" />

Săm soi kỹ năng của vị tướng thứ 22 trong Overwatch

Công nghệ 2025-01-17 21:37:24 33798

Sau khi tung ra gợi ý về hero thứ 22 là một tấm hình chụp bản vẽ vũ khí vào tuần trước,ămsoikỹnăngcủavịtướngthứbang xep hang v league 2024 cách đây ít phút hãng phát hành Blizzard đã chính thức giới thiệu gương mặt tiếp theo sẽ góp mặt vào hệ thống nhân vật đa dạng của tựa game FPS đang hot Overwatch. Hãy cùng gặp gỡ Ana Amari - một nữ xạ thủ đảm nhiệm vai trò hỗ trợ với cây súng bắn tỉa có khả năng hồi phục sinh lực từ xa.

本文地址:http://sport.tour-time.com/news/85f698926.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Kèo vàng bóng đá MU vs Southampton, 03h00 ngày 17/1/2025: Tin vào Quỷ đỏ

{keywords}"Lão" bạch mai quý hiếm bậc nhất TP.HCM trong khuôn viên chùa Phụng Sơn. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Cây quý đất Sài thành

Chùa Phụng Sơn (Quận 11, TP.HCM) ẩn mình dưới bóng mát của một "rừng” đại thụ. Tuy nhiên, trong số những cổ thụ này, "lão" bạch mai là nổi tiếng hơn cả.

Sau khi cây bạch mai có tuổi đời hơn 300 năm tại chùa Giác Viên (Quận 11) không còn, "lão" bạch mai của chùa Phụng Sơn trở thành cây hoa quý, hiếm bậc nhất TP.HCM.

{keywords}
Bạch mai là loài hoa quý của miền Nam. Tuy nhiên hiện nay, tại TP.HCM, mai cổ thụ đang ngày càng ít dần. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Hòa thượng Thích Trí Định, Trụ trì chùa Phụng Sơn cho biết, cây bạch mai tại chùa được nhà sư Huệ Minh đem giống từ chùa Cây Mai (còn gọi là Mai Sơn tự trên gò Mai, thuộc Gia Định xưa) về trồng từ năm 1909. Trải qua hơn 100 năm tuổi, cây vẫn cho hoa trắng muốt cùng hương thơm ngào ngạt mỗi độ Tết đến, xuân về.

{keywords}
Cây bạch mai được trồng từ năm 1909. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

“Bạch mai tại chùa cho hoa trắng nhưng rất lạ. Không như hoa của các loài khác, hoa bạch mai tại chùa nứt ra từ thân, cành cây. Hoa nhỏ, màu trắng, thường nở về đêm và rất thơm. Hoa thường nở vào dịp Tết, mang mùi thơm nhẹ nhàng nên càng quý”, Hòa thượng Thích Trí Định thông tin thêm.

{keywords}
Do quá già cỗi, một phần gốc bạch mai đã mục, ruỗng bên trong. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Tìm mọi cách bảo vệ, nhân giống cây quý

Tại chùa Phụng Sơn, bạch mai cổ thụ vút cao khỏi mái chùa. Cây không còn nhiều cành, nhánh lớn mà đã được cắt, tỉa gọn gàng. Phía trên thân cây lớn khoảng 1 người ôm là những nhánh nhỏ, xanh tốt, phủ lên một góc mái chùa.

"Lão" bạch mai được các sư thầy trong chùa Phụng Sơn bảo vệ, chăm sóc chu đáo. Hòa thượng Trí Định cho biết, do tuổi đã cao, một phần gốc cây bị mục ruỗng khiến cây nghiêng, đổ về phía mái chùa. Lo sợ cây quý gãy đổ, bật gốc, chùa đã họp bàn với chính quyền địa phương tìm cách bảo vệ, chăm sóc bạch mai.

{keywords}
Cành lá bạch mai cổ thụ vẫn xanh tốt và cho hoa mỗi dịp Tết. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Sau khi xử lý phần thân bị ruỗng, sâu bệnh, cây được níu giữ, cố định bằng hệ thống dây cáp chắc chắn. Trụ trì chùa Phụng Sơn kể: “Từ lúc tôi còn bé xíu đã thấy cây bạch mai này. Nhớ ngày thầy tôi còn sống, mỗi năm dịp hoa nở, thầy lại gọi chúng tôi đem khăn, vải ra trải dưới gốc cây để hứng hoa bạch mai”.

