Vũ Tuấn Việt bên tranh "Bản ngã ảo vọng" (trái) và tác phẩm "Dịch chuyển" gồm 12 tranh nhỏ ghép lại.
Hành trình nghệ thuật của Vũ Tuấn Việt chia làm 3 giai đoạn: trưởng thành, tĩnh lặng và khởi sắc.
Thời bước ra khỏi trường mỹ thuật, tranh của anh chủ yếu dùng màu lạnh, nhiều góc nhọn, khai thác hình ảnh người đàn ông. Đây cũng là giai đoạn Vũ Tuấn Việt đối diện nhiều áp lực nhất trong cuộc sống.
Hai năm bùng dịch ở Việt Nam, Vũ Tuấn Việt - một người hướng nội - bước vào giai đoạn tĩnh lặng. Anh có dịp dừng lại, nhìn về hành trình mình đi qua và soi rọi tâm hồn mình. Các bức Othello, Thằng khờ, Mảnh ghép,...ra đời giai đoạn này có sự nhẹ nhàng, hài hòa màu sắc.
Hiện tại, họa sĩ đang trong giai đoạn khởi sắc. Các tác phẩm của anh lúc này cân bằng giữa đường cong và đường thẳng, màu sắc tươi mới hơn. Hai giai đoạn sau, anh thường vẽ phụ nữ.
"Nếu đàn ông đơn giản chỉ là tập hợp những góc cạnh sắc nhọn thì việc thể hiện người phụ nữ dưới dạng lập thể phải đảm bảo góc cạnh lẫn mềm mại, nữ tính", Vũ Tuấn Việt chia sẻ.
Trong hơn 30 tác phẩm triển lãm, Vũ Tuấn Việt tâm đắc nhất bức Bản ngã ảo vọng. Tác phẩm mất gần 3 năm từ lên ý tưởng đến hoàn thành. Suy nghĩ, cảm xúc, màu sắc và kỹ thuật của anh trong Bản ngã ảo vọngthay đổi nhiều suốt 3 năm đó.
Anh nói: "Ảo vọng không mang nghĩa tiêu cực. Cô gái trong tranh có tuổi trẻ, sắc đẹp, sức khỏe, hẳn nhiên cô ấy rất ngạo nghễ và đội trên đầu chiếc vương miện nữ hoàng. Tương phản mạnh với cô gái là những người bị cô thu hút, bao gồm cựu nữ hoàng đang khao khát sự trẻ trung mà bà ta từng có".
Vũ Tuấn Việt chia sẻ thêm, triển lãm tranh Luân chuyểnđánh dấu giai đoạn mới trong hành trình theo đuổi hội họa của anh. Đó là dấu mốc anh vượt qua sự tự ti, áp lực cuộc sống, trưởng thành và vững chãi, bước tiếp trên con đường mình đã chọn với tâm thế và ý niệm mới. Triển lãm cũng trả lời câu hỏi “Chui vào vỏ ốc để thấy an toàn hay chính vỏ ốc là nơi thiếu an toàn?” anh hằng trăn trở.
Họa sĩ Vũ Tuấn Việt sinh năm 1992, được nhận định là làn gió mới của hội hoạ đất Thành Nam. Anh hiện là thành viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Họa sĩ từng đoạt các giải thưởng như: giải Nhì Triển lãm tranh, ảnh Toàn quốc bảng B Mỹ thuật chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2016; Giải Khuyến khích dự án Nghệ thuật tái chếtrong cuộc thi được tổ chức bởi UNESCO năm 2019; giải Nghệ sĩ trẻ năm 2021do Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam trao trong triển lãm Chúng ta đang nghịch gì;...
" alt="Thế giới nội tâm của Vũ Tuấn Việt trong triển lãm 'Luân chuyển'"/>
Thế giới nội tâm của Vũ Tuấn Việt trong triển lãm 'Luân chuyển'
Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa phối hợp cho ra mắt tác phẩm thứ hai trong dự án Huyền sử Việtmang tên Thượng Thiên Thánh Mẫu.Vở diễn được xây dựng dựa trên những huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh – vị đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân Việt Nam được tác giả - Ths Lê Thế Song và Ths Xuân Hồng viết kịch bản dàn dựng để kết hợp cùng nghệ thuật Xiếc và Cải lương.
"Viết về một nhân vật Thánh Mẫu mà ai cũng biết, rất khó. Tôi rất may mắn khi được đồng hành với 2 đạo diễn tài năng là NSND Triệu Trung Kiên và NSND Tống Toàn Thắng. Các anh ấy bồi đắp thêm cho kịch bản. Thánh Mẫu giáng trần rất nhiều lần, tôi chọn 3 lần điển hình nhất của Mẫu để vở diễn có thể co lại trong 2 tiếng", Ths Lê Thế Song chia sẻ.
|
Nghệ nhân ưu tú Phạm Hải Hậu - Thủ nhang Đền Lảnh Giang cũng tham gia vào vở diễn. |
Vì là huyền tích dân gian nên sẽ có rất nhiều giai thoại khác nhau, chính vì vậy, ekip trước khi dựng vở đã tham khảo ý kiến, xin tài liệu lưu trữ của nhất nhiều thủ nhang, đồng đền uy tín. Cố vấn tâm linh cho vở diễn là T.S Bùi Hữu Dược - Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; Nghệ nhân ưu tú Phạm Hải Hậu - Thủ nhang Đền Lảnh Giang.
