tối ưu nhất.

Một số chi tiết tưởng chừng rất nhỏ, rất hiển nhiên, nhưng đã trải qua cả quá trình tư duy, làm việc mới đi đến thống nhất. Lấy ví dụ, cuối mỗi phần tương ứng với các giai đoạn lịch sử sẽ là hai trang kề nhau viết về lịch sử thế giới đương thời, được in nền màu đen để phân biệt. Phần này ban đầu lấy tên "Trung Quốc và phương Tây", vì với dung lượng giới hạn, sách chỉ điểm qua những nét chính trong lịch sử của hai vùng lãnh thổ này. Thế nhưng, tên này dễ khiến độc giả hỏi vì sao sách về lịch sử Việt Nam lại viết về các nước khác.

Tên tiếp theo được chọn là "Nhìn ra thế giới", hàm ý vẫn lấy trung tâm là Việt Nam, rồi từ đây quan sát thế giới xung quanh. Song tên này cũng chưa đủ hay (cụ thể, bị cho là giống tên chương trình truyền hình), dẫn đến tên tiếp theo là "Thế giới đương thời", rồi đến phương án "Thế giới chuyển động" trước khi có tên cuối cùng "Thế giới chuyển biến" như hiện nay.

- Lịch sử thì đã đi qua nhưng nghiên cứu lịch sử thì không ngừng tiếp biến, với những khám phá mới đi cùng cách tiếp cận, nhìn nhận mới. Điều này có gây ra khó khăn trong việc quyết định nội dung cuốn sách?

- Đây cũng lại là một điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm sách lịch sử, lại là một cuốn sách trải dài xuyên suốt từ buổi bình minh đến ngày hiện tại của đất nước. Tuy vậy, chúng tôi cũng có những tiêu chuẩn chung trong cách tiếp cận chuyên môn: Với vấn đề đối ngoại và lịch sử thế giới, sách chắt lọc những quan điểm chính thống của nhà nước. Với vấn đề nội bộ, chúng tôi cập nhật góc nhìn mới từ những nghiên cứu của giới sử học nước nhà, đồng thời cũng theo hướng trung dung.

Cuốn sách mong muốn "làm dâu trăm họ". Nói như vậy hàm ý bất kỳ người Việt nào, mang họ gì, gốc gác ra sao, đều không cảm thấy "chạnh lòng" khi đọc sách. Những biến chuyển triều chính hàng trăm năm trước, ví như chuyện nhà Hồ thay nhà Trần, chúng tôi sẽ không tiếp cận theo hướng đoạt ngôi soán vị, tranh giành quyền lực. Mà thay vào đó, nhìn nhận tiền nhân là những người được lịch sử lựa chọn, là một triều đại trong giai đoạn phong kiến của đất nước, khách quan nhìn nhận.

- Có được phần nội dung, hình ảnh rồi, công đoạn dàn trang hẳn cũng rất vất vả?

Chúng tôi đã luôn giữ tinh thần "dành những gì tốt nhất cho cuốn sách". Hầu như không có một hạn mức trần cho ngân sách trong các khâu thực hiện sách.

BTV Đạt Nhân

Thực lòng mà nói, với cá nhân tôi, quá trình làm cuốn sách này thuần về kỹ thuật sắp xếp, bố cục. Bằng đó hình ảnh, nội dung, phải căn chỉnh trên trang sao cho hài hòa, đẹp mắt, tạo cảm giác thoáng đãng chứ không nặng nề. Chúng tôi tránh tình trạng những trang viết dày đặc chữ.

Đông A để chuẩn bị cho Lịch sử Việt Nam bằng hìnhcũng đã "tập luyện" rất nhiều, bằng cách mua bản quyền chuyển ngữ những cuốn sách tương tự của Nhà xuất bản DK - đơn vị "chuyên trị" những sách bách khoa thư kết hợp hình ảnh và nội dung chữ. Từ những cuốn sách của họ như Bách khoa lịch sử thế giới, Những trận chiến thay đổi lịch sử,... chúng tôi thu nhặt được những cách dàn trang và chọn lựa phù hợp cho cuốn sách của mình.

- Đây là một dự án dài hơi, tổ chức bản thảo trên quy mô lớn, với sự tham gia của nhiều người trong nhiều khâu. Có thể nói Đông A đã "đặt cược" vào dự án này rất nhiều? Đơn vị làm sao để cân đối kinh phí thực hiện?

Chúng tôi đã luôn giữ tinh thần "dành những gì tốt nhất cho cuốn sách". Cho nên có thể nói, hầu như không có một hạn mức trần cho ngân sách. Có những khoản đã bỏ ra, chúng tôi chấp nhận sẽ không dùng nữa nếu có phương án tốt hơn. Chẳng hạn, một số bài viết chưa thực ưng ý, chúng tôi sẽ mời người viết lại.