“Vì hoa nở về đêm nên sáng ra, chúng tôi đến xem đã thấy hoa rụng trắng muốt, hương thơm ngào ngạt. Chúng tôi đem hoa ấy để trong chùa khiến khuôn viên Phụng Sơn tự lúc nào cũng thoang thoảng hương bạch mai”, Hòa thượng Trí Định kể thêm.

{keywords}
Hiện, cây đang có xu hướng ngã, đổ về phía chùa do phần gốc đối diện bị mục, ruỗng. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Cũng theo Hòa thượng Trí Định, sau khi nở hoa, bạch mai cho trái nhỏ, tròn, chín có màu như trái thanh trà. Thuở nhỏ, ông từng nhặt trái của cây bạch mai này ăn thử và thấy vị chua, thanh ngọt nơi đầu lưỡi. Để lâu sau khi lột vỏ, trái bạch mai đổi từ vị ngọt sang chua, đắng rất nhanh.

Gần như sống trọn đời người cùng "lão" bạch mai, sư trụ trì chùa Phụng Sơn nhiều lần chứng kiến cây quý đổ bệnh, héo tàn. Lo sợ bạch mai không thể vượt qua quy luật tự nhiên, ông loay hoay tìm cách nhân giống, ươm hạt, trồng cây con.

{keywords}
Cây bạch mai được cố định, giữ vững bằng hệ thống dây cáp. (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Thế nhưng, đúng như người xưa nói, bạch mai dường như tự sinh, tự diệt không chịu sự chăm bón của bàn tay con người. Sau khi nứt mầm, chồi non vươn được quá gang tay người, bạch mai có thể bất ngờ héo úa, rữa thân không rõ nguyên nhân.

Cho đến nay, Phụng Sơn tự chỉ mới trồng thành công một cây bạch mai lấy giống từ "lão" bạch mai trong chùa. Cây này đã ngoài 70 tuổi và nằm cách cây mẹ không xa.

{keywords}
 Tại chùa Phụng Sơn, cây bạch mai được bảo vệ, chăm sóc chu đáo. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Hòa thượng Trí Định kể: “Tôi cũng tặng hạt, cây con bạch mai cho một số phật tử của chùa. Thật vui mừng, cách đây ít hôm, một phật tử thông báo cho tôi trong hạnh phúc rằng, cây đã sống và ra hoa”.

“Phật tử này có gửi ảnh hoa cây đó cho tôi xem. Thế nhưng thật kỳ lạ, hoa của cây không giống với hoa của bạch mai trong chùa. Tôi cũng không hiểu vì sao như vậy”, Hòa thượng Trí Định chia sẻ thêm.

{keywords}
Cũng như Hòa thượng Thích Trí Định, người dân TP.HCM đang đợi chờ giây phút màu hoa trắng muốt trên cây bạch mai bung nở. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Hiện, cây bạch mai của chùa đã già, không còn sung sức như nhiều năm trước. Hòa thượng Trí Định nói, ông từng sợ cây chết, chùa mất đi một “di sản” quý.

Ông nói: “Sau khi cây bạch mai ở chùa Giác Viên chết, TP.HCM gần như chỉ còn cây bạch mai này. Tôi cũng lo một ngày nào đó, vì quá già, cây chết đi. Rất may, từ rễ cây mẹ đã kịp mọc lên một thân cây con. Chúng tôi hết sức vui mừng và đang chăm sóc, bảo vệ cây con này”.

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phân tích, bạch mai còn gọi là mai mù u, tên khoa học là Ochrocarpos siamensis thuộc họ Măng cụt. Loài hoa này được nhận định là giống mai quý và hiếm ở miền Nam nên còn có tên gọi là Nam mai.

Bạch mai xuất hiện nhiều trong thơ văn của các tao nhân, mặc khách đất Gia Định xưa. 