Chủ đích của ekip sáng tạo khi dựng vở Thượng Thiên Thánh Mẫukết hợp giữa hai loại hình Xiếc và Cải lương để mang tới cách thưởng thức nghệ thuật có tính giải trí cao nhưng vẫn mang tính triết lý sâu sắc, tính trữ tình và tư duy bác học của sân khấu đương đại. Thêm vào đó, ekip sáng tạo muốn người xem gạt bỏ định kiến là "xiếc chỉ dành cho trẻ con, còn cải lương dành cho người già".
Chính vì lẽ đó, mở màn vở diễn, hình ảnh nhóm bạn trẻ ăn mặc hiện đại, nhảy hip-hop là người dẫn chuyện, dẫn người xem trở về với câu chuyện từ khi sinh ra tới khi quy y cửa Phật và thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng Bồ Tát của Mẫu Liễu Hạnh. Để cho đại chúng, người già trẻ em đều xem được, những bài hát Văn đã được ngắn bớt. Đây cũng là cách mà ekip sáng tạo nỗ lực để bằng ngôn ngữ nghệ thuật truyền tải được tới giới trẻ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
|
Sân khấu nỗ lực giới thiệu di sản phi vật thể của Việt Nam tới giới trẻ |
Những lớp diễn cùng thủ pháp xử lý của đạo diễn đã tạo nên một mạch diễn nhiều cảm hứng, sự sáng tạo và hấp dẫn của Xiếc và Ảo thuật đan quyện vào câu chuyện kể của Cải lương tạo thành sự hấp dẫn và có chiều sâu trong nghệ thuật.
Những tinh hoa của nghệ thuật Cải Lương như các điệu lý, các câu vọng cổ các lớp diễn trữ tình được NSND Triệu Trung Kiên khai thác triệt để. Những trò diễn đặc sắc của Xiếc như bay trên không, ảo thuật nâng người, xoay người trên trục được NSND Tống Toàn Thắng áp dụng hoàn hảo trong không gian và hoàn cảnh của tác phẩm.
Bên cạnh đó, NSND Tự Long cũng đã rất xuất sắc khi cống hiến cho người xem những khúc Văn ca Thánh Mẫu và Nghi lễ Hầu đồng giầu cảm xúc, tinh tế ngọt ngào cùng vẻ rạng ngời và linh thiêng của một thành tố góp phần tạo nên di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Nhà nghiên cứu, soạn giả Thế Khoa nhận xét: "Đã có thể nói về một thể loại cải lương xiếc đầy triển vọng dù quá kỳ công. Mọi thứ đã liền mạch, đã hòa điệu tự nhiên trong một tổng thể. Ở tác phẩm này thì Hầu đồng, Cải lương, Xiếc cùng tôn nhau lên. Thật đẹp, thật trữ tình, thật bay bổng, thật kỳ diệu, thật linh thiêng,Huyền sử Việtđã tìm được hình thức sân khấu thể hiện xứng đáng nhất, hấp dẫn nhất. Nếu bỏ đi phần dẫn chuyện dài dòng không thật cần thiết, tác phẩm sẽ hay hơn. Mong dịch nhanh qua để Thượng Thiên Thánh Mẫu sẽ được chào đón khán giả".
Theo truyền thuyết, Mẫu Liễu Hạnh là một trong bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử). Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế. Thánh Mẫu ba lần giáng trần cứu nhân độ thế và truyền dạy dân thạo nghề nông tang cùng những khúc Văn ca. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn sắc phong là “Mẫu nghi thiên hạ” (Mẹ của muôn dân), “Chế Thắng Hòa Diệu đại vương”. Cuối đời, bà quy y cửa Phật rồi thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng Bồ Tát. Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần. Người dân thờ cúng Thánh Mẫu Liễu Hạnh cùng với các vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, rừng, nước, những nhân vật lịch sử hoặc huyền thoại có công với nước, với dân. |
Tình Lê
Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc
NSƯT Bảo Quốc là con trai của chủ gánh hát nổi danh Thanh Minh, và là em trai cùng cha khác mẹ với huyền thoại cải lương Thanh Nga.
" alt="Sân khấu nỗ lực giới thiệu di sản phi vật thể của Việt Nam tới giới trẻ"/>
Sân khấu nỗ lực giới thiệu di sản phi vật thể của Việt Nam tới giới trẻ