Một số ảnh chụp đã mua rồi, nhưng được nguyên Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, PGS.TS Nguyễn Đình Chiến đề xuất thay bằng hình ảnh bảo vật quốc gia có giá trị hơn, tiêu biểu hơn. Chúng tôi lại nhờ PGS.TS Chiến kết nối với bác Trần Đình Thăng, chủ sở hữu bộ sưu tập An Biên ở Hải Phòng, gồm nhiều bảo vật quốc gia rất quý.

Nhân đây cũng nói đến mối duyên lành trong quá trình làm dự án này. Ai ai nghe về dự án, cũng rất hồ hởi, mong đợi, một số người hỗ trợ hết mình, trong đó có bác Thăng. Bác đã tặng chúng tôi chỗ ảnh chụp bảo vật quốc gia, không hề tính phí.

Ngoài ra, rất nhiều trường hợp chúng tôi thấy cần chụp lại để đẹp hơn, chúng tôi cũng đi chụp, hoặc thấy phương án tốt hơn sẵn có, chúng tôi cũng bỏ thêm một lần kinh phí nữa để mua bản quyền.

Anh Trần Đại Thắng đã đi đến hơn 100 bảo tàng tại Việt Nam, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ để chụp ảnh, nhưng xuất hiện trong cuốn sách chỉ là hình ảnh từ khoảng 50 bảo tàng. Nôm na mà nói, rất nhiều khoản đầu tư không xuất hiện trong thành phẩm cuối cùng.

Bên cạnh đó, còn là chi phí cơ hội. Dồn tâm sức cho dự án này, chúng tôi không tránh khỏi việc phải đình trệ, kéo dài thời gian một số dự án khác.

Nhưng sau tất cả, nhìn lại, chúng tôi nghĩ mình đã gặt hái được thành quả xứng đáng.

- Nhìn lại hành trình làm sách, đối với anh đâu là khoảnh khắc đáng nhớ nhất?

Tôi sẽ không bao giờ quên được giây phút ở Hội sách Frankfurt năm 2023, khi chúng tôi đưa bản in mẫu cuốn sách cho đại diện Nhà xuất bản DK xem. Đã được họ cho xem nhiều cuốn sách họ thực hiện, nay làm điều ngược lại, thấy họ hào hứng, thích thú, chúng tôi vui mừng khó tả.

Xuất bản những cuốn sách như Lịch sử Việt Nam bằng hìnhcũng là cách để giới thiệu, quảng bá bản sắc của đất nước.

BTV Đạt Nhân

Đó cũng là lần đầu tiên tôi tham dự Hội sách Frankfurt, được nhìn thấy ngành xuất bản thế giới bao la ra sao, nền xuất bản của các nước phát triển đồ sộ thế nào. Một nhà xuất bản của họ, có thể có lượng sách bằng cả một nền xuất bản nhỏ. Chẳng hạn với DK, chuyện làm một cuốn như Lịch sử Việt Nam bằng hìnhkhông phải điều gì to tát, mà họ có hàng chục, hàng trăm ấn phẩm như vậy, họ làm đến thường tình. Nhìn vào đó, chúng tôi càng tự nhủ phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

Bà Sherry Buchanan - Giám đốc nhà xuất bản Asia Ink, đơn vị chuyên các đầu sách về khu vực Đông Nam Á, khi xem sách có thể đọc được tên các địa danh như Văn miếu Quốc tử giám bằng tiếng Việt, hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà cũng biết. Lúc ấy mình cảm nhận rất rõ rằng lịch sử, văn hóa đất nước mình cũng nhận được sự quan tâm nhất định của bạn bè quốc tế. Xuất bản những cuốn sách như thế này cũng là cách để giới thiệu, quảng bá bản sắc của đất nước. Do đó, chúng tôi càng thêm động lực để theo đuổi công việc của mình.

Lich su Viet Nam anh 3

Giám đốc Giám đốc Công ty CP Văn hóa Đông A Trần Đại Thắng (trái) và anh Đạt Nhân (giữa) - người phụ trách dự án Lịch sử Việt Nam bằng hìnhtrao đổi với Giám đốc nhà xuất bản Asia Ink Sherry Buchanan tại Hội sách Frankfurt 2023. Ảnh:Đ.A.

- Đông A thường xuyên tham dự các hội sách quốc tế. Đơn vị có dự kiến thực hiện phiên bản tiếng Anh của cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt này để giới thiệu đến độc giả, du khách nước ngoài?

- Chúng tôi rất muốn làm phiên bản tiếng Anh của cuốn sách và đang lên kế hoạch. Việc thực hiện hẳn nhiên sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với bản tiếng Việt, vì giờ đây hầu như chỉ xoay quanh công đoạn chuyển ngữ. Dự kiến, chúng tôi mời chuyên gia ngôn ngữ - sử học dịch sang tiếng Anh. Sau đó, tìm những học giả bản ngữ am hiểu và có kinh nghiệm với dòng sách lĩnh vực này hiệu đính để ngôn ngữ được mượt mà, tự nhiên, làm cuốn sách đủ "sang".