Các tài liệu lịch sử ghi lại, năm 1847, Nguyễn Tri Phương và Phan Thanh Giản lúc còn làm Kinh lược sứ Gia Định (Nam Kỳ) từng dựng nhà thủy tạ “Phương Đình” để thưởng thức bạch mai và ngâm vịnh mỗi năm vào dịp Tết.

Bạch mai quý, hiếm đến nỗi, trong Gia Định Thành Thông Chí, Trịnh Hoài Đức ghi rằng: "Mai mù u tự linh khí mà sinh ra, không thể đem đi trồng nơi khác được".

Ông chủ tiết lộ cách chăm vườn hồng cổ bạc tỷ giữa lòng Sài Gòn

Ông chủ tiết lộ cách chăm vườn hồng cổ bạc tỷ giữa lòng Sài Gòn

Phủ kín khuôn viên 2 căn biệt thự là những đóa hồng rực rỡ sắc màu, tỏa hương thơm ngát. Vẻ đẹp như thiên đường cùng giá trị của vườn hồng khiến du khách ngạc nhiên không muốn rời bước.

">

Cây bạch mai trăm tuổi 'từ linh khí sinh ra'

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo: “Nhà hát có quy mô không lớn nhưng với tính chất dân ca quan họ lại được xây dựng tại thành phố Bắc Ninh, cái nôi của văn hóa Kinh Bắc đã gợi lên ý tưởng thiết kế đặc biệt cho công trình. Kiến trúc Nhà hát dân ca Quan họ sáng tạo, khá ấn tượng, sức biểu cảm sâu sắc, tạo hình lấy cảm hứng từ mái đình truyền thống, với lớp vỏ bao che 2 lớp, dại tre bên ngoài có họa tiết từ nón Ba Tầm. Về không gian: sử dụng vật liệu, màu sắc… đơn giản nhưng tinh tế, tìm tòi từ các hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam”.

Không bàn luận tổng thể công trình, người dùng mạng xã hội đang tranh cãi về hàng ghế khán giả bên trong nhà hát. Nhiều người cho rằng, hàng ghế đó “sặc mùi tiền, nhìn không phù hợp với không gian nhà hát, đó là chưa kể việc sử dụng nhiều ghế toàn gỗ như vậy liệu có thân thiện với môi trường”. Có quan điểm lại nói: “rất phù hợp với không gian nghe quan họ”.
Hàng ghế khán giả gây tranh cãi tại nhà hát.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, công trình Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh do 3 KTS Ngô Trung Hải, Trần Hoàng Hải Nam, Trần Anh Sơn tư vấn thiết kế. 

Nếu như kiến trúc bên ngoài công trình mang dáng dấp hiện đại thì toàn bộ nội thất được tái hiện theo phong cách truyền thống. Sân khấu biểu diễn chính được cách điệu từ kiến trúc cổng làng để dẫn dắt cảm xúc cho khán giả đắm chìm vào trong không gian đậm chất quan họ. 

Hệ thống ghế ngồi điều chỉnh cách bố trí, đặt giữa hai ghế một bàn trà - đây là sự khác biệt trong cách thiết kế không gian nhà hát, rạp chiếu phim. Bên cạnh đó, thay vì hệ thống ghế ngồi hiện đại, đơn vị tư vấn đề xuất sử dụng ghế Đồng Kỵ. 

Trao đổi với VietNamNet, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế nói không quan tâm nhiều tới những tranh cãi trên mạng, bởi phải thực sự am hiểu về quan họ mới có thể “thẩm” được ý tưởng này. 

“Sáng tạo được khen ngợi ở đây là việc có bàn trà ở giữa hai hàng ghế. Bởi quan họ là khúc hát giao duyên, đặc trưng mỗi lần hát, liền anh liền chị sẽ mời trầu, trà. Chính vì thế chúng tôi đã tư vấn đặt bàn và lối đi rộng như vậy để các nghệ sĩ có thể tới từng khán giả giao lưu. Như Nhà hát Lớn Hà Nội, hàng ghế quá chật, đi phải né người.

Còn dùng gỗ Đồng Kỵ vì đây là vật liệu địa phương, một cách nào đó góp phần giới thiệu với du khách trong và ngoài nước biết đến chất liệu, sản phẩm làng nghề truyền thống của Bắc Ninh”, vị đại diện chia sẻ.

Chính thức khởi công xây dựng từ tháng 9/2016, công trình Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh có tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Chủ dự án là Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh.
Bắc Ninh xây thêm nhà chứa quan họ, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể

Theo kế hoạch, Bắc Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 6 nhà chứa quan họ vào năm 2020, nâng tổng số nhà chứa quan họ trong toàn tỉnh lên con số 14. 

">

Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

Câu chuyện "có nên cho mượn xe ô tô" là chủ đề vô tận với độc giả VietNamNet. Và hơn ai hết, chính người trong cuộc sẽ hiểu rõ nhất giá trị chiếc ô tô của mình cũng như sự cần thiết của việc cho một ai đó mượn xe mình hay không.

Mượn xe ô tô là vẫn đề rất tế nhị với vô vàn câu chuyện “hỷ, nộ, ái, ố” khác nhau. (Ảnh minh hoạ)

Dưới đây là chia sẻ của độc giả Mai Trang ở Hà Nội về câu chuyện của mình:

Đọc bài viết "Tôi không cho ai mượn xe ô tô, dù thân thiết đến đâu", tôi rất đồng cảm với anh Việt Hùng và như thấy chính bản thân mình trong đó. Giống như anh, nhà tôi cũng "phát sốt" về chuyện cho mượn xe, nhưng trường hợp này lại chính là em trai của chồng.

Là người trong nhà, em chồng tôi biết rõ chìa khoá và xe ô tô nhà tôi để đâu, thế là thỉnh thoảng có việc là tự tiện sang nhà lấy xe đưa vợ về quê, đi thăm hỏi họ hàng, hay thậm chí hai vợ chồng đi chơi đổi gió,...

Chiếc ô tô là tài sản chung của hai vợ chồng tôi, nhưng lạ một điều là có việc gì cần lấy xe thì chỉ nhắn tin cho anh trai là "em lấy xe đi mấy ngày" mà không bao giờ biết hỏi ý kiến chị dâu. Ngày Tết về quê cũng chẳng hỏi anh chị có dùng xe đi đâu không mà cứ lấy đi kiểu "tự nhiên như ruồi".

Điều khiến tôi bực nhất là chú em dù sử dụng xe còn nhiều hơn cả vợ chồng tôi nhưng hầu như chẳng bao giờ biết đổ xăng, cũng chưa một lần nạp tiền vào tài khoản ETC và mặc định đấy là việc của anh trai.

Thậm chí, đi đi về về quê vợ từ Hà Nội - Nam Định đến 5-7 lượt nhưng lần nào cũng trong tình trạng bình xăng gần cạn. Thấy vậy, chồng tôi lại lóc cóc bơm thêm vào, nhưng có lần chưa kịp đi đâu lại bị em trai "đi hộ".

Khi vợ chồng tôi nhắc, chú em thanh minh: "Em biết đi nên tiết kiệm nên hết ít xăng lắm" và hứa "vài hôm nữa em đổ". Tôi nghĩ thầm: "Trời! Đi mỗi lần vài trăm cây số mà hết ít xăng ư?"

Đỉnh điểm là cách đây 1 tháng, mẹ vợ chú ấy ra Hà Nội dự đám cưới đúng ngày cả nhà tôi đã có có kế hoạch đi chơi. Vì nghĩ chẳng mấy khi mẹ vợ của em trai ra nên vợ chồng tôi lại huỷ chuyến đi và nhường xe cho chú em đưa mẹ vợ đi đám cưới. Thế nhưng, kết quả là tối về trả xe trong tình trạng bình xăng cạn nhẵn, kim xăng báo đỏ.

Bực quá, tôi góp ý: "Chú lần sau đi xe thì đổ xăng vào, không ai bắt chú phải đổ đầy bình nhưng lúc mượn thế nào thì nên trả nguyên trạng như thế. Và anh chị ở nhà thì nên có câu mượn cho đàng hoàng". Thế nhưng, không những chú em không tiếp thu mà mà còn tỏ thái độ bức tức, hằn học, có lời nói thiếu tôn trọng chị dâu.  