Việc xuất bản tiếng Anh cũng sẽ cần nguồn kinh phí lớn, do đó chúng tôi cũng muốn tìm kiếm những tệp khách hàng nhất định từ sớm, có thể là những độc giả tiếng Anh, nhà nghiên cứu quan tâm đến lịch sử Việt Nam; hoặc chính những đơn vị tại Việt Nam muốn giới thiệu khái lược, tổng quát lịch sử, văn hóa nước nhà đến bạn bè quốc tế.

Bản đặc biệt, hiện chưa có kế hoạch cụ thể, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ làm.

- Sau cuốn sách đầu tiên định dạng "bách khoa thư" này, Đông A có ấp ủ những cuốn sách tiếp theo?

- Hiện chúng tôi đã có sẵn một số ý tưởng tiềm năng. Việc xuất bản Lịch sử Việt Nam bằng hìnhcũng như một thử nghiệm đầu tiên, để đội ngũ làm sách học hỏi, rút kinh nghiệm cũng như quan sát tiếp nhận của độc giả. Dựa trên đó, chúng tôi sẽ xem xét và triển khai những cuốn sách tiếp theo.

- Cá nhân anh có lẽ cũng đã trưởng thành ở vai trò một biên tập viên từ dự án này?

- Tôi đã học được rất nhiều điều, từ việc tổ chức bản thảo, điều phối nhân sự, đến cả vấn đề chuyên môn. Công việc trước đây của tôi cũng liên quan đến lịch sử, nhưng đồng hành cùng dự án này, là một trong những người đọc toàn văn bản thảo nhiều lần nhất, những gì trước kia có thể chỉ là kiến thức, bây giờ đã trở thành hiểu biết của tôi.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

">

17 năm, đi 100 bảo tàng thực hiện 'Lịch sử Việt Nam bằng hình'

Siêu máy tính dự đoán Ipswich vs Brighton, 2h30 ngày 17/1

">

Jennifer Lopez mặc vest không nội y khoe đường cong tuổi 53

Tiến Linh ghi bàn trong trận đấu có đến 3 thẻ đỏ - 1

Bình Dương không thể giành chiến thắng ở vòng 7 V-League dù Tiến Linh ghi bàn (Ảnh: Mạnh Quân).

Chơi hơn người, Bình Dương tấn công nhiều hơn, trước khi họ có bàn thắng mở tỷ số ở phút 56. Trong pha bóng này, Tiến Linh đón bóng bật ra từ hàng thủ đội chủ nhà, trước khi anh thực hiện pha tâng bóng qua đầu thủ môn đối phương rất kỹ thuật, ghi bàn giúp Bình Dương dẫn 1-0.

Phút 67, công nghệ VAR lại vào cuộc. Hậu vệ Võ Minh Trọng của Bình Dương trong pha lên tham gia tấn công, bị cầu thủ SHB Đà Nẵng phạm lỗi. Trọng tài Nguyễn Văn Phúc ban đầu cho Bình Dương được hưởng phạt đền.

Tuy nhiên, sau khi nhận thông báo từ tổ trọng tài VAR, ông Phúc thay đổi quyết định, vì điểm phạm lỗi xảy ra bên ngoài khu vực 16m50. Không có phạt đền cho Tiến Linh và các đồng đội.

Chưa hết tiếc nuối sau tình huống vừa nêu, Bình Dương nhận thêm "gáo nước lạnh" ở phút 82. Phan Văn Long chuyền bóng từ cánh trái, cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Hà Minh Tuấn đánh đầu từ cự ly gần, gỡ hòa 1-1 cho SHB Đà Nẵng.

Đây cũng là tình huống mà thủ môn Trần Minh Toàn của đội khách mắc lỗi vị trí, anh cũng không đón được đường chuyền tầm cao của đối phương.

Phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai, đến lượt Thành Nhân của Bình Dương nhận thẻ đỏ, sau tình huống phạm lỗi có thể dẫn đến bàn thắng của SHB Đà Nẵng.

Chưa dừng lại tại đây, đến phút bù giờ thứ 6 của hiệp hai, Minh Khoa bên phía Bình Dương nhận thẻ vàng thứ 2. Minh Khoa bị truất quyền thi đấu và Bình Dương chỉ còn chơi với 9 cầu thủ.

Hòa 1-1 với SHB Đà Nẵng, Bình Dương lỡ cơ hội độc chiếm ngôi đầu bảng LPBank V-League 2024-25. Đội bóng miền Đông Nam bộ có 11 điểm, kém đội đầu bảng HAGL một điểm.

">

Tiến Linh ghi bàn trong trận đấu có đến 3 thẻ đỏ

友情链接