Có thể sau lần đó chồng tôi nói chuyện thêm nên sau đó không thấy chú em mượn xe lần nào nữa. Và khoảng 2 tuần sau thấy em chồng tôi đã tậu được ô tô, dù trước đó lúc nào cũng nói mua xe là tiêu sản, không muốn đổ tiền vào đấy.

Tôi bảo với chồng: "Chẳng phải chú ấy không có tiền mua xe hay đổ xăng mà chỉ thích 'đóng cửa đi ăn mày' thôi". Dù sao khi chú em mua được ô tô, người vui nhất có lẽ chính là vợ chồng tôi vì từ nay bớt được một "mối lo".

Buồn những người mượn xe mà không có ý thức!

Độc giả Mai Trang (Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn dưới phần bình luận hoặc gửi bài viết về Ban Ô tô Xe máy - Báo VietNamNet theo địa chỉ: [email protected]. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cho mượn ô tô tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn chúng ta tưởng

Cho mượn ô tô tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn chúng ta tưởng

Nếu cho mượn xe mà không gặp vấn đề gì, cả hai bên đều vui vẻ. Thế nhưng khi "có chuyện" như gặp va chạm, hỏng hóc,...sẽ rất khó nói chuyện với nhau, thậm chí chủ xe còn bị liên đới đến pháp luật.">

Bực mình vì em chồng tự tiện mượn ô tô mà không bao giờ hỏi ý chị dâu

Nhận định, soi kèo Al Hazem vs Al Safa, 19h35 ngày 15/1: Cửa dưới thất thế

Giày da lộn nếu được chăm sóc đúng cách thường có độ bền và đẹp hơn những đôi giày làm từ chất liệu khác.

Da lộn là chất liệu đã trở nên quen thuộc đối với giày dép. Bên cạnh chất da trơn, da bóng truyền thống, da lộn là xu hướng lâu bền và hiếm khi lỗi mốt. Da lộn tên tiếng Anh là Suede leather được làm từ mặt trái của da động vật thường là da bò, da cừu, da dê…

Da lộn được yêu mến nhờ sự mềm mịn, bền bỉ hơn nhiều so với da thông thường. Chất liệu này được áp dụng đa dạng cho nhiều kiểu giày từ giày bệt, sandal, cao gót đến bốt. Da lộn đặc biệt mang lại cảm giác ấm áp vào mùa đông do bề mặt mềm mượt. Cũng tương tự như da bóng, chất liệu này toát lên vẻ thời thượng và sang trọng cho người dùng.

Nhược điểm lớn nhất, dễ nhận thấy nhất của da lộn chính là chúng dễ thấm nước và bám bẩn, đồng thời rất khó làm sạch khi bị bám bùn đất. Cách làm sạch da lộn cũng phức tạp hơn hẳn những chất liệu khác bởi nếu không cẩn thận chúng dễ bị rách, mất màu hay trở nên thô ráp. Một vài lưu ý dưới đây giúp bạn chăm sóc đôi giày da lộn tốt hơn.

{keywords}

Da lộn luôn là chất liệu mang lại vẻ đẹp trẻ trung, sành điệu cho những đôi giày.

Tránh xa máy sấy tóc

Giày da lộn rất khó khô khi dính nước vào những ngày mưa ẩm. Nếu không may giày ướt tuyệt đối không làm khô giày bằng máy sấy tóc hay hơi nóng vì sẽ làm thay đổi kết cấu của da, khiến bề mặt da bị khô, gãy hoặc nhăn nhúm.

Tốt nhất nên dùng giấy báo hoặc giấy hút ẩm chuyên dụng lèn đầy trong giày. Liên tục thay giấy mới cho đến khi giày khô hẳn.

Không dùng cồn

Nhiều người coi cồn như một cứu cánh của da lộn bởi chúng có thể xóa bỏ vết bẩn ngay lập tức. Tuy nhiên cồn phá hủy kết cấu da khiến da trở nên thô ráp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho những đôi giày da lộn xuất hiện nhiều chấm đen to và cứng trên bề mặt. Đó là những vùng da bị cháy khi gặp cồn quá nóng.

Tốt nhất bạn nên sử dụng sản phẩm dạng xịt chuyên dụng để làm sạch giày. Với lớp bụi thông thường bám trên bề mặt da lộn nên làm sạch bằng cây lăn bụi hoặc bàn chải da lộn.

Cây lăn bụi có chứa lớp keo có thể giúp bạn dễ dàng loại bỏ bụi một cách hiệu quả. Bàn chải da lộn là loại bàn chải mềm, chuyên dùng để chải da lộn. Việc chải da lộn cũng cần lưu ý chải đúng chiều để giữ được màu sắc ban đầu của da.

{keywords}

Nên sắm riêng một chiếc bàn chải lông mềm để loại bỏ bụi bẩn mà không làm trầy xước bề mặt giày da lộn.

Nói không với giấy ướt

Nhiều người có thói quen sử dụng giấy ướt để vệ sinh giày hoặc áo da bởi nhanh, tiện lại dễ xóa bỏ vết bẩn. Nhưng ít người biết trong giấy ướt chứa nhiều cồn – một trong những kẻ thù của da. Khi dùng giấy ướt vệ sinh trên những loại da sáng màu dễ làm vết bẩn loang ra thấm vào vùng da khác mà không có cách nào làm sạch.

Làm sạch vệt nước bẩn

Vết ố và vệt nước bẩn rất phổ biến với những đôi giày da lộn. Không nên giặt giày theo cách bạn hay làm với giày vải. Để làm sạch đầu tiên, chèn giày bằng giấy hay cái gì khác có thể tránh làm giày bị thu hẹp và mất đi hình dáng của nó.

Sau đó, xịt nước trên toàn bộ giày và sử dụng một miếng vải khô lau sạch, để khô qua đêm và sau đó chỉ cần dùng bàn chải da lộn chải đều.

{keywords}

Dung dịch vệ sinh chuyên dụng không chỉ giúp giày sạch mà còn bảo vệ da bền đẹp lâu hơn.

Loại bỏ bùn, dầu, mỡ và các vết bẩn khác

Nếu đôi giày da lộn bị lấm bùn, nên dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng tránh chà xát quá mạnh nếu còn một ít bùn vẫn không sao. Để phần còn lại của bùn được khô, sau đó, sử dụng hoặc móng tay hoặc bàn chải da lộn để làm sạch phần bùn còn lại. Sau cùng, lau sạch đôi giày với một miếng vải ấm và ướt.

Với vết bẩn từ dầu và các vết bẩn khác sẽ có chút khó khăn hơn. Bạn cần chải sạch các vết bẩn bằng bàn chải da lộn. Sau đó dùng một miếng vải thấm nước ấm để lau lại giày.

Trong trường hợp bắt buộc phải giặt giày da lộn, sử dụng các loại xà bông, nước rửa chén, kem cạo râu để giặt. Chú ý là nên sử dụng bàn chải mềm hoặc khăn mềm để chà giặt sẽ tốt hơn.

Sau khi giặt xong để ráo nước sử dụng giấy hút ẩm hoặc giấy báo nhét trong và cuốn vài vòng phủ toàn đôi giày. Bạn có thể đem phơi trực tiếp dưới nắng mà không ảnh hưởng đến đôi giày, Lớp giấy phủ bên ngoài giữ cho da giày không bị khô cứng và bạc màu do tác động của ánh nắng.

(Theo All women/ Khám phá)

">

Cách chăm sóc giày da lộn bền đẹp

NSND Trung Hiếu, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long tại lễ trao tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 8 năm 2016.

Bà Thuỷ cho biết, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 có nội dung thay đổi căn bản về đối tượng xét tặng, bổ sung “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật”, một số quy định về tiêu chuẩn xét tặng cũng thay đổi. Vì vậy, Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng cần xây dựng những quy định mới cho phù hợp.

“Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thay thế Nghị định số 89/2014/NĐ-CP và Nghị định số 40/2021/NĐ-CP nhằm hoàn thiện, khắc phục những bất cập, mang lại cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong việc xét tặng danh hiệu…”, Thứ trưởng khẳng định. 

Bởi thực tế, quá trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho thấy còn có những đối tượng hoạt động nghệ thuật cần bổ sung để bảo đảm quyền lợi của cá nhân như: Đối tượng quay phim thể loại phim kết hợp nhiều loại hình; cá nhân hoạt động trong loại hình nhạc giao hưởng thính phòng, nhạc vũ kịch xét theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”; bổ sung thêm việc quy đổi giải thưởng của tác phẩm để tính thành tích cho một số thành phần tham gia trong tác phẩm, tránh thiệt thòi cho nghệ sĩ.

Dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, ngoài những quy định chung, dự kiến:

Đối với danh hiệu NSND nghệ sĩ cần có ít nhất 2 giải vàng quốc gia, trong đó một giải vàng cá nhân hoặc có ít nhất 3 giải vàng quốc gia nếu không có giải vàng cá nhân. Một số trường hợp có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật nhưng thiếu giải thưởng sẽ trình Thủ tướng quyết định.

Đối với danh hiệu NSƯT, cá nhân hoạt động nghệ thuật, phải có ít nhất 2 giải vàng quốc gia (trong đó có 1 giải vàng cá nhân); hoặc có ít nhất 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia (trong đó có 1 giải vàng cá nhân); hoặc có ít nhất 3 giải vàng quốc gia (nếu không có giải vàng cá nhân).

Đối với cá nhân có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật, thiếu giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ quyết định, cá nhân là người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật phải có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích và đón nhận, có 2 tác phẩm đạt ít nhất 2 giải vàng quốc gia.

Bà Thuỷ cho biết, đây mới là Dự thảo, Tổ soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định để đăng tải rộng rãi xin ý kiến bộ, ngành, địa phương và công chúng.

">

Nghệ sĩ tự do cũng có thể được xét tặng NSND, NSƯT

NSND Quốc Chiêm.

Theo NSND Quốc Chiêm, khi vai trò của các phương tiện truyền thông ngày càng lớn, kéo theo nó là sự "lên ngôi" của công chúng phổ thông. Chúng ta đối mặt với tình trạng "loạn sách", "loạn tác phẩm", "loạn thông tin", do có quá nhiều thứ để đọc, để nghe, để xem, khó khăn trong thẩm định, đánh giá tác phẩm. Trong khi đó, vấn đề định hướng, giáo dục, thẩm mỹ đúng đắn, kịp thời cho công chúng hiện nay đang có những bất cập, hạn chế. 

NSND Quốc Chiêm nhận định hiện nay giới trẻ thường thích truyện tranh, mê xem hình hơn đọc chữ. Trong lĩnh vực âm nhạc, ca khúc đại chúng tung hoành ngang dọc, còn mảng lớn khác như nhạc không lời, hợp xướng... bị bỏ quên. Với nghệ thuật sân khấu lại đặt ra vấn đề là: Chỉ có yếu tố giải trí mà đôi khi xem nhẹ yếu tố giáo dục? Khán giả mê điện ảnh cũng nhận thấy phim truyền hình nhiều tập đang thống trị. Thực tế, hiện tượng chạy đua theo trào lưu thế giới hiện được coi là mốt của số đông công chúng trẻ…

Thế hệ văn nghệ sĩ trẻ (những người sinh ra và lớn lên trong hoà bình, thống nhất đất nước) tuy có những điểm mạnh nhưng lại có bộ phận không nhỏ xem nhẹ trách nhiệm công dân, không gắn bó máu thịt với thực tiễn đời sống, xa rời mục tiêu sáng tạo những tác phẩm đỉnh cao, dễ thoả mãn với bản thân, ... Trong khi đó, một bộ phận văn nghệ sĩ lúng túng trước những biến đổi của đời sống, suy giảm nhiệt tình, lý tưởng sáng tạo hướng tới những vấn đề của dân tộc, thời đại. Đây chính là những lý do chủ quan khiến chúng ta chưa có những tác phẩm thực sự có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Trước những thực trạng NSND Quốc Chiêm đã nêu, hoạ sĩ Khánh Châm - Nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội khẳng định, khi vai trò của văn học nghệ thuật là nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng không được chú trọng, các chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng giáo dục bị xem nhẹ, các tác phẩm văn học, nghệ thuật dễ trở thành “món ăn tinh thần” vô bổ, thậm chí độc hại đối với công chúng thưởng thức. Theo ông, cần chú trọng dành cho tuổi trẻ những tác phẩm có nội dung và hình thức nghệ thuật phù hợp, lành mạnh, hướng tới chân - thiện - mỹ…

Hoạ sĩ Khánh Châm.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thiện (Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội) khẳng định phải quan tâm định hướng lý tưởng thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường qua duy trì, cải tiến chương trình học tập giảng dạy các môn về văn học nghệ thuật (văn học, mỹ thuật, âm nhạc, múa…). 

Chống sa đà vào khuynh hướng giải trí tầm phào, vô thưởng vô phạt; khuynh hướng đề cao bạo lực, tình dục với lối sống sa đọa. Ích kỷ, loạn luân, thiên về phản ánh cái tiêu cực, cái xấu, cái ác mà không phê phấn trên lập trường của cái tốt, cái đẹp một cách thuyết phục.

Tuổi trẻ có thể làm gì cho văn chương?

Nhà văn Đức Anh phân tích, giữa bão thông tin, con người cần có văn học để làm gốc toạ độ, để cố định không gian tinh thần riêng tư. Điều này luôn nảy sinh khao khát viết về thời đại của mình. Giấc mơ trở thành một Vũ Trọng Phụng, Khái Hưng, Nguyễn Tuân, Balzac, Haruki Murakami của thế kỷ này đã trở nên một điều cơ bản cho mỗi người khi có ý định nguy hiểm là trở thành nhà văn. 

Có thể không tuyên bố, không rùm beng, cũng có thể hài lòng với suy nghĩ “viết cho chính mình trước đã”, thì bất cứ một cây bút nào cũng đều ít nhiều nỗ lực tóm lấy thời đại mình đang sống. Một người viết văn dũng cảm thường cần hai điều: tài năng và tham vọng. Thực tế, nhà văn Đức Anh cho rằng, có hai nỗi sợ khi cầm bút viết: Cái thứ nhất là nỗi sợ không có người đọc. Nỗi sợ thứ hai cần vượt qua, là sợ những cái bóng lớn.

“Nhưng cuối cùng, chúng tôi thấy rằng các nhà văn lớn dường như đều khuyên một điều chung: hãy biết lờ đi nỗi sợ hãi”, nhà văn Anh Đức khuyên người trẻ viết. Với nhà văn Đức Anh, phẩm chất quan yếu nhất mà một người có thể đóng góp cho văn chương nước nhà, hơn tất thảy, đó là sự tập trung vào công việc cần làm. 

“Văn chương và những sáng tạo truyện kể đã từng làm nên thành công của các quốc gia lớn. Và tới đây, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ đòi hỏi điều đó như một nhu cầu bắt buộc của mục tiêu phát triển hưng thịnh”, nhà văn Đức Anh khẳng định.

NSND Quốc Chiêm cho rằng, cần tiếp tục cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động văn học, nghệ thuật thông qua các cơ chế, chính sách như hỗ trợ tài chính, mở trại sáng tác, đi thực tế, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn học, nghệ thuật. 

Từ đó, huy động mọi nguồn lực cả về vật chất lẫn tinh thần, phát huy tối đa sức sáng tạo của giới văn nghệ sĩ và tính ưu việt, đặc trưng của các loại hình văn học, nghệ thuật như văn học, âm nhạc, mỹ thuật, múa, nhiếp ảnh, điện ảnh, sân khấu... để tạo ra những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, đồng thời hấp dẫn với công chúng.

“Trình độ cảm thụ nghệ thuật của công chúng được nâng lên, nền văn học, nghệ thuật sẽ có động lực phát triển mạnh mẽ và đa sắc màu hơn. Những tác phẩm hấp dẫn, có tâm có tầm sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực cho đời sống xã hội”, NSND Quốc Chiêm khẳng định.

">

NSND Quốc Chiêm: Giới trẻ thích truyện tranh, mê xem hình hơn đọc chữ

友情链接